Pháp luật

Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn "tín dụng đen"

Bạc Liêu

Hoạt động “tín dụng đen” tại Bạc Liêu đã bị trấn áp, triệt xóa. Các đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi dưới hình thức “tín dụng đen” cũng không còn hoạt động công khai.

Cơ quan chức năng thu giữ tài liệu liên quan đến việc cho vay nặng lãi (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Thượng tá Châu Quốc Huy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết: Qua gần 2 tháng thực hiện cao điểm Công điện số 766/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Công văn của UBND tỉnh và Kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý, hoạt động "tín dụng đen" trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu giảm so với trước.

Đáng chú ý là, hoạt động “tín dụng đen” đã bị trấn áp, triệt xóa. Các đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi dưới hình thức “tín dụng đen” cũng không còn hoạt động công khai.

Cơ quan điều tra, công an các cấp của tỉnh Bạc Liêu đã tiếp nhận xác minh một tin báo, liên quan một đối tượng; tiến hành triệt xóa, khởi tố bắt tạm giam một vụ, 5 bị can liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng dưới hình thức “tín dụng đen” trên địa bàn thành phố Bạc Liêu; phục hồi điều tra (vụ án "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" phát hiện ngày 20/12/2020 do Nguyễn Văn Cường và đồng bọn thực hiện). Đồng thời, lực lượng chức năng đang thụ lý điều tra 2 vụ án, 5 bị can và một tin báo, liên quan một đối tượng về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Một trong những vụ “tín dụng đen” điển hình được phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu triệt xóa gồm: Một nhóm 6 đối tượng liên quan là: Nguyễn Minh Tùng (sinh năm 1991, trú tại phường Phù Liễn, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng) cầm đầu hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Kết quả điều tra làm rõ, với số vốn ban đầu hơn 1,1 tỷ đồng. Các đối tượng đã cho 302 người vay, lập 93 hợp đồng vay với lãi suất dao động từ 200% đến 900%/năm. Đến nay, số tiền vốn ban đầu cộng lãi hơn 7,3 tỷ đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bạc Liêu đã khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Công an thành phố Bạc Liêu phát hiện đối tượng Tạ Đình Hùng (43 tuổi, phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây, Hà Nội, tạm trú tại khóm 3, Phường 5, thành phố Bạc Liêu) đang thực hiện hoạt động “tín dụng đen”. Đối tượng Hùng in tờ rơi cho vay tiêu dùng giải ngân trong ngày kèm số điện thoại của Hùng và phát ở các khu dân cư. Qua điều tra, xác minh làm rõ, Công an thành phố Bạc Liêu xác định, Hùng cho khoảng 150 người dân vay tín chấp bằng giấy tờ tùy thân.

Cùng với đó, qua quá trình điều tra, nắm tình hình, Công an tỉnh Bạc Liêu xác định, trên địa bàn đang xuất hiện các trang mạng xã hội, ứng dụng (app) trên di động như zalo, facebook... quảng cáo cho vay trực tuyến với các hình thức: OnCredit, Doctor Đồng, VĐồng, Ơi vay... người vay chỉ cần chụp ảnh Căn cước công dân và thế chấp bằng danh bạ điện thoại là có thể vay từ 5 đến 30 triệu đồng mà không cần gặp mặt hay ký kết giấy tờ. Đây là thủ đoạn tinh vi, biến tướng của loại tội phạm cho vay trung, ngắn hạn, gây nhiều bất ổn cho tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Thượng tá Châu Quốc Huy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết: Qua thống kê trên địa bàn có 18 cơ sở kinh doanh cầm đồ, 12 cơ sở kinh doanh tài chính thuộc 4 Công ty tài chính có biểu hiện nghi vấn hoạt động cho vay lãi nặng dưới hình thức tín dụng đen và 32 đối tượng có biểu hiện hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”. Các đối tượng hoạt động dưới nhiều hình thức, nhưng chủ yếu là cho vay với lãi suất cao, cầm đồ và “bốc họ”, núp bóng dưới những cơ sở kinh doanh tài chính, dịch vụ cầm đồ.

Để tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”, tỉnh Bạc Liêu tiếp tục huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị tham gia, nhất là tập trung các hoạt động tuyên truyền, phòng ngừa; vận động nhân dân tích cực tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm liên quan đến “tín dụng đen”. Cùng với đó, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đa dạng các loại hình cho vay, đáp ứng nhu cầu vay vốn chính đáng, hợp pháp của nhân dân để góp phần ngăn chặn “tín dụng đen”.

Công an tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả cao điểm phòng ngừa, đấu tranh tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan “tín dụng đen”, đảm bảo xử lý nghiêm minh, không bỏ lọt tội phạm. Đồng thời, lựa chọn một số vụ án có liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, nhất là các vụ án gây bức xúc trong dư luận, quần chúng nhân dân để xác định án trọng điểm, tổ chức xét xử điểm nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Tín dụng đen gây ra nhiều hệ lụy, không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân mà còn gây bất ổn cho xã hội. Khi đã trở thành “con nợ” của các đối tượng hoạt động tín dụng đen, cuộc sống của nhiều người gần như bế tắc. Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với hoạt động “tín dụng đen”, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo và yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế, chính sách tín dụng ngân hàng, phát triển hệ thống tín dụng, đa dạng các loại hình cho vay, các gói vay, khoản vay ưu đãi, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng với thủ tục nhanh gọn, thuận tiện, đáp ứng nhu cầu vay vốn chính đáng của người dân./.

PV

Xem thêm