Văn hóa

Hội báo toàn quốc 2025: Báo chí đổi mới, sáng tạo để chinh phục độc giả Gen Z

Hà Nội

Gen Z - thế hệ lớn lên trong môi trường kỹ thuật số - đặc biệt ưa thích những nội dung sáng tạo, mang tính giải trí cao, đặt ra thách thức cho báo chí để thu hút và giữ chân họ.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí 2025, phiên thứ ba với chủ đề "Chinh phục Độc giả Gen Z: Giải mã công thức thành công" diễn ra chiều 19/6 đã khơi gợi nhiều ý tưởng và phương pháp tiếp cận nhằm thu hút và giữ chân thế hệ độc giả trẻ với báo chí trong kỷ nguyên số.

Ban tổ chức chấm điểm các gian trưng bày tại Hội báo toàn quốc 2025. 
Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Tại phiên thảo luận, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong Phùng Công Sưởng cho rằng, Gen Z gồm những người được sinh ra từ năm 1996 tới 2012 - là thế hệ lớn lên trong môi trường kỹ thuật số, internet và điện thoại thông minh phát triển mạnh mẽ, gắn liền với sự ra đời của hàng loạt mạng xã hội. Đây là nhóm đối tượng tiêu biểu của việc tiêu thụ tin tức nhanh, dành phần lớn thời gian trên các nền tảng video ngắn như TikTok, Instagram Reels, Facebook Reels và YouTube Shorts, bởi họ đặc biệt ưa thích những nội dung sáng tạo, mang tính giải trí cao.

Ông Phùng Công Sưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của Gen Z, khi họ đã và đang trở thành thế hệ lớn nhất, chiếm tới 32% dân số. Ước tính đến năm 2032, Gen Z sẽ là nhóm nhân khẩu học lớn nhất mà mọi công ty, tổ chức - bao gồm cả báo chí truyền thông - cần hướng tới.

Theo ông Phùng Công Sưởng, thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z bây giờ không phải không thích đọc báo, chỉ là họ có cách “nạp” tin tức khác biệt và đa dạng, tạo nên những thách thức cho mọi cơ quan thông tấn báo chí. Từ đó, câu hỏi đặt ra không chỉ là làm sao để thu hút nhóm đối tượng này, mà còn là làm thế nào để giữ chân họ lâu dài trên các nền tảng báo chí truyền thông.

Chia sẻ kinh nghiệm tại diễn đàn, Giám đốc Trung tâm Phát triển truyền thông Báo Nhân Dân Ngô Việt Anh cho biết, công nghệ kết hợp ý tưởng sáng tạo sẽ thu hút được độc giả, đặc biệt là các bạn trẻ đến với báo chí truyền thống. Dẫn chứng từ chiến dịch thông tin đặc biệt nhân kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 vừa qua, Báo Nhân Dân đã triển khai chuyên trang điện tử "Thống nhất đất nước" tái hiện toàn bộ Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 với bảy chuyên mục chính. Đồng thời, một ấn phẩm Báo Nhân Dân dày 120 trang và phụ san đặc biệt 8 trang kèm hiệu ứng thực tế ảo tăng cường về sa bàn Chiến dịch Hồ Chí Minh cũng được ra mắt, với hơn 500.000 bản được phát hành rộng rãi.

Giám đốc Trung tâm Phát triển Truyền thông Báo Nhân Dân, ông Ngô Việt Anh, phát biểu tham luận tại phiên 3 "Chinh phục độc giả GenZ". 
Ảnh: Lê Đông - TTXVN

Bên cạnh đó, triển lãm tương tác tái hiện mô hình lều dã chiến và trình chiếu công nghệ 3D Mapping trên phụ san, mô phỏng sinh động các trận đánh quan trọng, kết thúc bằng cảnh xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc Lập…  đã mang đến trải nghiệm lịch sử trực quan và đầy cảm xúc cho độc giả, đặc biệt là thế hệ trẻ.

“Những hàng dài bạn trẻ xếp hàng để nhận ấn phẩm phụ san Điện Biên Phủ, phụ san về Chiến dịch Hồ Chí Minh, phụ san nhân Ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chứng minh một cách rõ nét rằng, nếu có sáng tạo kết hợp với công nghệ, dữ liệu… thì chúng ta hoàn toàn có thể thu hút được bạn trẻ đến với báo truyền thống”, ông Ngô Việt Anh nhấn mạnh.

Chia sẻ tại diễn đàn, Đại tá Nguyễn Hồng Hải, Phó tổng Biên tập Báo Quân đội Nhân dân, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển các sản phẩm báo chí - truyền thông phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của Gen Z, đặc biệt là trong môi trường quân ngũ.

Đại tá Nguyễn Hồng Hải cho biết, là cơ quan báo chí chủ lực trong Quân đội, Báo Quân đội Nhân dân đã thể hiện nỗ lực đáng kể trong việc bắt nhịp xu hướng và thu hút độc giả trẻ. Phiên bản Báo Quân đội Nhân dân điện tử đã phát triển thành một tờ báo đa phương tiện, đa ngôn ngữ, nhằm mở rộng đối tượng độc giả. Báo cũng chủ động hiện diện mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Fanpage Facebook và kênh YouTube, với lượng người theo dõi tăng trưởng ổn định.

Đại tá Nguyễn Hồng Hải khẳng định, Gen Z không chỉ là đối tượng phục vụ, mà còn là những người đồng hành, đối tác của tờ báo trong kỷ nguyên số. Điều này đòi hỏi Báo Quân đội Nhân dân phải không ngừng chuyển mình để trở thành người bạn đồng hành tin cậy của thế hệ này.

Diễn đàn cũng lắng nghe những chia sẻ của nhà báo Bùi Thu Thủy, Trưởng Ban Sản xuất các chương trình giải trí (VTV3) trong việc đổi mới để duy trì sức hút với đối tượng khán giả Gen Z.

Tiến sỹ Ngô Bích Ngọc, Trưởng Khoa Truyền thông và Báo chí, Đại học Công nghệ Swinburne Việt Nam chỉ ra rằng Gen Z là thế hệ tiêu dùng khá có ý thức, đề cao tính chân thực trong các thương hiệu, dịch vụ, trải nghiệm. Họ cũng có tinh thần quốc gia và yêu nước cao. Do đó, việc xây dựng hình ảnh thương hiệu tòa soạn với những giá trị cốt lõi, đặc biệt là đề cao tính quốc gia, dân tộc, sự cá tính và chân thực, sẽ dễ dàng tạo thiện cảm và lòng tin với Gen Z. Khi Gen Z có cảm tình, họ có xu hướng tin tưởng và tiêu thụ sản phẩm của tòa soạn…

Tại diễn đàn, nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z đã có những đối thoại cởi mở, thẳng thắn với các diễn giả, xoay quanh thói quen tiếp nhận thông tin, kỳ vọng về nội dung báo chí, cũng như những băn khoăn về vai trò của truyền thông chính thống trong kỷ nguyên số. Với những ý kiến trao đổi, thảo luận thiết thực, hữu ích, phiên thảo luận đã mang đến cho công chúng cái nhìn toàn diễn hơn, đồng thời khơi gợi nhiều ý tưởng và phương pháp tiếp cận hữu hiệu để thu hút và giữ chân thế hệ độc giả trẻ với báo chí trong kỷ nguyên số./.

Phương Lan

Tin liên quan

Xem thêm