Môi trường

Hành động thiết thực để giải quyết ô nhiễm nhựa

Nghệ An

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh kêu gọi các bộ, ngành, cơ quan, đoàn thể Trung ương, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp có những hành động thiết thực để giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh phát biểu tại Lễ phát động. (Ảnh: Hoàng Nam/TTXVN)

TTXVN - Sáng 4/6, tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động quốc gia Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Tháng Hành động vì môi trường, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới.

Tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh kêu gọi các bộ, ngành, cơ quan, đoàn thể Trung ương, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp có những hành động thiết thực để giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ biển và đại dương; khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên biển và hải đảo.

Quang cảnh Lễ phát động. (Ảnh: Hoàng Nam/TTXVN)

Theo Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, các đại dương, vùng biển, ven biển rất quan trọng đối với an ninh lương thực và sức khỏe cộng đồng, góp phần thiết yếu trong xóa đói, giảm nghèo thông qua việc tạo ra sinh kế bền vững. Tuy nhiên, nhân loại đang phải đối mặt với những vấn đề hết sức bức thiết về môi trường, biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Trong đó, vấn đề nhức nhối lâu nay đang được nhiều quốc gia quan tâm là vấn đề rác thải nhựa đại dương, khai thác, sử dụng tài nguyên biển thiếu bền vững. Đây là vấn đề toàn cầu, đòi hỏi nỗ lực ứng phó của từng quốc gia cũng như sự hợp tác chặt chẽ của cộng đồng quốc tế.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh khẳng định, Việt Nam là quốc gia biển và biển là bộ phận cấu thành chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, là không gian sinh tồn, cửa ngõ giao lưu quốc tế, gắn bó mật thiết với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát triển bền vững kinh tế biển là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta với quan điểm phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh, bảo tồn đa dạng sinh học, các hệ sinh thái biển; bảo đảm hài hoà giữa các hệ sinh thái kinh tế và tự nhiên, giữa bảo tồn và phát triển, giữa lợi ích của địa phương có biển và địa phương không có biển; tăng cường liên kết, cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; phát huy tiềm năng, lợi thế của biển, tạo động lực phát triển kinh tế đất nước, đạt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh.

Thu gom rác thải ven biển tại làng chài Nghi Thủy, Nghệ An. (Ảnh: Hoàng Nam/TTXVN)

Cũng như nhiều quốc gia khác, Việt Nam đang đứng trước không ít thách thức khi vấn đề ô nhiễm trắng có liên quan mật thiết tới phát triển kinh tế và ổn định xã hội. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tích cực, chủ động tham mưu Đảng và Nhà nước ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững kinh tế biển.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho rằng, Ngày Môi trường thế giới và Ngày Đại dương thế giới năm nay là cơ hội để mỗi cá nhân cùng khẳng định quyết tâm, thay đổi nhận thức, thống nhất hành động, chủ động khắc phục những khó khăn, thách thức đặt ra, ngăn chặn sự gia tăng về tốc độ ô nhiễm và suy thoái môi trường, khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên biển và hải đảo, bảo đảm cân bằng sinh thái; thay thế từng bước việc sử dụng túi nilon khó phân hủy bằng sử dụng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường trong đời sống sinh hoạt, góp phần bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

Bộ trưởng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan đoàn thể ở Trung ương, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp thống nhất trong nhận thức và hành động để ứng xử có trách nhiệm với biển và đại dương; khắc phục và loại bỏ tư tưởng chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt mà coi nhẹ việc duy trì, bảo vệ môi trường, thúc đẩy hơn nữa việc phát triển cộng đồng văn minh sinh thái biển; thực hiện quản lý, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững biển và hải đảo, triển khai có hiệu quả các chiến lược, chính sách phù hợp để hạn chế rác thải nhựa đại dương, bảo tồn đa dạng sinh học, phục hồi các hệ sinh thái biển.

Các đơn vị, địa phương ưu tiên đầu tư, đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản, nghiên cứu khoa học, công nghệ, phát triển nguồn nhân lực biển chất lượng cao; tăng cường công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là vùng biển ven bờ; cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường biển, giảm thiểu tối đa sự suy thoái tài nguyên, phát triển bền vững đa dạng sinh học biển; xử lý tốt các nguồn gây ô nhiễm môi trường biển và đại dương từ đất liền, giảm thiểu rác thải nhựa, thông qua việc tăng cường kiểm soát thu hồi, tái chế, tái sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa sử dụng một lần; hạn chế và tiến tới chấm dứt việc nhập khẩu, sản xuất và cung cấp các loại túi nilon khó phân huỷ tại các trung tâm thương mại, siêu thị trên cả nước phục vụ cho mục đích sinh hoạt.

Bộ trưởng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tận dụng tối đa lợi thế để phát triển các ngành du lịch và dịch vụ biển để Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của thế giới; khai thác đồng bộ, hiệu quả các cảng biển và dịch vụ vận tải biển; nâng cao hiệu quả khai thác các tài nguyên khoáng sản biển gắn với chế biến sâu; hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, người dân đầu tư, sản xuất, sử dụng các loại vật liệu thân thiện với môi trường thay thế cho các bao bì, sản phẩm khó phân huỷ; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục và nâng cao nhận thức về biển đảo của Tổ quốc, về ý thức bảo vệ tài nguyên và môi trường biển, hạn chế sử dụng túi nilon, rác thải nhựa.

Thu gom rác thải ven biển tại làng chài Nghi Thủy, Nghệ An. (Ảnh: Hoàng Nam/TTXVN)

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Đệ, Tuần lễ Biển và Hải đảo và Tháng hành động vì môi trường là những sự kiện quan trọng nhằm tăng cường nhận thức vấn đề môi trường và tầm quan trọng của việc bảo vệ và bảo tồn các loại hệ sinh thái biển và hải đảo. Biển và hải đảo đóng vai trò quan trọng trong việc cấp nguồn thực phẩm nguồn tài nguyên sinh vật, đóng góp vào khí hậu toàn cầu và tạo ra nguồn sống cho hàng triệu con người trên khắp thế giới. Tuy nhiên, chúng ta đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng như: ô nhiễm môi trường; sự mất mát đa dạng sinh học; khí hậu biến đổi và quá trình đô thị hóa. 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Tuần lễ Biển và Hải đảo và Tháng hành động vì môi trường là dịp tăng cường nhận thức và hành động cho mỗi cá nhân trong việc bảo vệ và phục hồi các môi trường biển và hải đảo, vì một hành tinh xanh. Trong tuần lễ, Tháng Hành động vì môi trường, các cấp, các ngành, tổ chức, cộng đồng thực hiện nhiều hoạt động hướng về môi trường như: chiến dịch chống ô nhiễm môi trường, sự kiện quyên góp các hành động giáo dục, tuyên truyền phổ biến những kiến thức về môi trường sẽ được tổ chức trên khắp cả nước. Nhận thức và hành động vì môi trường cần được coi là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, thường xuyên, liên tục và lâu dài.

Bà Ramla Khalidi - Trưởng đại diện thường trú của Tổ chức phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam cho biết, một đại dương khỏe mạnh và môi trường trong sạch sẽ là những nguồn lực quan trọng cho sự phục hồi kinh tế xanh.

Theo báo cáo năm 2022 của UNDP, bằng cách áp dụng kịch bản xanh lam, GDP của các ngành kinh tế biển của Việt Nam có thể tăng hơn một phần ba vào năm 2030. "Sử dụng bền vững biển và đại dương sẽ là chìa khóa để xây dựng một tương lai thịnh vượng và bền vững cho người dân Việt Nam", bà Ramla Khalidi nói.

Ra quân làm sạch biển tại làng chài Nghi Thủy. (Ảnh: Hoàng Nam/TTXVN)

Ngày Môi trường thế giới năm 2023 được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”, trong đó tập trung thực hiện chiến dịch “Chống ô nhiễm nhựa”. Ngày Đại dương thế giới năm 2023 (ngày 8/6) được Liên hợp quốc lựa chọn với chủ đề "Hành tinh đại dương: Thủy triều đang biến đổi". Gắn với chủ đề Ngày Đại dương thế giới năm 2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động chủ đề Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2023 (1 - 8/6) là “Khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo”.

Các đại biểu trồng cây xanh tại khu vực ven biển làng chài Nghi Thủy, Nghệ An. (Ảnh: Hoàng Nam/TTXVN)

Sau Lễ phát động, các đại biểu ra quân làm sạch bãi biển và trồng cây tại làng chài Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An./.

Hoàng Nam

Xem thêm