An toàn giao thông

Hòa Bình: Rà soát, xử lý các điểm đen tai nạn giao thông trên Quốc lộ 6

Hòa Bình

Một thực trạng trên Quốc lộ 6 là khi xử lý được điểm đen này lại phát sinh những điểm đen khác. Quốc lộ 6 còn tình trạng họp chợ dọc theo nhiều huyện.

TTXVN - Ông Phạm Văn Toản, Trưởng phòng - Khu Quản lý đường bộ I (Cục Đường Bộ Việt Nam) cho biết, Quốc lộ 6 là tuyến đường huyết mạch từ Hà Nội qua Hòa Bình đi các tỉnh Tây Bắc. Trên tuyến, lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, địa hình khá hiểm trở, nhiều đoạn có độ dốc cao, cua gấp, một bên là vực, một bên là vách núi cao. Khi lưu thông trong điều kiện thời tiết mưa, sương mù tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao và thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Có một thực trạng trên Quốc lộ 6 là khi xử lý được điểm đen này thì lại phát sinh những điểm đen khác. Có nhiều đường ngang, ngõ tắt bắt ra quốc lộ, đặc biệt là nhiều người điều khiển phương tiện còn rất chủ quan, nhiều trường hợp đổ đèo ở tốc độ cao (70 - 80 km/giờ), khó có thể xử lý khi tình huống phát sinh, dễ gây tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, trên tuyến Quốc lộ 6 còn tình trạng họp chợ như ở các huyện: Lương Sơn, Cao Phong, Tân Lạc... Những ngày lễ, Tết, xe đỗ tràn lan ra đường, gây mất an toàn giao thông.

Những năm qua, Cục Đường bộ đã đầu tư xây dựng 7 đường cứu nạn trên tuyến Quốc lộ 6, qua đó hỗ trợ cứu hộ được hàng chục phương tiện mất phanh khi xuống dốc...Thời gian tới, Khu Quản lý đường bộ I phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương tập trung rà soát, xử lý các điểm đen mất an toàn giao thông. Lực lượng chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo đường đèo dốc, tăng cường phạt nguội bắn tốc độ, xử lý nghiêm các vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Theo Đại tá Nguyễn Thành, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình, hiện nay các biển báo tại điểm giao cắt chưa được bố trí đầy đủ. Tại đường tránh Quốc lộ 6, một số điểm đường giao cắt, phương tiện từ đường ngang vượt ra tốc độ cao không thể xử lý được sẽ rất nguy hiểm; Khu vực phố Sấu (Yên Thủy), Yên nghiệp (Lạc Sơn) hay xảy tai nạn vì chưa có biển báo. Công an tỉnh đang chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.

Tỉnh Hòa Bình đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông, mở rộng mặt đường, xóa các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tập trung trên tuyến Quốc lộ 6, đường Hồ Chí Minh, lắp đặt camera giám sát, bổ sung biển cảnh báo giao thông tại các vị trí xung yếu để cảnh báo và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Đồng thời chỉ đạo các ngành, lực lượng chức năng rà soát, có giải pháp xử lý các bất cập, các điểm đen nguy cơ cao cao gây tai nạn giao thông; tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe quá tải, quá khổ, xử lý các hành vi trực tiếp gây tai nạn như lạng lách, đánh võng, uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông...

Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình Bùi Đức Hậu cho biết, để góp phần xử lý các điểm đen tai nạn giao thông tại thành phố Hòa Bình, sắp tới đường 6 sẽ được khởi công, xử lý cắt điểm cua ở dốc Cun để hạn chế ùn tắc. Đối với vị trí giao giữa cầu Hòa Bình 3 và Quốc lộ 6 sẽ thực hiện rà soát để có phương án xử lý.

Năm 2022, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Hòa Bình tăng cả 3 tiêu chí so với năm 2021. Toàn tỉnh đã xảy ra khoảng 100 vụ tai nạn giao thông, làm chết 71 người và bị thương 96 người. So với với cùng kỳ năm 2021 tăng 7 vụ, 7 người chết và 27 người bị thương. Lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện hơn 15.400 trường hợp vi phạm Luật Giao thông, lập biên bản, phạt tiền gần 10.000 trường hợp với tổng số tiền hơn 28 tỷ đồng. Tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, vi phạm tải trọng phương tiện giao thông còn diễn ra ở một số địa phương, nhiều điểm đen về tai nạn giao thông chưa được giải quyết dứt điểm./.

Thanh Hải

Xem thêm