Việc tăng cường liên kết vùng, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh của các điểm đến là yếu tố cần thiết, giúp khai thác tối đa tiềm năng tài nguyên du lịch..., mang lại lợi ích kinh tế bền vững cho cả khu vực.
Chiều 23/10, tại phường Mũi Né (tỉnh Lâm Đồng) đã diễn ra Hội nghị nâng cao năng lực điểm đến “Biển xanh- Lâm Đồng” và thúc đẩy phát triển du lịch liên kết 3 vùng. Hội nghị do Hiệp hội du lịch Bình Thuận (tỉnh Lâm Đồng) tổ chức với sự tham dự của gần 100 đại biểu đại diện các địa phương, chi hội, câu lạc bộ, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh.
Theo ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, hội nghị lần này kỳ vọng sẽ là diễn đàn để các địa phương, doanh nghiệp cùng trao đổi, thảo luận các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời thúc đẩy mô hình liên kết phát triển du lịch bền vững giữa các vùng biển, cao nguyên và đại ngàn tỉnh Lâm Đồng. Từ đó tìm ra một sản phẩm liên kết tốt nhất, thông điệp hay nhất để nhận diện và quảng bá du lịch Lâm Đồng.
Lâm Đồng là một trong những địa phương có hệ sinh thái du lịch đa dạng, đặc sắc. Đây không chỉ là vùng đất hội tụ tài nguyên, mà còn sở hữu nhiều tiềm năng để kết nối không gian du lịch biển, rừng và văn hóa. Địa phương có sự hội tụ gần như đầy đủ các loại hình cảnh quan đặc trưng của Việt Nam để tạo ra một vùng du lịch toàn diện: Cao nguyên - rừng núi - biển đảo. Bên cạnh khí hậu và cảnh quan cao nguyên nổi tiếng như Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng còn mở rộng đường bờ biển dài hơn 192km (như Mũi Né, đảo Phú Quý, Bàu Trắng, Kê Gà...) với các điểm đến là rừng núi hoang sơ của vùng Đắk Nông - Gia Nghĩa.
Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, việc tăng cường liên kết vùng, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh của các điểm đến là yếu tố cần thiết; không chỉ giúp khai thác tối đa tiềm năng tài nguyên du lịch của từng địa phương, mà còn tạo nên chuỗi giá trị chung, mang lại lợi ích kinh tế bền vững cho cả khu vực.
Chia sẻ về giải pháp phát triển du lịch xanh nâng cao năng lực cạnh tranh cho điểm đến “Biển xanh- Lâm Đồng”, ông Đỗ Văn Một, Giám đốc chiến lược Ong Vàng Marketing cho biết: Du lịch xanh hiện nay không còn là xu thế mà còn là chuẩn mực và yêu cầu chiến lược đối với các điểm đến. Năng lực cạnh tranh trong kỷ nguyên mới được xác định bởi khả năng tạo ra giá trị khác biệt, bền vững và không thể sao chép.
Theo ông Đỗ Văn Một, Mũi Né- Phan Thiết từng là một cực tăng trưởng của du lịch Việt Nam, lợi thế tự nhiên về nắng, gió, biển đã tạo nền tăng trưởng trong giai đoạn trước. Tuy nhiên, để bước vào giai đoạn phát triển theo chiều sâu, cần thiết tái cấu trúc mô hình theo hướng nâng cao năng lực cạnh tranh gắn với chuyển đổi xanh. Điều này không chỉ đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và quốc tế, mà còn giải quyết vấn đề nội tại: phụ thuộc vào tài nguyên tự nhiên và áp lực gia tăng môi trường; chưa sáng tạo hiệu quả giá trị văn hóa bản địa.
“Mũi Né- Phan Thiết cần phát triển du lịch xanh đi từ bản sắc. Theo đó, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch khác biệt; tăng giá trị tiêu dùng văn hóa và dẫn dắt nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp du lịch; xây dựng khung chính sách vùng, bộ tiêu chí xanh và chương trình hỗ trợ chuyển đổi cho resort, khách sạn, điểm tham quan”, ông Một đề xuất.
Theo ông Đỗ Thanh Hòa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, Lâm Đồng đang sở hữu 2 trong số 9 Khu du lịch Quốc gia của cả nước, đó là Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm và Khu du lịch quốc gia Mũi Né. Cả 2 khu du lịch đã được quy hoạch và xây dựng chiến lược phát triển lâu dài. Hai nơi này đang hội tụ tiềm năng, sản phẩm du lịch rất độc đáo và mang những nét độc đáo riêng. Tuy nhiên, hiện những nơi này chưa thu hút được các nhà đầu tư lớn và tiềm năng chưa được khai thác đúng mức.
Trên cơ sở đó, ông Hòa đề xuất nên thành lập nhóm đại diện Khu du lịch Quốc gia tại chỗ, chịu trách nhiệm thực hiện các chức năng của Hiệp hội Du lịch tại từng khu; tập trung phát triển phân khúc khách du lịch quốc tế, trong đó Khu du lịch quốc gia Mũi Né là điểm đến đẳng cấp trong khu vực; thu hút du khách đến nghỉ dưỡng và chơi các môn thể thao biển nổi tiếng. Bên cạnh đó, ngành du lịch Lâm Đồng cần phát triển “Tam giác du lịch” với các sản phẩm du lịch khác biệt, tự nhiên, gắn với khai thác lợi thế từng vùng.
Các đại biểu tham dự hội nghị cũng đề xuất một số sản phẩm du lịch triển vọng mà ngành du lịch Lâm Đồng có thể tiếp tục tập trung theo đuổi: du lịch biển, giải trí; du lịch thám hiểm và thể thao; du lịch chăm sóc sức khỏe và nghỉ dưỡng và du lịch kết hợp công tác và nghỉ dưỡng…
Cũng trong chiều 23/10, Ban Chấp hành lâm thời Hiệp hội Du lịch tỉnh Lâm Đồng chính thức ra mắt với 50 thành viên. Ông Nguyễn Văn Khoa được bầu làm Chủ tịch lâm thời Hiệp hội Du lịch tỉnh Lâm Đồng.
Được biết, trong 9 tháng của năm 2025, tỉnh Lâm Đồng đón trên 15,3 triệu lượt du khách du lịch (tăng 17,58% so cùng kỳ năm 2024); trong đó, khách quốc tế đạt 915.000 lượt người. Doanh thu du lịch đạt trên 40 nghìn tỷ đồng./.
- Từ khóa:
- phát triển du lịch
- liên kết vùng
- Lâm Đồng