Xã hội

“Chắp cánh” các ý tưởng khởi nghiệp

Cần Thơ

Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo 2023 là sân chơi cho các học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Cần Thơ có những ý tưởng, dự án sáng tạo mới, có giá trị kinh tế.

Trao giải cho các dự án đoạt giải. (Ảnh: Thu Hiền/TTXVN)

TTXVN - Nằm trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo 2023, ngày 13/12, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ tổ chức Chung kết và trao giải Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo 2023 (Startup First 2023).

Trong số 10 dự án lọt vào vòng Chung kết Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo 2023, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho dự án "Kế hoạch Nông nghiệp bền vững với cây bần, trồng thanh long, nuôi ong bên trên, nuôi ốc len bên dưới mặt nước và chống xâm nhập mặn" (sinh viên Đại học Cần Thơ và Trường Đại học FPT Cần Thơ thực hiện); dự án "Mô hình ô tô điện 2 chỗ ngồi" do sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ thực hiện đoạt giải Nhì; giải Ba thuộc về dự án "Sản xuất và kinh doanh mứt dâu Hạ Châu" do sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ thực hiện.

Bên cạnh đó, dự án khởi nghiệp "Nhang đuổi muỗi từ bã cà phê và lá đinh lăng" của các em học sinh Trường Trung học Phổ thông Thới Long (quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ) tuy không đoạt giải nhưng được Ban Tổ chức đánh giá cao và hỗ trợ biên tập, chỉnh sửa, biên dịch thuyết trình dự án để đại diện thành phố Cần Thơ tham dự các cuộc thi quốc tế.

Vui mừng sau khi dự án của nhóm được trao giải Nhất, sinh viên Phạm Nguyễn Minh Anh (Trường Đại học FPT Cần Thơ) chia sẻ, để thực hiện hóa dự án khởi nghiệp, trong thời gian tới, thành viên nhóm sẽ về lại huyện Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng) để khảo sát diện tích đất; liên hệ vay ngân hàng để thực hiện thí điểm trồng thanh long, nuôi ốc len trên một phần diện tích rừng bần để rút kinh nghiệm, tính toán chi phí, lợi nhuận,... như góp ý của Ban Tổ chức.

Từ đó, nhóm sẽ tiếp tục mở rộng diện tích, xây dựng kế hoạch để đạt được mục đích mà dự án đề ra là tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương từ việc khai thác những sản vật địa phương (mật ong, ốc len, thanh long), giúp người dân không còn cảnh "di cư" đi nơi khác tìm kế sinh nhai; đồng thời giúp phát triển và bảo tồn rừng bần, chống xói mòn, sạt lở bờ biển, chống xâm nhập mặn.

Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo 2023 là sân chơi cho các học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Cần Thơ có những ý tưởng, dự án sáng tạo mới, có giá trị kinh tế; đồng thời khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo, tạo lập văn hóa khởi nghiệp trong cộng đồng, đặc biệt là đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên.

Theo ông Ngô Anh Tín, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ, cuộc thi góp phần thúc đẩy tinh thần học tập rèn luyện, tinh thần đổi mới sáng tạo dựa trên giải quyết các vấn đề xã hội của học sinh, sinh viên; giúp hiện thực hóa những mục tiêu tạo ra các nhà khởi nghiệp trẻ, các doanh nghiệp khởi nghiệp; hỗ trợ không gian giao lưu và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Cùng với đó, cuộc thi góp phần phát triển một hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo thành phố Cần Thơ năng động.

Thông qua cuộc thi, Ban Tổ chức sẽ tìm kiếm và hỗ trợ các dự án khởi nghiệp học sinh, sinh viên theo định hướng phát triển nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ vào thực tiễn.

Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo 2023 được khởi động từ ngày 18/9/2023 và đã nhận được 56 hồ sơ đăng ký dự thi. Trải qua hai vòng tuyển chọn từ ngày 18/9 - 27/10/2023, đã có 10 dự án xuất sắc lọt vào vòng Chung kết.

Thu Hiền

Xem thêm