Pháp luật

Hà Nội: Nhiều giải pháp phòng ngừa tội phạm trộm cắp dịp cuối năm

Hà Nội

Các đối tượng thường lợi dụng sơ hở của người dân không khóa cửa cổng, cửa ra vào nhà, cửa ban công, cửa sổ, cửa tum... cả ban ngày lẫn ban đêm, đột nhập vào nhà để trộm cắp tài sản có giá trị.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

TTXVN - Công an thành phố Hà Nội cho biết, thời điểm cuối năm, tội phạm trộm cắp tài sản nói chung, đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản nói riêng, có chiều hướng gia tăng.

Các đối tượng thường lợi dụng sơ hở của người dân (không khóa cửa cổng, cửa ra vào nhà, cửa ban công, cửa sổ, cửa tum... cả ban ngày lẫn ban đêm), đột nhập vào nhà để trộm cắp tài sản có giá trị. Khi bị phát hiện, bắt giữ, đối tượng chống trả quyết liệt để bỏ trốn. Nhiều vụ việc, các đối tượng đã gây thương vong cho chủ nhà.

Điển hình như ngày 4/12, Nguyễn Quốc Văn (sinh năm 1971, hộ khẩu thường trú tại phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội) điều khiển xe máy chở theo "đồ nghề" từ nhà đến quận Cầu Giấy để trộm cắp tài sản. Khi đến ngõ 58 Nguyễn Khánh Toàn, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Văn phát hiện trên cửa nhà của một hộ gia đình có lắp camera nên giật trộm.

Sau đó, đối tượng đi đến khu vực đường Hoàng Hoa Thám, phường Bưởi, quận Tây Hồ tiếp tục lấy trộm camera của một gia đình rồi quay lại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy gây án. Khi đang tìm kiếm "con mồi" trên phố Đông Quan, Văn bị Tổ tuần tra của phường Quan Hoa phát hiện, đưa về trụ sở để kiểm tra. Tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận hành vi trộm cắp 7 chiếc camera. Công an quận Cầu Giấy đang củng cố hồ sơ, xử lý đối tượng theo quy định pháp luật.

Theo Công an thành phố Hà Nội, các đối tượng thường lợi dụng các gia đình vắng nhà vào ngày nghỉ cuối tuần, đi về quê, nghỉ lễ đi chơi xa để đột nhập vào trộm cắp. Thậm chí có đối tượng hoạt động liều lĩnh và manh động, đột nhập vào các gia đình để trộm cắp tài sản khi vẫn có người trong gia đình ở nhà sinh hoạt tại tầng dưới. Đối tượng sẽ dùng công cụ phá khóa cửa ra vào, cửa sổ, cửa tum để đột nhập vào các tầng trên, cậy phá tủ, két sắt trộm cắp tài sản.

Để phòng ngừa tội phạm trộm cắp nói chung, trộm đột nhập nói riêng, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân nâng cao ý thức cảnh giác, khuyến cáo người dân thực hiện một số biện pháp như: Kiểm tra lại hệ thống tường rào, gia cố đảm bảo đủ cao, đủ chắc chắn và gây khó khăn cho kẻ trộm nếu có ý định trèo qua; sử dụng khóa cửa bằng các loại khóa an toàn, loại tốt, thương hiệu có uy tín, chống cắt phá cả từ bên ngoài và bên trong.

Người dân nên kiểm tra lại hệ thống cửa ra vào nhà bao gồm cửa cổng, cửa ra vào chính, cửa ngách, cửa hậu, cửa tum và các cửa sổ, cửa chớp, đảm bảo các cửa phải được khóa chắc chắn trước khi ra khỏi nhà hoặc trước khi đi ngủ; cất giữ phương tiện vào phòng có khóa, xe máy phải khóa cổ, khóa càng, cất riêng chìa khóa xe, chìa khóa phòng vào nơi an toàn trước khi đi ngủ.

Người dân không để các đồ vật nhỏ gọn có giá trị như điện thoại, laptop, tiền, chìa khóa nhà, chìa khóa xe hoặc treo quần, áo có ví, túi xách gần cửa sổ, ô thoáng… mà kẻ gian có thể lợi dụng dùng que câu móc, lấy trộm; lắp đặt các thiết bị an ninh với chi phí tiết kiệm như đèn cảm ứng tự bật sáng khi phát hiện chuyển động, chuông báo động tự động kích hoạt khi cửa mở, hoặc có điều kiện thì lắp đặt hệ thống camera an ninh phù hợp.

Song song với đó, người dân cần đề cao cảnh giác, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương, mạnh dạn tố giác, tham gia truy bắt đối tượng phạm tội giao cho lực lượng Công an. Đồng thời, người dân cần giữ mối liên kết chặt chẽ với Công an cơ sở và bảo vệ dân phố, dân phòng địa phương để khi cần có thể liên hệ đề nghị trợ giúp kịp thời. Qua đó, góp phần ngăn chặn tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương khi Tết đến Xuân về./.

PV

Xem thêm