Ngành Du lịch Thủ đô đang khẳng định vị thế là trung tâm du lịch lớn của cả nước, hướng đến hình ảnh “Hà Nội – điểm đến thanh lịch, văn hiến, sáng tạo và hội nhập.
Với nhiều giải pháp tích cực được triển khai, lượng khách du lịch đến Hà Nội ngày càng tăng trưởng. Ngành Du lịch Thủ đô cũng đang hướng đến việc xây dựng điểm đến thu hút khách du lịch bốn mùa trong năm, trọng tâm là dịp cuối năm, chính là cao điểm của khách quốc tế đến Hà Nội.
*Mức tăng trưởng ấn tượng
10 tháng năm 2025, Hà Nội đón khoảng 28,22 triệu lượt khách, tăng 21,9% so với cùng kỳ; tổng thu ước đạt 108,22 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8%. Đây là mức tăng cao của ngành Du lịch Thủ đô trong thời gian gần đây.
Hệ thống cơ sở lưu trú tiếp tục phát triển với 3.761 cơ sở, tương ứng 71.256 phòng; trong đó có 85 khách sạn và khu căn hộ đạt chuẩn từ 1 đến 5 sao. Công suất phòng khối khách sạn bình quân đạt gần 60%, cao hơn cùng kỳ. Hà Nội hiện có 58 cơ sở dịch vụ đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, bao gồm các điểm ăn uống, mua sắm, vui chơi và chăm sóc sức khỏe.
Sở Du lịch đang tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, tăng cường số hóa dữ liệu, ứng dụng công nghệ mới để gia tăng trải nghiệm du khách. Cùng với đó, Sở tập trung phát triển mạnh thị trường du lịch nội địa thông qua việc mở rộng liên kết với các tỉnh, thành phố trong khu vực Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ...; xây dựng sản phẩm mới giàu trải nghiệm, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Đối với thị trường quốc tế, ngành Du lịch Hà Nội chủ trương mở rộng mạng lưới kết nối, tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu điểm đến tại các sự kiện lớn trong và ngoài nước. Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa - di sản, trải nghiệm, gắn với khai thác giá trị đặc sắc của Thủ đô nghìn năm văn hiến; tăng cường hợp tác trong khuôn khổ Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO.
Các chương trình quảng bá (roadshow) sẽ được ngành Du lịch Thủ đô tổ chức tại những thị trường trọng điểm, như: Trung Quốc, Đông Bắc Á, châu Âu…, kết hợp đón các đoàn khảo sát (Famtrip, Presstrip) gồm phóng viên, doanh nghiệp lữ hành quốc tế đến Hà Nội, góp phần lan tỏa hình ảnh “Hà Nội - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn” trên thị trường quốc tế.
*Đa dạng sản phẩm thu hút khách
Trong những tháng cuối năm, ngành Du lịch Hà Nội tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Trình UBND Thành phố phê duyệt Đề án đổi mới mô hình quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích quốc gia đặc biệt Hương Sơn (Chùa Hương); Tổ chức Festival Thu Hà Nội 2025, Festival Áo dài Hà Nội 2025, chương trình khảo sát, kết nối điểm đến giữa các phường, xã với doanh nghiệp lữ hành.
Ngành tiếp tục các lớp tập huấn quản lý, nâng cao chất lượng điểm đến và xây dựng mô hình du lịch cộng đồng dân tộc thiểu số tại xã Yên Xuân. Ngành Du lịch Hà Nội đã hoàn thành xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn tại các xã Ứng Thiên và Bát Tràng; mô hình du lịch cộng đồng Mường Cốc (xã Mỹ Đức) cùng tour đêm Đền Sóc – xã Sóc Sơn giai đoạn 1.
Đồng thời, ngành Du lịch triển khai kế hoạch hình thành một số mô hình du lịch mới gắn với các nhóm sản phẩm đặc trưng của Thủ đô như: Du lịch đường sông, du lịch đường sắt đô thị (metro); du lịch sinh thái tại Ba Vì; du lịch nông nghiệp tại Phúc Lộc, Đa Phúc; sản phẩm du lịch đêm gắn với khai thác không gian văn hóa - lịch sử khu vực phố cổ, hồ Tây, sông Hồng.
Đặc biệt, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2025 với chủ đề “Áo dài Hà Nội – Tỏa sáng tinh hoa di sản” diễn ra từ ngày 6 – 9/11 đầy sắc màu văn hóa, góp phần tôn vinh vẻ đẹp áo dài Việt Nam trong đời sống đương đại và quảng bá hình ảnh Hà Nội – Thủ đô văn hiến, văn minh, sáng tạo tới bạn bè trong nước và quốc tế. Năm nay, lễ hội quy tụ gần 80 gian trưng bày của các nhà thiết kế, thương hiệu thời trang, làng nghề truyền thống, các trường đào tạo thiết kế – nghệ thuật, góp phần tạo nên không gian trải nghiệm văn hóa phong phú cho người dân và du khách.
Festival Thu Hà Nội diễn ra (từ 21- 23/11/2025), tại Phố đi bộ Trần Nhân Tông – Công viên Thống Nhất và các không gian lân cận với chủ đề “Thu Hà Nội – Mùa thu ký ức”, mang đến cho người dân và du khách nhiều không gian chủ đề đặc sắc. Với quy mô tương đương 150 gian hàng, Festival Thu Hà Nội năm 2025 quy tụ sự tham gia của các địa phương, doanh nghiệp du lịch, hãng hàng không, điểm đến, làng nghề truyền thống…
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu chia sẻ: “Hà Nội tiếp tục tổ chức những sự kiện quảng bá, tôn vinh di sản, tôn vinh nét đẹp của mùa thu, qua đó thu hút khách du lịch đến với Hà Nội vào khoảng thời gian đẹp nhất trong năm này, trong tiết trời cuối thu-chớm đông. Mỗi năm, chúng tôi sẽ có những điểm nhấn nhất định.
Với những kết quả đạt được, ngành Du lịch Thủ đô đang khẳng định vị thế là trung tâm du lịch lớn của cả nước, hướng đến hình ảnh “Hà Nội – điểm đến thanh lịch, văn hiến, sáng tạo và hội nhập”./.




