An toàn giao thông

Hiệu quả bước đầu trong việc đăng ký, cấp biển số xe ở xã, phường

Phú Thọ

Nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, Công an tỉnh Phú Thọ đã triển khai cấp biển số xe ô tô, mô tô, xe gắn máy ở 118 xã.

Người dân đến Cơ quan Công an đăng ký xe. (Ảnh minh họa: baotintuc.vn)

(TTXVN) Thay vì phải trực tiếp lên Công an huyện Thanh Sơn để đăng ký xe máy theo quy định cũ, anh Hà Quang Khánh, ở xã Võ Miếu, huyện miền núi Thanh Sơn chỉ cần ra trụ sở Công an xã để thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số xe máy với thời gian nhanh nhất. Mọi thủ tục đều được Công an xã Võ Miếu tiếp nhận, hướng dẫn tận tình và giải quyết kịp thời.

Anh Hà Quang Khánh vui vẻ chia sẻ, trước đây phải đi gần 20 km đến Công an huyện để làm thủ tục đăng ký xe, có khi mang thiếu giấy tờ lại phải đi về, mất nhiều ngày mới có thể làm xong thủ tục. Bây giờ, đến làm thủ tục tại Công an xã, tôi chỉ mất khoảng 10 phút đã thực hiện xong các bước để đăng ký xe và lấy biển số. Thay đổi này không chỉ giúp tôi tiết kiệm được thời gian đi lại mà còn thuận tiện trong việc hoàn thành thủ tục đăng ký xe.

Trung tá Nguyễn Tiến Hiệu, Trưởng Công an xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn cho biết, triển khai Thông tư 15/2022/TT-BCA quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó cho phép người dân có thể làm đăng ký xe máy tại Công an xã, Công an xã đã chủ động phân công cán bộ chính quy được tập huấn, đào tạo về việc đăng ký cấp biển số xe, trực tiếp giải quyết.

Công an xã Võ Miếu được cấp máy vi tính kết nối mạng Internet, cài đặt phần mềm đăng ký xe, cũng như các trang thiết bị khác để phục vụ tốt cho việc khai báo, đăng ký, cấp biển…

Tuy là xã miền núi nhưng có ngày có tới 15 người đến đăng ký mới xe máy. Trong khi đó mạng internet có hôm tốt,  có hôm xảy ra sự cố, hệ thống cập nhật thông tin khai báo của người đi đăng ký không cập nhật được dẫn đến chậm thời gian hơn. Nếu mạng hoạt động tốt, chỉ 5 đến 10 phút là xong một trường hợp, Trung tá Nguyễn Tiến Hiệu chia sẻ thêm.

Xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao là một trong các xã được lựa chọn làm điểm hoạt động cấp đăng ký xe đầu tiên trên địa bàn. Từ ngày triển khai đến nay, đã có hàng trăm lượt xe máy đến làm thủ tục đăng ký, cấp biển. Anh Bùi Đức Thắng, xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao thấy việc phân cấp đăng ký xe như thế này rất thuận tiện, người dân không phải đi xa và không phải chờ đợi lâu…

Thượng tá Hoàng Quốc Chiến, Phó trưởng Công an huyện Lâm Thao cho biết, Công an huyện sẽ tăng cường tuyên truyền, phối hợp nghiệp vụ để phục vụ người dân một cách hiệu quả nhất. Từ đó, nâng cao công tác cải cách hành chính và công tác quản lý phương tiện giao thông.

Việc phân cấp đăng ký xe là một trong những chủ trương lớn của Bộ Công an góp phần cải cách thủ tục hành chính từ tỉnh đến cơ sở nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, giúp tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian, công sức. Qua hơn 5 tháng triển khai thực hiện, Công an cấp xã đã đăng ký hàng nghìn xe mô-tô, xe gắn máy các loại, tất cả các hồ sơ này đều đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ Công an.

Để thực hiện Thông tư số 15/2022/TT-BCA của Bộ Công an, Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Giao thông phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện, thành phố rà soát tổng thể, chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật và tài liệu liên quan phục vụ công tác đăng ký theo quy định; tổ chức tập huấn phổ biến, quán triệt những nội dung cơ bản của các Thông tư liên quan đến quy trình và nghiệp vụ cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; hướng dẫn sử dụng phần mềm đăng ký xe; trình tự, thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lĩnh vực đăng ký xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia...

Công an tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn tận tình khi người dân đến làm thủ tục đăng ký xe./.

Tạ Toàn

Xem thêm