An toàn giao thông

Hà Nội đặt mục tiêu chuẩn hóa 100% “Mô hình cổng trường an toàn giao thông” vào năm 2045

Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu dài hạn tiến tới chuẩn hóa toàn bộ “cổng trường an toàn giao thông” vào năm 2045, nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh và xây dựng môi trường học đường văn minh, hiện đại. Định hướng này được triển khai trong bối cảnh nhiều cổng trường trên địa bàn vẫn tồn tại tình trạng ùn tắc, hỗn loạn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vào giờ cao điểm đưa đón học sinh.

*“Điểm nóng” giao thông và rủi ro an toàn giao thông

Cổng trường học là khu vực có đặc thù riêng, mật độ người và phương tiện tập trung lớn trong thời gian ngắn, không gian hẹp và nhiều nhóm đối tượng tham gia giao thông cùng lúc. Tình trạng dừng đỗ xe sai quy định, lấn chiếm lòng đường – vỉa hè, quay đầu đột ngột, phóng nhanh vượt ẩu vẫn diễn ra tại nhiều điểm trường, gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến trật tự đô thị.

Trước mỗi cổng trường, hệ thống phân luồng giao thông được lắp đặt nhằm giảm ùn tắc cục bộ.
Ảnh: Trung Nguyên - TTXVN

Theo Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa, Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội), cổng trường là khu vực có đặc điểm rất riêng, khác với các điểm giao thông khác. Đây là nơi tập trung đông người trong thời gian rất ngắn, không gian bị giới hạn bởi vỉa hè, tường rào trường học, nhiều nhóm đối tượng tham gia giao thông cùng lúc.

Ở cấp Mầm non và Tiểu học, ùn tắc giao thông xảy ra do phụ huynh dồn về cùng thời điểm. Ở cấp THCS và THPT, học sinh tự điều khiển xe đạp, xe đạp điện, thậm chí xe máy. Đây được xác định là nhóm tuổi tiềm ẩn nhiều rủi ro chủ quan, liều lĩnh. Vì vậy, lực lượng CSGT đang triển khai tuyên truyền chuyên biệt cho từng nhóm đối tượng nhằm xây dựng văn hóa giao thông từ sớm.

* Nhân rộng mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”

Nhằm giải quyết những thách thức này, Thủ đô đang tích cực triển khai mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại nhiều quận, huyện. Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội cho biết, Thủ đô đang triển khai mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông" tại nhiều trường học trên địa bàn.

“Chúng tôi đang phối hợp với các địa phương triển khai mô hình cổng trường học an toàn giao thông. Đơn vị cũng đang rất tích cực để nhân rộng mô hình này tới 126 phường xã. Từ mô hình này, vừa qua Đà Nẵng, Đắk Lắk cũng đã tới Hà Nội để nghiên cứu thực tế nhằm nhân rộng mô hình này tại các địa phương”, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy nhấn mạnh.

Phần vỉa hè được lắp rào cứng, biển cảnh báo và vạch kẻ sơn phân luồng giao thông.
Ảnh: Trung Nguyên - TTXVN

Cũng theo Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội, từ 2021 - 2030, Hà Nội yêu cầu tất cả các trường phải rà soát cổng trường, cải thiện hạ tầng và tổ chức giao thông. Các yêu cầu chính gồm: Sơn vạch kẻ đường; Bổ sung biển báo, cọc tiêu; Bố trí điểm dừng đỗ cho phụ huynh; Sắp xếp lại luồng xe - luồng người; Tăng cường tuyên truyền và giám sát...

* Hiệu quả thực tế và yêu cầu linh hoạt trong triển khai

Trưởng phòng Quản lý đường sắt đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội), Nguyễn Đức Toàn,  chia sẻ về tính hiệu quả của mô hình: các giải pháp được triển khai như bổ sung dải phân cách mềm, sơn kẻ đường, bố trí biển báo, gờ giảm tốc, lối sang đường an toàn, vùng chờ học sinh, phụ huynh... đều đem lại hiệu quả rõ rệt.

Tại cổng trường Nguyễn Du (Hà Đông), từ khi cải tạo đến nay, gần như không còn xảy ra va chạm giao thông nghiêm trọng. Đây là minh chứng cho tính hiệu quả của mô hình, đặc biệt khi tốc độ phương tiện trước đây rất cao. Theo ông Nguyễn Đức Toàn, để dự án đạt hiệu quả bền vững, điều quan trọng là phải linh hoạt áp dụng mô hình theo đặc thù từng khu vực: Không thể áp dụng máy móc cho mọi cổng trường. Mỗi điểm có lưu lượng giao thông, không gian và thói quen người dân khác nhau, nên giải pháp cần phù hợp thực tế địa phương.

Bên cạnh đó, ông Toàn nhấn mạnh vai trò then chốt của chính quyền cơ sở và công tác tuyên truyền: “Người dân cần được vận động, thuyết phục để hiểu rằng các điều chỉnh giao thông quanh trường học không phải gây bất tiện, mà nhằm bảo vệ chính con em họ. Khi người dân đồng thuận, mô hình mới trở thành thói quen, thành văn hoá an toàn giao thông”. Ông cũng đề cập đến việc cần huy động nhiều nguồn lực, từ ngân sách thành phố, chương trình an toàn giao thông quốc gia, đến nguồn xã hội hoá để đảm bảo tính bền vững của mô hình.

Ông Phạm Vũ Hùng, Phó Giám đốc Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây, đơn vị trực tiếp thi công Công trình tại Trường Tiểu học Vạn Phúc, chia sẻ kinh nghiệm: “Công trình tại Trường Tiểu học Vạn Phúc là dự án thứ hai đơn vị thực hiện sau điểm thí điểm tại Trường Nguyễn Du. Qua quá trình phối hợp cùng chuyên gia quốc tế, chúng tôi đã học hỏi được nhiều phương pháp tổ chức giao thông mới, đồng thời điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế giao thông Việt Nam”. Ông Hùng cho biết, việc thi công không chỉ dừng ở hạ tầng mà còn phải tính đến thói quen đi lại, thời điểm đưa đón học sinh, lưu lượng xe buýt, xe máy… để thiết kế đồng bộ, vừa an toàn vừa thuận tiện.

*Vai trò then chốt của ý thức cộng đồng

Để đảm bảo an toàn cổng trường, các chuyên gia nhấn mạnh trách nhiệm pháp lý của ba chủ thể phải được xác lập rõ ràng; luật pháp phải được thực thi nghiêm minh; và yếu tố giáo dục văn hóa giao thông phải được đặt đúng vị trí.

Ông Nguyễn Đức Toàn nhấn mạnh vai trò then chốt của chính quyền cơ sở và công tác tuyên truyền: “Người dân cần được vận động, thuyết phục để hiểu rằng các điều chỉnh giao thông quanh trường học không phải gây bất tiện, mà nhằm bảo vệ chính con em họ. Khi người dân đồng thuận, mô hình mới trở thành thói quen, thành văn hoá an toàn giao thông”. Ông cũng đề cập đến việc cần huy động nhiều nguồn lực, từ ngân sách thành phố, chương trình an toàn giao thông quốc gia, đến nguồn xã hội hoá để đảm bảo tính bền vững của mô hình.

Đánh giá về kết quả triển khai, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Duy Phong khẳng định: “Sau hơn một năm thực hiện, dự án đã mang lại thay đổi tích cực về nhận thức của học sinh, giáo viên và phụ huynh trong việc chấp hành quy tắc an toàn giao thông. Các mô hình thí điểm đều cho thấy hiệu quả rõ rệt, được cộng đồng đánh giá cao”. Việc Hà Nội đặt mục tiêu chuẩn hóa toàn bộ cổng trường vào năm 2045 cho thấy quyết tâm dài hạn nhằm bảo vệ trẻ em, xây dựng môi trường học đường an toàn, văn minh và tiến bộ.

Cổng trường không chỉ là lối vào lớp học, mà là “mặt tiền văn hóa giao thông” của mỗi cộng đồng dân cư. Mức độ an toàn nơi đây phản ánh thái độ của xã hội với sự phát triển lành mạnh của trẻ em và mức độ thượng tôn pháp luật của cộng đồng. Việc thi công không chỉ dừng ở hạ tầng mà còn phải tính đến thói quen đi lại, thời điểm đưa đón học sinh, lưu lượng xe buýt, xe máy… để thiết kế đồng bộ, vừa an toàn vừa thuận tiện.

*Vai trò then chốt của ý thức cộng đồng

Để đảm bảo an toàn cổng trường, các chuyên gia nhấn mạnh trách nhiệm pháp lý của ba chủ thể phải được xác lập rõ ràng; luật pháp phải được thực thi nghiêm minh; và yếu tố giáo dục văn hóa giao thông phải được đặt đúng vị trí. Ông Nguyễn Đức Toàn nhấn mạnh vai trò then chốt của chính quyền cơ sở và công tác tuyên truyền: “Người dân cần được vận động, thuyết phục để hiểu rằng các điều chỉnh giao thông quanh trường học không phải gây bất tiện, mà nhằm bảo vệ chính con em họ. Khi người dân đồng thuận, mô hình mới trở thành thói quen, thành văn hoá an toàn giao thông”. Ông cũng đề cập đến việc cần huy động nhiều nguồn lực, từ ngân sách thành phố, chương trình an toàn giao thông quốc gia, đến nguồn xã hội hoá để đảm bảo tính bền vững của mô hình.

Đánh giá về kết quả triển khai, ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định: “Sau hơn một năm thực hiện, dự án đã mang lại thay đổi tích cực về nhận thức của học sinh, giáo viên và phụ huynh trong việc chấp hành quy tắc an toàn giao thông. Các mô hình thí điểm đều cho thấy hiệu quả rõ rệt, được cộng đồng đánh giá cao”.

Việc Hà Nội đặt mục tiêu chuẩn hóa toàn bộ cổng trường vào năm 2045 cho thấy quyết tâm dài hạn nhằm bảo vệ trẻ em, xây dựng môi trường học đường an toàn, văn minh và tiến bộ. Cổng trường không chỉ là lối vào lớp học, mà là “mặt tiền văn hóa giao thông” của mỗi cộng đồng dân cư. Mức độ an toàn nơi đây phản ánh thái độ của xã hội với sự phát triển lành mạnh của trẻ em và mức độ thượng tôn pháp luật của cộng đồng.

PV

Xem thêm