Xã hội

Hiệu quả mô hình dân vận khéo gắn với lợi ích của nhân dân

Bà Rịa-Vũng Tàu

Mô hình dân vận khéo “2 không 3 có” của UBND phường 1 là một trong 9 mô hình dân vận khéo tiêu biểu nhất của Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ được biểu dương và khen thưởng trong năm 2024.

Nhờ có mô hình dân vận khéo "Nhân đôi con giống", gia đình bà Nguyễn Thị Gấp tại xã Suối Nghệ (Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu) đã phát triển đàn dê cho ổn định. 
Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN

Các cấp ủy Đảng, chính quyền tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nỗ lực triển khai phong trào dân vận khéo bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, qua đó huy động sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Đặt lợi của dân lên trên hết, trước hết, các phong trào dân vận khéo tạo được niềm tin, sự đồng thuận cao trong nhân dân, lan tỏa sâu rộng ở cộng đồng dân cư.

*Mô hình “Nhân đôi con giống” giúp người dân thoát nghèo

Đầu năm 2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức triển khai mô hình “Nhân đôi con giống”, bằng việc hỗ trợ dê giống cho 2 hộ đặc biệt khó khăn trong xã, với mỗi hộ 4 con dê giống đang mang bầu. Sau đó, những hộ được nhận dê giống ban đầu khi dê sinh sản sẽ hỗ trợ lại 2 con dê giống cho một hộ khác. Từ mô hình này, đến nay, sau hơn 5 năm triển khai đã có 13 hộ thoát nghèo.

Gia đình bà Nguyễn Thị Gấp cùng chồng là ông Cao Hoạt (ngụ thôn Đức Mỹ, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức) là một hộ thuộc diện khó khăn được nhận dê giống từ mô hình này. Từ 4 con dê mẹ đang mang bầu do Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Suối Nghệ chọn hỗ trợ vào tháng 4/2023, đến nay, đàn dê của gia đình tăng lên 13 con, đều khỏe mạnh.

Cuối năm 2023, gia đình đã có dê trưởng thành để bán, thêm thu nhập. Hiện đàn dê của gia đình bà Gấp đang có 5 con sắp sinh sản. Bà Gấp chia sẻ, gia đình bà trước đây thuộc diện rất khó khăn. Khi Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Suối Nghệ chọn là hộ được hỗ trợ dê giống, hai vợ chồng bà rất vui mừng. Sau hơn 1 năm nuôi đàn dê thấy chúng khỏe mạnh, sinh sản tốt đã có thể bán cho thu nhập, bà vui thêm gấp bội. Nhờ sự hỗ trợ này, gia đình bà đã thoát nghèo vào cuối năm 2023.

Thực hiện đúng theo cam kết ban đầu, gia đình bà Gấp cùng một hộ dân khác đang tham gia mô hình hỗ trợ cho gia đình anh Nguyễn Văn Luật (thôn Suối Nghệ, xã Suối Nghệ) 4 con dê giống đang mang bầu và sắp sinh (mỗi hộ hỗ trợ 2 con).

Với 4 con dê giống ban đầu được hỗ trợ từ tháng 6/2024, đến nay, gia đình anh Nguyễn Văn Luật có 6 con dê và hiện 2 con đang mang bầu sắp sinh. Vuốt ve từng con dê đang ăn cỏ trong chuồng, anh Luật chia sẻ, gia đình anh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Anh làm nghề hàn sắt nhưng công việc bấp bênh, thu nhập không đều, hai con còn nhỏ. Anh mơ ước mua được một vài con dê về nuôi để có thêm thu nhập, cuộc sống bớt khó khăn hơn. Thế nhưng, mãi vẫn chưa tích góp đủ để gây đàn. Nhờ sự hỗ trợ từ mô hình “Nhân đôi con giống” đến nay, gia đình anh đã có đàn dê với 6 con.

Bà Nguyễn Thị Hoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Suối Nghệ cho biết, 8 con dê mẹ mang bầu ban đầu được giao cho 2 hộ khó khăn trong xã, kinh phí mua dê giống do Ủy ban MTTQ Việt Nam xã vận động nhà hảo tâm quyên góp. Sau hơn 5 năm thực hiện mô hình, hiện nay, có 13 hộ thoát nghèo. Số lượng đàn dê giống hỗ trợ ban đầu là 53 con, nay đàn phát triển lên 347 con và nhiều dê mẹ đang mang bầu, dự kiến tiếp tục gia tăng thêm, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Mô hình “Nhân đôi con giống” góp phần giúp địa phương đạt được các tiêu chí trong từng giai đoạn xây dựng nông thôn mới; các hộ nghèo thoát nghèo và các hộ thoát nghèo có cuộc sống ổn định, bền vững. Khi giao dê giống hỗ trợ đều có tổ tự quản (do Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn là tổ trưởng) ký cam kết với hộ được giao. Theo đó, các hộ được trao sinh kế khi nhận dê sinh sản phải chăm sóc tốt dê giống; phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường. Còn tổ tự quản thường xuyên qua lại kiểm tra, hỗ trợ các hộ dân khi có khó khăn trong quá trình chăm sóc dê. Đồng thời chịu trách nhiệm thu hồi vốn nếu hộ dân tự ý bán hoặc làm thất thoát con giống được cấp...

Cán bộ, công chức một cửa của UBND phường 1, thành phố Vũng Tàu, hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. 
Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN

*Mô hình dân vận khéo “2 không 3 có”

“Không để hồ sơ tồn đọng, không để người dân đi lại nhiều lần, có trách nhiệm, có nụ cười, có lời cảm ơn”. Đó là phương châm của mô hình dân vận khéo “2 không 3 có” tại UBND phường 1, thành phố Vũng Tàu. Đây được coi là “kim chỉ nam” để nâng cao trách nhiệm, thái độ tận tâm phục vụ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức.

Bà Thái Thị Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND phường 1, thành phố Vũng Tàu cho biết, đầu năm 2022, UBND phường triển khai mô hình dân vận khéo “2 không 3 có. Triển khai mô hình, UBND phường yêu cầu, cán bộ, công chức các bộ phận chuyên môn nhận thức đầy đủ và xác định rõ công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm. Công việc này được thực hiện thường xuyên, gắn với nhiệm vụ cụ thể: Cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính.

Bà Bùi Thị Thơm (ngụ 161/3 đường Lê Lai, phường 1, thành phố Vũng Tàu) chia sẻ, bà tới bộ phận một cửa tại phường 1, nhân viên ở đây tiếp đón rất niềm nở, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính tận tình, tỉ mỉ. Đặc biệt, thủ tục hành chính không bị trễ hẹn, có khi hồ sơ được trả sớm hơn so với ngày hẹn.

Từ khi triển khai, mô hình “2 không 3 có” đã mang lại hiệu quả thiết thực. Cán bộ, công chức luôn quan tâm, lắng nghe, trao đổi, hướng dẫn tận tình, tiếp dân, đối thoại với tổ chức, công dân, quan tâm giải quyết đơn thư, những vấn đề bức xúc, góp phần củng cố niềm tin, tạo đồng thuận trong nhân dân. Địa phương thực hiện thủ tục hành chính trên toàn bộ các lĩnh vực đảm bảo đúng quy trình, thời gian quy định. Toàn bộ hồ sơ thuộc lĩnh vực phường thực hiện theo quyết định công bố bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cấp phường và quyết định công bố lại ISO của UBND phường 1.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, phường 1 tiếp nhận 2.584 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến 433 hồ sơ; trả trước hạn 1.564 hồ sơ đạt 60,5%; trả đúng hạn 943 hồ sơ đạt 39,5%.

Thực hiện phiếu đánh giá của người dân về kết quả giải quyết thủ tục hành chính, 100% kết quả hài lòng với địa phương, không có ý kiến phản ánh, kiến nghị. Mô hình này được thành phố Vũng Tàu ghi nhận và khen thưởng qua kết quả đánh giá, khảo sát của người dân.

Năm 2023, mô hình dân vận khéo “2 không 3 có” của UBND phường 1 được Ban Dân vận Tỉnh ủy đánh giá là một trong 17 mô hình dân vận khéo tiêu biểu trong toàn tỉnh. Đây cũng là một trong 9 mô hình dân vận khéo tiêu biểu nhất của tỉnh sẽ được biểu dương và khen thưởng trong năm 2024.

Được biết, từ đầu năm đến nay, tỉnh có 2.201 mô hình, điển hình dân vận khéo được cơ quan, đơn vị, địa phương đăng ký xây dựng và triển khai trên 5 lĩnh vực. Việc triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình dân vận khéo đã khơi dậy sự tích cực, chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đảng viên và tinh thần đoàn kết, sự đồng lòng của nhân dân./.

Hoàng Nhị

Xem thêm