An toàn giao thông

Giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh qua các bài giảng, hình ảnh trực quan, sinh động

Hà Nội

Hàng nghìn giáo viên, sinh viên, học sinh tham gia các buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

Cảnh sát Giao thông tuyên truyền, hướng dẫn học sinh về Luật Giao thông đường bộ qua mô hình. (Ảnh minh họa: Xuân Tư/TTXVN)

(TTXVN)  Trong tháng 9 và tháng 10/2022, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông tại các nhà trường trên địa bàn 30 quận, huyện cho hàng nghìn giáo viên, sinh viên, học sinh tham gia. Qua đó, nhằm phổ biến, giáo dục các kiến thức về an toàn giao thông qua các bài giảng, hình ảnh trực quan, sinh động.

Cùng với các hình thức tuyên truyền, Cảnh sát  Giao thông, Công an thành phố Hà Nội cũng tổ chức ra quân, xử lý đối với học sinh, phụ huynh học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Đến hết tháng 9/2022, Phòng Cảnh sát Giao thông đã xử lý 413 trường hợp vi phạm liên quan đến học sinh, sinh viên; phạt 218 triệu đồng. Các hành vi vi phạm phổ biến là vi phạm các quy định về đội mũ bảo hiểm, không chấp hành tín hiệu giao thông, hiệu lệnh dừng xe…

Công an Hà Nội cho rằng, tình trạng học sinh đi xe máy khi chưa đủ tuổi xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng trên hết vẫn là sự buông lỏng quản lý từ gia đình và nhận thức chưa cao của chính các em.

Theo Thiếu tá Đào Việt Long, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông, thời gian tới, Phòng tiếp tục tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn và ùn tắc giao thông; bố trí lực lượng làm công tác phân luồng, điều tiết giao thông tại các tuyến đường có các trường học, tại cổng các trường học; phối hợp với các nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố xây dựng khung chương trình tuyên truyền an toàn giao thông phù hợp với nhóm lứa tuổi.

Mặt khác, Phòng sẽ phối hợp với các nhà trường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên để các em hình thành thói quen tốt khi tham gia giao thông.

Công an thành phố Hà Nội đề nghị, mỗi phụ huynh cần nghiêm khắc hơn trong việc giáo dục con trẻ, làm gương cho các em trong việc chấp hành các quy định về an toàn giao thông. Nhà trường cần tuyên truyền, có biện pháp xử lý nghiêm học sinh đi mô tô, xe máy đến trường khi chưa đủ tuổi theo quy định.

Mặc dù Luật Giao thông đường bộ quy định cấm người chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe máy nhưng hiện nay, tình trạng học sinh điều khiển loại phương tiện này đến trường đang diễn ra rất phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Ghi nhận tại một số tuyến đường, quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội, dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhiều học sinh điều khiển xe máy, xe máy điện vi phạm an toàn giao thông. Các lỗi vi phạm thường mắc như: chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, đi vào đường cấm... Đây là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông và nạn nhân chính là học sinh.

Cụ thể, khoảng 12 giờ ngày 26/10/2022, N.Q.H (sinh năm 2009, trú tại thôn Hòa Trung, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì) một mình điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha-Jupiter 33M4-67xxx tham gia giao thông di chuyển trên đường liên xã Tản Lĩnh- Vân Hòa theo hướng Vườn Quốc gia Ba Vì đi cây xăng Tản Lĩnh, khi vào cua do không làm chủ được tay lái nên đã đâm vào gốc cây. Sau va chạm, cả H và xe bị hất văng lên và tiếp tục va chạm với tường bao của hộ dân ven đường. Hậu quả, H bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu; xe mô tô bị hư hỏng.

Công an thành phố Hà Nội cho biết, trường hợp của H chỉ là một trong rất nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Ở lứa tuổi học sinh, việc điều khiển xe máy hoàn toàn không phù hợp và không an toàn cho bản thân các em và người đi đường. Bởi vì lứa tuổi này, các em chưa phát triển đầy đủ về thể chất nên chưa phù hợp để điều khiển phương tiện là xe máy.

Bên cạnh đó, vì chưa được đào tạo, sát hạch để cấp Giấy phép lái xe, các kỹ năng lái xe an toàn cũng như hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ ở học sinh gần như không có, cùng với tâm lý muốn thể hiện dẫn đến việc thường xuyên vi phạm Luật.

Chị Nguyễn Thị Cải (ở quận Cầu Giấy) - một phụ huynh học sinh cho biết, do không có người đón đưa hàng ngày nên phải để các con tự đi xe máy điện, xe máy dưới 50cc đến trường tại quận Thanh Xuân. Khi ra khỏi nhà, chị thường nhắc nhở con đội mũ bảo hiểm, đi đúng làn đường, phần đường, chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu giao thông. Tuy nhiên, quá trình tham gia giao thông, con có tuân thủ giao thông không, chị không giám sát được.

Tại địa bàn Hà Nội, cũng có trường hợp cha mẹ học sinh nuông chiều cho các em đi xe máy phân khối lớn tới gần cổng trường, sau đó gửi xe rồi vào lớp học. Khi trao đổi nội dung này với đại diện một số trường học trên địa bàn được biết,  nhà trường biết có tình trạng trên nhưng khó có thể biết được chính xác học sinh nào đi xe máy khi chưa đủ tuổi, vi phạm an toàn giao thông để tuyên truyền giáo dục./.

Mạnh Khánh

Xem thêm