Pháp luật

Quyết tâm đẩy lùi tội phạm cho vay lãi nặng

Phú Yên

Công an tỉnh Phú Yên đã phối hợp bắt giữ nhiều đối tượng cho vay lãi nặng để xử lý theo quy định pháp luật.

TTXVN - Thời gian qua, các đối tượng cho vay lãi nặng bằng hình thức “tín dụng đen” đã thâm nhập nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Phú Yên để hoạt động. Bằng nhiều chiêu thức, các đối tượng này đã cho hàng trăm người dân vay tiền với lãi suất cao khiến người vay không còn khả năng trả nợ. Nhiều người vay bị đe dọa, đánh đập gây tổn hại sức khỏe và tinh thần. Công an tỉnh Phú Yên đã phối hợp các đơn vị nghiệp vụ liên quan và Công an các địa phương bắt giữ nhiều đối tượng cho vay lãi nặng để xử lý theo quy định pháp luật.

* Đe dọa, hành hung người vay

Đầu tháng 9/2023, trên mạng xã hội lan truyền một đoạn video ghi lại cảnh nhóm thanh niên đánh đập dã man một người đàn ông ngay tại quán cà phê thuộc Phường 4 (thành phố Tuy Hòa). Nạn nhân được xác định là anh N.H.H (sinh năm 1984, trú tại thị xã Đông Hòa, Phú Yên), còn nhóm thanh niên đánh người đã cho anh H vay tiền trước đó. Anh H cho biết, anh vay tiền của nhóm đối tượng “tín dụng đen” 10 triệu đồng, sau đó trả cả gốc lẫn lãi được 9 triệu đồng. Tuy nhiên, các đối tượng yêu cầu anh H phải trả thêm 12 triệu đồng do chậm trả nợ một số lần. Do không đủ tiền trả nợ, anh H đã bị nhóm đối tượng hành hung, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 17%.

Công an tỉnh Phú Yên triệt xóa thành công nhiều nhóm đối tượng cho vay lãi nặng. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo lời kể của chị N.T.H (huyện Tuy An), vào đầu năm 2023, do công việc khó khăn, chị đã tìm đến các đối tượng cho vay “tín dụng đen” để vay 20 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền thực chất chị H nhận được là 16 triệu đồng, số tiền còn lại là chi phí thực hiện thủ tục vay; thời gian trả nợ trong vòng 25 ngày. Qua nhiều lần trả nợ với 40 triệu đồng, chị H vẫn bị các đối tượng cho vay yêu cầu trả thêm 19 triệu đồng. Không còn khả năng trả hết nợ, chị H đã bị các đối tượng nhiều lần đe dọa khiến chị khủng hoảng tinh thần.

Không chỉ anh N.H.H, chị N.T.H, nhiều người dân ở các địa phương trong tỉnh Phú Yên đã vay tiền từ các nhóm đối tượng hoạt động “tín dụng đen” cũng rơi vào tỉnh cảnh tương tự. Có trường hợp bị các đối tượng cho vay mang hung khí đến nhà đánh, chửi bới, nhắn tin đe dọa, tạt sơn vào nhà, cắt ghép rồi tung ảnh nhạy cảm lên mạng xã hội… khiến nạn nhân bị ảnh hưởng trầm trọng về sức khỏe và tinh thần.

Chị H.T.T (thành phố Tuy Hòa) chia sẻ, sau khi vay 20 triệu đồng theo hình thức “tín dụng đen”, chị T không có khả năng trả hết nợ do lãi suất cao. Các đối tượng cho vay đã đến nơi làm việc của chị để đe dọa, sau đó đến nhà dọa đánh chị và những người trong gia đình. Không chỉ gặp nhiều khó khăn trong công việc, chị T luôn phải lo sợ bị các đối tượng trả thù. Do vậy, chị đã quyết định trình báo cơ quan Công an.

* Tăng cường công tác tuyên truyền

Tháng 10/2023, qua kiểm tra, xác minh nguồn tin tố giác tội phạm, lực lượng Công an tỉnh Phú Yên và thành phố Tuy Hòa đã xác định được nhóm đối tượng thực hiện hành vi đánh anh N.H.H gồm: Nguyễn Ngọc Tuân (sinh năm 1996, trú tại tỉnh Hà Giang), Chu Giang Long (sinh năm 1990) và Phạm Văn Trường (sinh năm 2001) cùng trú tại thành phố Hà Nội.

Ngày 3/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Tuy Hòa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Chu Giang Long, Nguyễn Ngọc Tuân về hành vi “Cố ý gây thương tích” theo Điều 134 Bộ luật Hình sự và thi hành lệnh bắt hai bị can để tạm giam. Cơ quan Công an tiếp tục mở rộng điều tra hành vi cho vay lãi nặng của nhóm đối tượng này và truy tìm đối tượng còn lại.

Thượng tá Trần Thanh Tâm, Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Phú Yên cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và lãnh đạo tỉnh, từ giữa tháng 9/2023 đến nay, Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Lực lượng Công an đã lập danh sách quản lý 1 công ty, 15 cơ sở kinh doanh, 135 đối tượng ở địa phương và 26 đối tượng ở các tỉnh khác đến Phú Yên hoạt động cho vay lãi nặng bằng hình thức “tín dụng đen”.

Qua 2 tháng ra quân, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Phú Yên phối hợp các phòng nghiệp vụ cùng Công an thành phố Tuy Hòa bắt giữ 21 đối tượng có liên quan hoạt động cho vay lãi nặng, trong đó đã khởi tố 8 đối tượng. Hầu hết các đối tượng này từ các tỉnh phía Bắc vào Phú Yên thực hiện cho vay với lãi suất từ 350 - 800%/năm. Chính quyền các địa phương và hội, đoàn thể cũng đã đồng loạt ra quân tẩy xóa, làm sạch các trụ điện dán quảng cáo cho vay tiền.

Theo Công an tỉnh Phú Yên, các đối tượng thường nhắm đến những người nghèo, buôn bán nhỏ hoặc những người ham mê cơ bạc để thực hiện hành vi cho vay lãi nặng. Số tiền cho vay không lớn nhưng lãi suất rất cao, bình quân 365%/năm. Dù biết mức lãi suất cao nhưng đang cần tiền nên người vay chấp nhận, sau đó đa số họ không có khả năng trả nợ. Các đối tượng cho vay đe dọa, chửi bới, đánh đập, xúc phạm nhân phẩm để buộc người vay phải trả nợ gốc và lãi.

Ngoài việc tiếp tục triển khai các đợt cao điểm trấn áp tội phạm cho vay lãi nặng bằng hình thức “tín dụng đen”, thời gian tới, Công an tỉnh Phú Yên phối hợp với các địa phương, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân, đồng thời triển khai các biện pháp ngăn chặn đối tượng phạm tội tiếp cận người vay như tẩy xóa quảng cáo cho vay, ngăn chặn các trang mạng hoạt động cho vay trái pháp luật.

Cơ quan Công an cũng sẽ xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng như: cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác./.

Tường Quân

Xem thêm