Xã hội

Hai vợ chồng cao tuổi xin trả lại gần 800 m2 đất nông nghiệp

Quảng Bình

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Vũ bà Lê Thị Riếc đã trả lại 768m2 đất nông nghiệp để Nhà nước cấp lại cho các hộ dân đang thiếu và cần đất sản xuất.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Vũ bà Lê Thị Riếc đồng lòng trả lại đất. (Ảnh: Đức Tuấn)

TTXVN - Mới đây, một cặp vợ chồng cao tuổi tại Quảng Bình đã viết đơn lên chính quyền xin trả lại 768m2 đất nông nghiệp để Nhà nước cấp lại cho các hộ dân đang thiếu và cần đất sản xuất. Đây là việc làm tốt, hy hữu và gần như chưa có tiền lệ tại địa phương.

Người xin trả lại đất là vợ chồng ông Nguyễn Văn Vũ (sinh năm 1937) và bà Lê Thị Riếc (sinh năm 1942), ở thôn Lê Xá, xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy. Mảnh đất ông bà xin trả lại có diện tích 768m2 nằm ở khu đất Đồng ruộng Chăm, xã Mai Thủy, với mục đích sử dụng là đất trồng lúa.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Vũ bà Lê Thị Riếc đều sinh ra trong gia đình thuần nông, từ nhỏ đã quen với những cánh đồng, được nuôi lớn từ những hạt lúa và từng tham gia kháng chiến nên hiểu được tầm quan trọng của những ruộng lúa trong đời sống của người dân.

Về quyết định trả lại đất cho Nhà nước, ông Vũ cho biết, ông đã nhiều đêm trằn trọc, suy nghĩ kĩ về điều này và thấy rằng bản thân hiện có đất canh tác nhưng lại bỏ không, trong khi đó nhiều người cần lại không có. Sau khi bàn bạc với vợ và có được sự ủng hộ từ bà, ông Vũ đã nhanh chóng lên chính quyền để xin trả đất.

Ông Nguyễn Văn Vũ trả lại giấy tờ đất. (Ảnh: Đức Tuấn)

Hiện, vợ chồng ông Vũ sống trong căn nhà cấp 4, dựa vào khoản tiền 700.000 đồng trợ cấp xã hội hằng tháng và tận dụng mảnh vườn để trồng rau, cải thiện cuộc sống. Vợ chồng ông có 6 người con đều đi làm ăn hoặc đã đi lấy chồng xa.

Bà Lê Thị Riếc cho biết, vợ chồng bà tuổi đã già, sức đã yếu dù không thể làm ruộng được nữa, nhưng cũng như bao nhiêu người khác vẫn muốn giữ ruộng cho mình như một cách đảm bảo lúc tuổi già hoặc khi khó khăn. Tuy nhiên, khi nghe chồng bàn bạc chuyện trả đất nông nghiệp để Nhà nước cấp đất cho người có sức, cần đất sản xuất là bà đồng ý liền. Bà nghĩ mình có đất song không phát huy được giá trị của đất sản xuất, trong khi hiện nay nhiều người người cần không có nên việc trả đất là thấu tình, đạt lý.

“Hiện chồng tôi đã làm xong đơn trả lại đất nông nghiệp. Vợ chồng tôi tuy già nhưng vẫn mong là có ích cho xã hội”, bà Riếc cười nói.

Cũng theo ông Vũ, trước khi làm thủ tục trả lại đất, nhiều người nói với ông nên giữ lại, dù không làm gì nhưng biết đâu sau này có dự án, công trình đi qua thì sẽ được đền bù, kiếm được tiền. Tuy nhiên, ông Vũ vẫn cương quyết với ý định của mình.

Ông Nguyễn Xuân Tường, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lệ Thủy cho biết: Tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước vẫn có nhiều trường hợp được cấp đất sản xuất nông nghiệp nhưng do tuổi cao, sức yếu hoặc vì nhiều lý do khác mà không ít hộ nông dân để đất hoang hóa. Hành động trả lại đất nông nghiệp của gia đình ông Vũ rất đáng hoan nghênh và cần được phát huy. Mảnh đất này sau khi được tiếp nhận sẽ được giao cho chính quyền xã Mai Thủy quản lý hoặc giao cho những trường hợp cần đất sản xuất tại địa phương./.

Đức Tuấn

Xem thêm