Xã hội

Nhân rộng các mô hình về phòng, chống bạo lực gia đình

Hà Nam

Bạo lực gia đình là vấn nạn của xã hội, để lại hậu quả nghiêm trọng, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em; làm xói mòn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.


Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nam cùng các giảng viên trực tiếp phổ biến kiến thức cho học viên, công tác viên văn hóa và gia đình cơ sở. 
Ảnh: Đại Nghĩa - TTXVN

Sáng 25/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nam phối hợp UBND huyện Bình Lục tổ chức hội nghị hướng dẫn công tác triển khai thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình và tuyên truyền Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe phổ biến quy định của Luật phòng, chống bạo lực gia đình sửa đổi năm 2022 và văn bản hướng dẫn thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình trong cộng đồng dân cư, củng cố kiến thức, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hướng dẫn thực hiện chuẩn mực giá trị đạo đức, văn hóa gia đình, con người Việt Nam trong Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình. Qua đó góp phần truyền tải, lan tỏa, tạo chuyển biến trong hành động của các cấp, ngành, nhân dân về phòng, chống bạo lực gia đình và xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thực hiện hiệu quả mục tiêu, chỉ tiêu được giao tại Chiến lược phát triển gia đình, xây dựng gia đình trong tình hình mới giai đoạn 2022-2030 và Chương trình phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam Nguyễn Văn Trọng khẳng định, bạo lực gia đình là vấn nạn của xã hội, để lại hậu quả nghiêm trọng, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em; làm xói mòn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Vì vậy, để chấm dứt bạo lực gia đình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đề nghị, cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng, tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền, giáo dục thực hiện chính sách, pháp luật về gia đình; xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu về hôn nhân và gia đình. Đồng thời, xây dựng và hoàn thiện hệ thống dịch vụ an sinh xã hội, góp phần củng cố, ổn định và phát triển kinh tế gia đình; có chính sách ưu tiên hỗ trợ phát triển kinh tế cho các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, gia đình thuộc các dân tộc ít người, hộ nghèo.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nam cùng các giảng viên trực tiếp phổ biến kiến thức cho các học viên, công tác viên văn hóa và gia đình cơ sở. 
Ảnh: Đại Nghĩa - TTXVN

Những năm qua, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nam triển khai hiệu quả công tác gia đình, công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Tại địa phương triển khai mô hình phòng, chống bạo lực gia đình sáng tạo, phát huy hiệu quả tốt cũng như huy động nguồn lực tham gia công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 10 vụ bạo lực gia đình, tăng 2 vụ so với năm 2023; trong đó, đa số là bạo lực thân thể, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Nguyên nhân chủ yếu của bạo lực gia đình là do cờ bạc, rượu chè; trình độ dân trí và đời sống, văn hóa ở nhiều khu vực còn thấp; tồn tại quan niệm bất bình đẳng giới, sự hiểu biết hạn chế về pháp luật…

Từ năm 2023 đến tháng 6/2024, toàn tỉnh thành lập hơn 86 mô hình phòng, chống bạo lực gia đình theo chuẩn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; 124 câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững” với hơn 500 gia đình; 282 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình với 1.000 thành viên. Toàn tỉnh có 575 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng với đường dây nóng về phòng, chống bạo lực gia đình/.

Nguyễn Trọng Đại Nghĩa

Xem thêm