Xã hội

Hà Nội đẩy mạnh thu hút đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững

Hà Nội

Chương trình “Link to Grow” khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ thân thiện với môi trường vào sản xuất; sử dụng năng lượng sạch, tái tạo, phát triển những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội Nguyễn Trần Quang phát biểu tại hội nghị. 
Ảnh: Nguyễn Thắng - TTXVN

Ngày 25/10, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội và Hiệp Hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam tổ chức Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Kết nối cùng Phát triển - “Link to Grow” Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc 2024 với chủ đề thu hút đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững.

Chương trình diễn ra trong 2 ngày từ 25-27/10, tại Trung tâm Thương mại Vincom Mega Mall Smart City. Trong khuôn khổ chương trình diễn ra triển lãm xúc tiến đầu tư, giao thương về các giải pháp chuyển đổi sản xuất xanh trong nền kinh tế số với quy mô 2.500 m2, khoảng 70 gian hàng của các doanh nghiệp thành phố Hà Nội và một số tỉnh, thành phố trên cả nước: Thanh Hoá, Quảng Trị, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Nam Định, Hưng Yên, Thái Nguyên…

Các gian hàng được bố trí theo chủ đề, trong đó khu không gian quảng bá, giới thiệu thành tựu, tiềm năng, môi trường đầu tư nói chung; tiềm năng phát triển công nghệ xanh nói riêng của thành phố Hà Nội.

Các đại biểu tham quan triển lãm trong Chương trình Xúc tiến đầu tư, giao thương về các giải pháp chuyển đổi sản xuất xanh trong nền kinh tế số. 
Ảnh: Nguyễn Thắng - TTXVN

Tại khu gian hàng triển lãm trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ, các giải pháp công nghệ xanh, sử dụng ít năng lượng, nước và tài nguyên thiên nhiên; các sản phẩm nông sản, thực phẩm nguyên liệu tự nhiên, hữu cơ, không phụ gia, ứng dụng các giải pháp công nghệ xanh; các sản phẩm dược liệu, mỹ phẩm, chăm sóc sắc đẹp. Triển lãm cũng giới thiệu các sản phẩm về giải pháp chuyển đổi sản xuất xanh như xe ô tô điện, xe máy điện, thiết bị lọc nước, giải pháp sử dụng công nghệ để quản lý, vận hành sản xuất…

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội Nguyễn Trần Quang cho biết, chuyển đổi xanh đang là xu hướng và mục tiêu thiên niên kỷ của toàn thế giới, đây cũng là một trong những giải pháp được toàn cầu hướng đến để giảm thiểu tác động của con người đối với môi trường. Thành phố Hà Nội cũng đã xác định rõ các lĩnh vực ưu tiên như năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin, sản xuất chế biến thực phẩm an toàn, và bảo vệ môi trường. nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất đã lựa chọn xu hướng này để phát triển lâu dài.

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội Nguyễn Trần Quang phát biểu tại hội nghị. 
Ảnh: Nguyễn Thắng - TTXVN

Ông Nguyễn Trần Quang hy vọng Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Kết nối cùng Phát triển - “Link to Grow” Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc 2024 sẽ là cơ hội để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cùng chia sẻ, trao đổi, thảo luận, kết nối, qua đó góp phần tạo sự liên kết hướng tới mục tiêu chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững, một trong những xu thế tất yếu hiện nay.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức đã tổ chức hội nghị “Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc - Xúc tiến đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững trong nền kinh tế số”. Tại hội nghị, các đại biểu cùng trao đổi, thảo luận về tiềm năng, lợi thế thu hút đầu tư của Việt Nam nói chung, khu vực phía Bắc nói riêng; định hướng, khung pháp lý, cơ chế ưu đãi, hỗ trợ đầu tư xanh trong thời gian tới; Vai trò của vốn trong chuyển đổi sản xuất xanh; Kết nối thị trường sản phẩm hữu cơ Việt Nam theo hướng bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các đại biểu còn thông tin về triển vọng thu hút đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững tại Việt Nam, cơ hội và thách thức; định hướng thu hút doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững tại các khu công nghiệp tại Hà Nội, cũng như chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tại một số địa phương về việc thực trạng, giải pháp thu hút doanh nghiệp chuyển đổi xanh; thách thức và cơ hội cho các doanh nghiệp ngành dệt may ứng dụng công nghệ xanh; chung tay xây dựng cộng đồng xanh cùng một số tổ chức quốc tế.

Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Kết nối cùng Phát triển - “Link to Grow”– Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc 2024 được tổ chức nhằm quảng bá hình ảnh thành phố Hà Nội, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư các công nghệ xanh và sản phẩm thân thiện với môi trường cũng như tuyên truyền, phổ biến thông tin về lợi ích của việc ứng dụng công nghệ xanh trong thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững. Chương trình khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ thân thiện với môi trường vào sản xuất; tăng cường sử dụng năng lượng sạch, tái tạo, phát triển những sản phẩm thân thiện với môi trường./.


Nguyễn Thắng

Xem thêm