Thành phố đang nghiên cứu triển khai hệ thống chính sách hỗ trợ toàn diện, bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, khả thi và phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố.
Theo lộ trình, Hà Nội sẽ thí điểm chấm dứt mô tô, xe máy chạy xăng trong Vành đai 1 theo khung giờ từ 1/7/2026, mở rộng ra Vành đai 2 vào năm 2028 và Vành đai 3 từ năm 2030. Tuy nhiên, việc chuyển đổi không chỉ đơn thuần là thay đổi phương tiện mà còn là "bài toán" tổng hợp về hạ tầng kỹ thuật và sinh kế xã hội cần lời giải đồng bộ.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long cho biết, ngay sau chỉ đạo của UBND thành phố, Tổ công tác liên ngành do Sở Xây dựng Hà Nội làm Tổ trưởng đã triển khai rà soát và khảo sát thực địa trên diện rộng. Qua hai đợt triển khai khảo sát, Sở Xây dựng Hà Nội và các đơn vị, địa phương liên quan đã tổng hợp được 110 vị trí tiềm năng, phân bổ trên nhiều loại hình đất và nhiều khu vực khác nhau trên địa bàn thành phố, tập trung từ Vành đai 3 trở vào.
Kết quả cho thấy đa phần các vị trí đều phù hợp để lắp đặt trạm sạc. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là các cơ quan trung ương chưa ban hành đầy đủ các quy chuẩn quốc gia về trạm sạc. Sở Xây dựng đã báo cáo thành phố phương án lắp đặt thí điểm tại các bãi đỗ xe đang được cấp phép và các vị trí phù hợp trong kết quả khảo sát, để chủ động chuẩn bị hạ tầng trong thời gian tới.
Ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết thêm, thành phố đang nghiên cứu triển khai hệ thống chính sách hỗ trợ toàn diện, bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, khả thi và phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố. Với người dân, đặc biệt là chủ sở hữu xe máy xăng, thành phố sẽ có cơ chế hỗ trợ trực tiếp bằng tiền khi chuyển sang xe máy điện. Mức phổ thông được đề xuất là hỗ trợ 20% giá trị phương tiện, tối đa 5 triệu đồng. Với các hộ nghèo, mức hỗ trợ có thể lên tới 100% giá trị xe, tối đa 20 triệu đồng; còn hộ cận nghèo là 80%, tối đa 15 triệu đồng.
Theo ông Đào Việt Long, đây là nhóm chính sách rất quan trọng, bởi xe máy là phương tiện đi lại chính của phần lớn người dân Thủ đô. Bên cạnh hỗ trợ trực tiếp, người dân còn được hỗ trợ 30% tiền lãi vay nếu mua xe trả góp trong thời hạn tối đa 12 tháng. Điều này giúp giảm đáng kể chi phí ban đầu, vốn là rào cản lớn nhất khi người dân quyết định chuyển sang phương tiện xanh. Hiện nay, giá xe máy điện đã ở mức tương đối phù hợp với khả năng chi trả của đa số người dân. Tuy nhiên, thành phố sẽ chủ động làm việc với các nhà sản xuất và đơn vị phân phối xe máy điện, đề nghị tiếp tục tối ưu chi phí, giảm giá bán và đưa ra các gói ưu đãi phù hợp cho thị trường Hà Nội.
Với doanh nghiệp vận tải, thành phố đang xem xét có các chính sách tương tự để giảm chi phí đầu tư phương tiện mới. Doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa và các đơn vị cung ứng dịch vụ công ích sẽ được hỗ trợ 30% lãi vay ngân hàng trong tối đa 5 năm, có thể vay vốn ưu đãi từ Quỹ Đầu tư phát triển và Quỹ Bảo vệ môi trường của thành phố. Đây là nhóm đối tượng có tần suất hoạt động lớn, phát thải cao, nên việc hỗ trợ mạnh mẽ sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi nhanh và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, thành phố sẽ hỗ trợ 50% lệ phí đăng ký đối với xe mô tô, xe gắn máy chuyển đổi; riêng hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ 100%.
Các phương tiện xanh khác cũng được hỗ trợ 50% lệ phí đăng ký lần đầu. Đối với taxi và xe buýt là hai nhóm có mức độ đóng góp lớn vào giao thông đô thị nếu chuyển đổi và tiếp tục sử dụng biển số định danh đã cấp, sẽ được hỗ trợ 100% lệ phí. Ngoài ra, thành phố cũng đang rà soát phương án ưu đãi giá dịch vụ trông giữ xe cho phương tiện xanh; đặc biệt, các doanh nghiệp cho thuê xe đạp điện, xe máy điện công cộng được miễn phí sử dụng lòng đường, hè phố làm nơi để xe trong tối đa 5 năm../.
- Từ khóa:
- Hỗ trợ
- xe máy điện
