Sức khỏe

Ứng dụng đánh giá công nghệ y tế để kiểm soát quỹ bảo hiểm y tế

Hội nghị là cơ hội để các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách, các đại biểu trong và ngoài nước cùng chia sẻ những kết quả trong đánh giá công nghệ y tế

TTXVN - Ngày 13/12 tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức Hội nghị đánh giá công nghệ y tế Việt Nam năm 2023 với chủ đề: Nâng cao hiệu quả sử dụng bằng chứng đánh giá công nghệ y tế trong xây dựng gói quyền lợi bảo hiểm y tế”.

Hội nghị là cơ hội để các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách, các đại biểu trong và ngoài nước cùng chia sẻ những kết quả trong đánh giá công nghệ y tế, trong đó tập trung vào ứng dụng trong xây dựng gói quyền lợi bảo hiểm y tế tại Việt Nam và thảo luận kế hoạch phát triển trong thời gian tới. Bên cạnh học hỏi những kinh nghiệm, chính sách quốc tế về ứng dụng bằng chứng đánh giá công nghệ y tế trong việc xây dựng gói quyền lợi, hội nghị là dịp giới thiệu quy trình, phương pháp, kỹ thuật và dữ liệu để thực hiện nghiên cứu đánh giá công nghệ y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Trần Minh)

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, hiện nay, ở nhiều quốc gia trên thế giới, đánh giá công nghệ y tế đã và đang được coi là công cụ quan trọng đối với quá trình thiết lập ưu tiên, hoạch định chính sách y tế, đặc biệt trong việc xây dựng các gói quyền lợi bảo hiểm y tế.

“Ở Việt Nam, trong bối cảnh nguồn lực dành cho y tế còn hạn chế, trong khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao, đòi hỏi quỹ bảo hiểm y tế cần phải bao phủ nhiều dịch vụ y tế một cách hiệu quả hơn, đánh giá công nghệ y tế đã trở thành công cụ cần thiết được phát triển và ứng dụng trong quá trình hoạch định chính sách y tế, chính sách bảo hiểm y tế”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Bộ Y tế đã và đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng các chính sách trong đó ứng dụng các bằng chứng về đánh giá công nghệ y tế như đàm phán giá với các đơn vị cung ứng, lựa chọn các can thiệp y tế để xây dựng Danh mục thuốc bảo hiểm y tế…

Từ năm 2018 đến nay, Hội nghị Đánh giá công nghệ y tế đã được tổ chức hàng năm nhằm phát triển năng lực đánh giá công nghệ y tế tại Việt Nam và tăng cường ứng dụng vào việc xây dựng chính sách y tế, đặc biệt là chính sách bảo hiểm y tế.

“Hội nghị qua các năm đã có sự tham gia của nhiều đại biểu với các báo cáo viên trong nước và quốc tế đã chia sẻ nhiều thông tin, kiến thức cũng bài học kinh nghiệm quý báu góp phần đẩy mạnh việc học tập, nghiên cứu, kết nối mạng lưới, cũng như triển khai và ứng dụng bằng chứng đánh giá công nghệ y tế tại Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Hội nghị đánh giá công nghệ y tế Việt Nam năm 2023 gồm 4 phiên: Quy trình, tiêu chí và ứng dụng bằng chứng đánh giá công nghệ y tế trong xây dựng gói quyền lợi bảo hiểm y tế; Dữ liệu: Nguồn dữ liệu, cách tiếp cận và ứng dụng trong đánh giá công nghệ y tế; Chất lượng cuộc sống: Phương pháp đo lường và ứng dụng trong đánh giá công nghệ y tế; Đánh giá đa tiêu chí (MCDA): Phương pháp và ứng dụng trong xây dựng gói quyền lợi bảo hiểm y tế.

Thạc sĩ Vũ Nữ Anh, Vụ Bảo hiểm Y tế, Bộ Y tế cho biết, các đánh giá công nghệ y tế được thực hiện nhằm đưa ra bằng chứng để từ đó có các quyết định về chính sách. "Đây là công cụ quan trọng để kiểm soát hiệu quả chi tiêu y tế. Sử dụng bằng chứng để lựa chọn mua sắm, chi tiêu y tế phù hợp, từ đó giảm chi từ tiền túi của người dân".

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Trần Minh)

Hiện nay, chi từ tiền túi của người dân ở nước ta vẫn còn khá (45%) so với các quốc gia trong khu vực. Ngoài ra, trong cơ cấu chi của quỹ bảo hiểm y tế, tỷ lệ chi cho tiền thuốc đã giảm qua các năm nhưng vẫn chiếm cao nhất hơn 33%, tiếp theo phẫu thuật thủ thuật, giường bệnh.

Vì thế, vấn đề kiểm soát chi tiêu đặc biệt là thuốc rất quan trọng. Việt Nam đã ứng dụng đánh giá công nghệ y tế xây dựng thanh mục thuốc bảo hiểm y tế, trong đàm phán giá (thuốc đàm phán có nghiên cứu chứng minh chi phí – hiệu quả tại Việt Nam và đã được công bố trên các báo, tạp chí, tài liệu).

"Đánh giá công nghệ y tế là công cụ quan trọng để kiểm soát chi tiêu của quỹ bảo hiểm y tế, liên quan đến vấn đề tăng nguồn thu của quỹ và giảm chi để chống mất cân bằng. Hiện nay biện pháp can thiệp để tăng thu rất khó khăn nên chúng ta tập trung vào biện pháp đổi mới các phương thức chi trả (định suất, chi trả theo trường hợp bệnh) để lựa chọn chi phí y tế hiệu quả", Thạc sĩ Vũ Nữ Anh nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe Tiến sĩ Nguyễn Khánh Phương, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế, Bộ Y tế Việt Nam chia sẻ về kinh nghiệm quốc tế về sử dụng bằng chứng đánh giá công nghệ y tế trong việc xây dựng gói quyền lợi bảo hiểm y tế: Bài học từ các nước trong khu vực. Bà Chittawan Poonsiri, thành viên Tổ chức HITAP, Tiểu ban Dược phẩm Quốc gia, Thái Lan chia sẻ kinh nghiệm của Thái Lan về việc áp dụng đánh giá công nghệ y tế trong việc xây dựng gói quyền lợi bảo hiểm y tế toàn dân và danh mục thuốc thiết yếu quốc gia…

Các nội dung về: Tiếp cận trong đánh giá kinh tế dược: nguồn dữ liệu và cách thức tiếp cận dữ liệu về chi phí; kinh nghiệm trong việc áp dụng dữ liệu thực trong việc thực hiện các nghiên cứu đánh giá công nghệ y tế; ứng dụng bộ công cụ đo lường chất lượng cuộc sống trong đánh giá công nghệ y tế: thực tiễn và thách thức… đã được các chuyên gia quốc tế đến từ Anh, Thụy Điển, Singapore, Australia trình bày./.

Bích Thủy

Xem thêm