Văn hóa

Hoạt động lưu diễn nghệ thuật tạo hiệu quả lớn trong công tác tuyên truyền

Hải Phòng

Hải Phòng ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa nghệ thuật, trong đó có Đề án Sân khấu truyền hình, nhằm phát huy giá trị văn hóa đặc trưng, tiêu biểu của người dân thành phố Cảng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam khẳng định, thành phố ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa, nghệ thuật. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

TTXVN - Hải Phòng là địa phương duy nhất của cả nước triển khai Đề án Sân khấu truyền hình, được các nhà quản lý văn hóa nghệ thuật, các nghệ sĩ đánh giá cao.

Ngày 25/6, Phát biểu tại lễ sơ kết Đề án Sân khấu truyền hình 6 tháng đầu năm 2023 và đề ra các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng cho biết, 6 tháng đầu năm có 6 chương trình, vở diễn thuộc 5 loại hình nghệ thuật gồm: Cải lương, Kịch nói, Ca Múa Nhạc, Chèo và Múa rối tổ chức biểu diễn trực tiếp phục vụ khán giả. Mỗi chương trình thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, chia sẻ, bình luận. Hầu hết, nội dung các bình luận của khán giả đều yêu thích, háo hức đón xem, bày tỏ sự cảm ơn với thành phố, các đơn vị liên quan đã tổ chức chương trình ý nghĩa.

Cùng với hoạt động biểu diễn trực tiếp và ghi hình phát trên các phương tiện truyền thông, các số sân khấu truyền hình còn được các đoàn nghệ thuật lưu diễn phục vụ nhân dân tại các quận, huyện, trong đó có những điểm xa xôi như huyện đảo Bạch Long Vỹ, xã đảo Việt Hải. Từ đầu năm đến hết tháng 5/2023 đã triển khai 56 buổi lưu diễn.

NSND Tự Long, Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội khẳng định sự quan tâm của lãnh đạo thành phố Hải Phòng tạo nên thành công của Đề án Sân khấu truyền hình.( Ảnh: Minh Thu/ TTXVN)

Về nội dung, các chương trình vở diễn dàn dựng, đầu tư công phu với cảnh trí, đạo cụ, trang phục, hòa âm phối khí, âm thanh ánh sáng, đội ngũ ê kíp hàng đầu Việt Nam. Các nghệ sĩ, diễn viên đến từ Trung ương và của thành phố luyện tập tích cực, kỹ năng diễn xuất nâng cao rõ rệt, thể hiện nhiệt huyết và trách nhiệm qua từng vai diễn. Nội dung các chương trình nghệ thuật bám sát định hướng của Thành ủy Hải Phòng và yêu cầu của Đề án, thể hiện truyền thống hào hùng của miền đất và con người Hải Phòng, góp phần quảng bá về một thành phố Hải Phòng năng động, hội nhập và phát triển.

Hoạt động lưu diễn đã tạo không khí sôi nổi, góp phần to lớn trong công tác tuyên truyền và khẳng định rõ nét hơn sự quan tâm của lãnh đạo thành phố đối với đời sống tinh thần của toàn thể nhân dân, được nhân dân đón nhận nhiệt tình.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam khẳng định, Hải Phòng luôn ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa nghệ thuật, trong đó có Đề án Sân khấu truyền hình. Đề án này triển khai từ cuối năm 2019 với mục tiêu phát huy giá trị văn hóa đặc trưng, tiêu biểu của người dân thành phố Cảng, phát huy vai trò của các đoàn nghệ thuật, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố đặc biệt quan tâm và đầu tư nguồn lực cho đề án. Kinh phí dành cho đề án này năm sau cao hơn năm trước, giai đoạn đầu là 21 tỉ đồng/năm, thì đến giai đoạn này đã là 26 tỉ đồng/năm. Năm 2023, tổng ngân sách Hải Phòng dành cho các chương trình văn hóa nghệ thuật lên tới 46 tỉ đồng. Hải Phòng còn là đơn vị đăng cai các sự kiện văn hóa nghệ thuật lớn của cả nước như Liên hoan Truyền hình toàn quốc năm 2023, đăng cai tổ chức Chung kết giải Sao Mai 2023, đồng tổ chức Lễ hội Văn hóa Dân gian Biển đảo Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, các nhà quản lý, nghệ sĩ đều đánh giá cao Đề án Sân khấu Truyền hình của Hải Phòng nói riêng và các chương trình văn hóa nghệ thuật nói chung.

Nghệ sĩ Nhân dân Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đánh giá, Hải Phòng là địa phương tiêu biểu của cả nước đưa đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về văn hóa, nghệ thuật vào cuộc sống, trong đó nổi bật là Đề án Sân khấu truyền hình. Đề án mang đến nhiều lợi ích lớn lao như mang văn hóa văn nghệ đến gần hơn với mỗi người dân, tất cả người dân đều hưởng thụ các loại hình nghệ thuật có giá trị. Đây cũng là cơ hội quý báu để người nghệ sĩ trau dồi nghệ thuật, làm việc hăng say, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống.

Theo Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng, 6 tháng cuối năm 2023, ngành tiếp tục tích cực, chủ động tổ chức thực hiện các chương trình, vở diễn theo kế hoạch và tiếp tục lưu diễn phục vụ nhân dân đặc biệt là nhân dân các xã miền núi và hải đảo, công nhân trong các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Để Đề án Sân khấu truyền hình và các chương trình văn hóa nghệ thuật tại Hải Phòng đạt chất lượng cao hơn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam yêu cầu ngành Văn hóa và Thể thao phối hợp với đơn vị liên quan đề xuất cơ cấu, chính sách thu hút đội ngũ diễn viên trẻ, tài năng về Hải Phòng. Cùng với đó, các đoàn nghệ thuật của Hải Phòng phải chủ động để đưa ê kíp thực hiện các vở diễn đạt trên từ 60-80%, còn lại là nghệ sĩ, diễn viên đến từ Trung ương và các đoàn nghệ thuật khác.

Thành phố Hải Phòng luôn tạo điều kiện để các đoàn nghệ thuật thành phố tham gia biểu diễn tại các chương trình nghệ thuật lớn, trong nước và nước ngoài. Do đó, các đơn vị tập trung xây dựng các chương trình nghệ thuật hay, khẳng định giá trị của Đề án Sân khấu truyền hình với lãnh đạo thành phố và sự thẩm định ngày càng khắt khe của công chúng./.

PV

Xem thêm