An toàn giao thông

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền về an toàn giao thông

Tiền Giang

Công tác tuyên truyền về an toàn giao thông được các ngành, các cấp, địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang quan tâm nâng cao chất lượng nội dung, hình thức.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông phát tờ rơi tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh. (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN)

(TTXVN)  Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông được tỉnh Tiền Giang xác định là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Vũ, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Công tác tuyên truyền về an toàn giao thông được các ngành, các cấp, địa phương quan tâm nâng cao chất lượng nội dung, hình thức. Những mô hình an toàn giao thông được các ngành, đoàn thể duy trì thực hiện. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể là thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh và Ban An toàn giao thông các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lĩnh vực này.

Để đạt mục tiêu giảm tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm 2022, Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cùng Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong cộng đồng dân cư, trong các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn.

Các địa phương huy động các cơ quan thông tin truyền thông, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị tích cực tuyên truyền sâu rộng từ xã, phường đến khu phố, xóm, ấp; phát huy hiệu quả hệ thống thông tin xuyên suốt từ tỉnh đến địa phương, hệ thống đài Truyền hình - truyền thanh.

Công tác tuyên truyền được thể hiện với nhiều hình thức như: tuyên truyền trực quan, lưu động, sử dụng thông điệp, khẩu hiệu, triển lãm tranh ảnh, các hội thi, sân khóa hóa về chủ đề an toàn giao thông…

Nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng; tăng cường tuyên truyền, giáo dục tại nơi cư trú, nhất là đối tượng có nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Tiến sỹ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang cho biết: Sở chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức an toàn giao thông. Các cơ sở giáo dục, trường học tổ chức ký cam kết về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đưa nội dung này vào nội quy, quy chế của đơn vị và là một trong những tiêu chí xét thi đua cuối năm.

Các trường đảm bảo 100% giáo viên, học sinh được tuyên truyền thường xuyên các quy định về an toàn giao thông; văn hóa giao thông phù hợp với từng lứa tuổi, cấp học.

Đa số học sinh có ý ‎‎‎‎thức thực hiện an toàn giao thông, cha mẹ học sinh quan tâm và phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc nhắc nhở, giáo dục các em. Đến nay, Sở chưa nhận được thông báo về trường hợp vi phạm an toàn giao thông do Công an chuyển đến.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền các quy tắc ứng xử, hành vi văn hóa khi tham gia giao thông; tác hại của việc sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khi tham gia giao thông; cảnh báo nguy cơ, hậu quả, nguyên nhân tai nạn, ùn tắc giao thông…

CCác cấp Công đoàn phối hợp triển khai tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công nhân viên chức lao động về trật tự an toàn giao thông, thực hiện Năm an toàn giao thông 2022 gắn với thực hiện hiệu quả chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” với tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”; tiếp tục nhân rộng mô hình về thực hiện văn hóa giao thông.

Qua đó, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần không ngừng nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông trong công nhân viên chức, lao động và giảm thiểu tai nạn giao thông, ùn tắc trên địa bàn.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang, trong 9 tháng năm 2022, địa bàn tỉnh xảy ra 325 vụ làm 233 người chết, 157 người bị thương; giảm 24,1% số vụ (giảm 103 vụ) và giảm 43,9% số người bị thương (giảm 123 người) so với cùng kỳ năm 2021./.

Hữu Chí

Xem thêm