Chương trình lái xe sinh thái, lái xe phòng thủ: Tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu tai nạn giao thông
Đào tạo lái xe sinh thái và lái xe phòng thủ là chương trình do Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tổ chức cho một số công ty vận tải ở phía Bắc, diễn ra ngày 6/11, tại Bắc Ninh.
Đào tạo lái xe sinh thái và lái xe phòng thủ là chương trình do Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tổ chức cho một số công ty vận tải ở phía Bắc, diễn ra ngày 6/11, tại Bắc Ninh. Đây là hoạt động nhằm hướng đến Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 tổ chức tại Hải Phòng ngày 24 - 25/11/2022 với chủ đề Logistics Xanh. Chương trình có sự tham gia của 200 lái xe tải chuyên nghiệp, những người có bằng lái hạng C đến hạng FC, đến từ 12 công ty vận tải và logistics hoạt động tại 4 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.
Chương trình đào tạo lái xe sinh thái (Eco Drive) và lái xe phòng thủ (Defensive Drive) do Ban Logistics của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tổ chức, sử dụng nội dung chương trình do GIZ (Tổ chức hỗ trợ phát triển Cộng hòa Liên bang Đức) tài trợ và phối hợp với Tổng cục Đường bộ triển khai tại Việt Nam trong những năm vừa qua. Các giảng viên đứng lớp cũng là những người đã được GIZ đào tạo và cấp chứng chỉ.
Cuối khóa học, các học viên tham dự chương trình và thi qua bài thi sát hạch sẽ được Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cấp Giấy xác nhận đã tham gia khóa đào tạo.
Chương trình đào tạo các kỹ năng lái xe quan trọng, gồm lái xe sinh thái - giúp cho người lái xe thực hành tốt các kỹ năng cần thiết hướng đến việc tiết kiệm nhiên liệu, góp phần bảo vệ môi trường và lái xe phòng thủ - cung cấp cho người lái xe kỹ năng và nhận thức cần thiết hướng đến mục tiêu lái xe không gây ra tai nạn, không bị liên đới đến tai nạn và không trở thành nguyên nhân của tai nạn.
Lái xe sinh thái còn mang lại nhiều lợi ích như bảo vệ môi trường, giảm chi phí bảo dưỡng và sửa chữa, giảm áp lực tâm lý với lái xe.
Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, chi phí vận tải hàng hóa bằng xe ô tô chiếm khoảng 59% tổng chi phí logistics trong nội địa. Vì vậy, chương trình đào tạo của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam sẽ góp phần quan trọng giúp cho hoạt động logistics hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường.
Nhà giáo Ưu tú, Phó Tổng thư ký thường trực Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Phan Thanh Uy cho biết, việc lái xe đúng kỹ thuật sẽ giảm được từ 15%-20% mức tiêu hao nhiên liệu. Vì vậy, ông Phạm Thanh Uy cho rằng, đây là việc làm thiết thực của các doanh nghiệp vận tải ô tô ủng hộ cam kết mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26). Hơn thế nữa, làm chủ kỹ năng lái xe phòng thủ sẽ giúp giảm tai nạn giao thông đường bộ.
Theo ông Trần Đức Nghĩa, Trưởng ban Ban Logistics (Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam), Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quốc tế Delta, chủ đề của Chương trình phù hợp với cam kết của Chính phủ tại COP26. Trong tổng số hơn 200 triệu tấn khí CO2 thải ra môi trường ở nước ta mỗi năm, lĩnh vực vận tải phát thải nhiều nhất, khoảng 30 triệu tấn và hơn 90% trong số đó là từ vận tải đường bộ.Nếu thực hiện một cách đầy đủ và nhuần nhuyễn kỹ năng lái xe sinh thái, sẽ giúp tiết kiệm 15-20% chi phí nhiên liệu cho các phương tiện trên cùng điều kiện vận tải.
Nếu triển khai thành công Chương trình với toàn bộ lái xe vận tải, tổng lượng phát thải của ngành vận tải sẽ kéo giảm từ 1-2% so với mức hiện tại của toàn xã hội. Đây là các con số thúc đẩy Hiệp hội thực hiện chương trình này.
“Xét về mặt chi phí nếu giảm được 10-20% mức tiêu hao nhiên liệu, sẽ giảm chi phí vận hành cho công ty vận tải như Delta lên tới 600-800 triệu đồng/tháng. Không chỉ mang lại ý nghĩa về doanh thu và lợi nhuận, mà điều này còn có ý nghĩa giúp tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp vận tải, tăng khả năng chống chịu của doanh nghiệp trước các yếu tố kinh tế vĩ mô gây bất ổn thời gian qua như lạm phát, giá nhiên liệu đang tăng cao”, ông Trần Đức Nghĩa cho hay.
Theo ông, nguồn cung nhiên liệu hóa thạch đang là vấn đề của Việt Nam. Hiện Delta đang khó khăn trong việc nhập dầu về để cung cấp cho trên 160 đầu xe của mình. Nếu chương trình thành công sẽ giúp giảm phần nào khó khăn của doanh nghiệp trước nguồn cung hạn chế hiện tại.
Chương trình lái xe sinh thái, lái xe phòng thủ đã được thực hiện ở khu vực phía Nam từ năm 2017, do Tổ chức GIZ tài trợ. Đây là lần đầu tiên Chương trình được tổ chức ở phía Bắc, do Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tổ chức, với mục tiêu lan tỏa thông điệp của Chương trình, thay đổi nhận thức chung, để Chương trình được tổ chức ở quy mô từng tỉnh, bởi khi tổ chức với quy mô như hiện nay, chi phí cơ hội là rất lớn do phải di chuyển lái xe từ nhiều thành phố đến cùng một địa điểm.
Ông Lê Huy Phương – Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn logistics XNK cho biết, doanh nghiệp có 20 lái xe tham gia chương trình, với mục đích đào tạo đội ngũ lái xe chuyên nghiệp, thân thiện và lái xe an toàn. Trong bối cảnh chi phí xăng dầu ngày càng tăng, so với đầu năm tăng gần 40%, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đều mong muốn tiết giảm chi phí xăng dầu. Một trong những yếu tố chính để giảm được chi phí này chính là nhờ lái xe.
Việc lái xe tham gia học Chương trình lái xe sinh thái, lái xe phòng thủ cũng là để thực hiện chủ trương Năm An toàn giao thông của Chính phủ, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, qua đó giảm thiểu chi phí phát sinh cho doanh nghiệp./.