Ba sản phẩm, ba hành trình nhưng cùng chung một tinh thần: Bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống, khơi nguồn sáng tạo, kết nối di sản - làng nghề với đời sống đương đại.
Tối 18/10, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND xã Phúc Thọ tổ chức Lễ công bố các sản phẩm du lịch mới Hà Nội 2025 chủ đề “Tinh hoa hội tụ”.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, Lễ công bố các sản phẩm du lịch mới Hà Nội năm 2025 không chỉ là dịp để giới thiệu, công bố những sản phẩm du lịch mới của Thủ đô, được hình thành từ quá trình sáng tạo, hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp, cộng đồng mà còn là dịp để tôn vinh giá trị văn hóa, di sản, con người Hà Nội - nơi hội tụ tinh hoa ngàn năm văn hiến và là Thành phố Sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực Thiết kế. Qua đó góp phần thúc đẩy sự đổi mới, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch trên địa bàn thành phố, đáp ứng xu hướng phát triển du lịch xanh, du lịch thông minh.
Sở Du lịch Hà Nội đề nghị Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành đẩy mạnh giới thiệu, tuyên truyền các sản phẩm du lịch mới trên các website, fanpage, mạng xã hội… cùng lan tỏa đến người dân và du khách; tổ chức chương trình du lịch kết nối với các điểm đến trong tuyến du lịch trên.
Ba sản phẩm du lịch mới được công bố gồm: “Con đường Di sản Nam Thăng Long, Hà Nội – Tinh hoa làng nghề Việt”, là hành trình kết nối các xã Đại Thanh - Hồng Vân - Ngọc Hồi - Chuyên Mỹ, đưa du khách khám phá những làng nghề trăm tuổi, nơi tinh hoa lao động và nghệ thuật dân gian được bảo tồn qua nhiều thế hệ. Đó là làng Hạ Thái vang danh với sơn mài tinh xảo; làng Cựu quyến rũ với kiến trúc Á – Âu và nghề may comple; làng Ngâu nức tiếng với rượu hoa cúc chi tiến vua; làng Phúc Am gắn liền với tín ngưỡng dân gian và nghề thủ công truyền thống. Mỗi điểm đến là một mảnh ghép của di sản, cùng hợp thành bức tranh “Tinh hoa làng nghề Việt” – nơi bàn tay khéo léo và tâm hồn sáng tạo của người thợ Hà Nội được tỏa sáng.
Tour trải nghiệm “Con đường đạo học” - xã Ô Diên đưa du khách vào hành trình tìm hiểu truyền thống hiếu học ngàn năm, khám phá những giá trị giáo dục, đạo lý và nhân văn – nền tảng làm nên cốt cách con người Hà Nội thanh lịch, trí tuệ và nhân hậu. Vùng đất cổ Ô Diên, Đền Văn Hiến - nơi thờ Thái úy Tô Hiến Thành và nhiều bậc hiền tài, là không gian linh thiêng của đạo học, nơi tôn vinh tri thức và nhân nghĩa.
Sản phẩm thứ ba là du lịch nông thôn “Sắc hoa Tường Phiêu” - xã Phúc Thọ. Du khách được đến với thôn Tích Giang – xã Phú Thọ nằm bên dòng sông Tích hiền hòa như bức tranh thanh bình của vùng quê Hà Nội. Trên diện tích hơn 100 ha, những cánh đồng cúc cổ, hồng cổ cùng hàng trăm loài hoa và cây cảnh đua nở, tạo nên khung cảnh rực rỡ, phản chiếu bàn tay khéo léo và tinh thần cần mẫn của người dân xứ Đoài. Nổi bật giữa không gian ấy là đình Tường Phiêu – Di tích quốc gia đặc biệt mang đậm dấu ấn kiến trúc thời Lê, kết tinh giá trị lịch sử và văn hóa của vùng đất cổ. Sự hòa quyện giữa thiên nhiên, di sản và con người đã hình thành sản phẩm du lịch “Sắc hoa Tường Phiêu” - điểm đến nông thôn giàu bản sắc, nơi du khách cảm nhận vẻ đẹp bình dị, trong lành và bền vững của một Hà Nội đương đại, vẫn chan chứa hồn quê xưa.
Ba sản phẩm, ba hành trình nhưng cùng chung một tinh thần: Bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống, khơi nguồn sáng tạo, kết nối di sản - làng nghề với đời sống đương đại, góp phần làm phong phú hệ thống sản phẩm du lịch, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo trong phát triển sản phẩm du lịch của Thủ đô./.
- Từ khóa:
- Hà Nội
- sản phẩm du lịch