Văn hóa

Hội diễn nghệ thuật quần chúng Ninh Thuận: Sân chơi của tài năng và đam mê

Ninh Thuận

Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh là sân chơi để các nghệ sĩ không chuyên thể hiện tài năng, niềm đam mê nghệ thuật và gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Văn Hòa phát biểu. 
Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Ngày 27/8, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội diễn nghệ thuật quần chúng lần thứ XV - năm 2024 với chủ đề “Ninh Thuận - Khát vọng vươn cao". Đây là sự kiện văn hóa chào mừng Kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng tháng Tám (19/8/1945-19/8/2024) và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2024).

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội diễn, ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận, Trưởng Ban Tổ chức cho biết, Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh Ninh Thuận là hoạt động văn hóa, nghệ thuật diễn ra hai năm/lần. Đây không chỉ là sân chơi để các nghệ sĩ không chuyên thể hiện tài năng, niềm đam mê nghệ thuật mà còn là cầu nối quan trọng để gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của địa phương. Bên cạnh đó, Hội diễn còn tạo cơ hội giao lưu, học hỏi giữa các cơ quan, đơn vị, góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ngày càng phát triển.

Hội diễn năm nay có sự góp mặt của gần 300 nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên không chuyên của 9 đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ 7 huyện, thành phố, Công an tỉnh và Hội Người cao tuổi tỉnh Ninh Thuận. Các đoàn mang đến Hội diễn 50 tiết mục với các thể loại: Tiểu phẩm, đơn ca, song ca - tam ca, tốp ca, múa. Nét mới của hội diễn năm nay so với các hội diễn lần trước là Ban Tổ chức bổ sung thêm hai loại hình nghệ thuật là trình diễn nhạc cụ và nhảy hiện đại. Nội dung các tiết mục tập trung vào các chủ đề ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước nói chung và tỉnh Ninh Thuận nói riêng, trên con đường đổi mới và phát triển.

Tiết mục biểu diễn của Đoàn nghệ thuật quần chúng thành phố Phan Rang – Tháp Chàm tại Hội diễn. 
Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, Hội diễn năm nay có nhiều nét đặc sắc, đã để lại trong lòng các đại biểu, khán giả nhiều cung bậc cảm xúc. Mỗi tiết mục đều được các đoàn nghệ thuật quần chúng đầu tư, luyện tập kỹ lưỡng, từ những giai điệu hào hùng ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước đến những điệu múa uyển chuyển, những màn trình diễn nhạc cụ độc đáo, tất cả đều thể hiện sự sáng tạo và tâm huyết của các nghệ sĩ, ca sĩ. Đặc biệt, việc kết hợp hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, giữa âm nhạc dân gian và những giai điệu trẻ trung đã tạo nên một màu sắc riêng biệt cho hội diễn. Có thể kể đến một số tiết mục nổi bật như: Tốp ca với liên khúc “Lá cờ Tháng Tám - Lãnh tụ ca”; tiết mục múa “Trái tim của biển”, song ca “Đất nước và cánh sóng”,... của Đoàn nghệ thuật quần chúng thành phố Phan Rang - Tháp Chàm; tiết mục tốp ca “Ninh Thuận nắng vàng biển xanh”, tiết mục nhảy hiện đại “Khát vọng tuổi thơ Phan Rang”; tiết mục múa “Đời muối”; của đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Ninh Hải; tiết mục múa “Lá chắn thép”, tốp ca “Thênh thang đường mới” của Đoàn nghệ thuật quần chúng Công an tỉnh Ninh Thuận,...

Ban Tổ chức trao giải cho các đoàn nghệ thuật quần chúng tại Hội diễn. 
Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Kết thúc Hội diễn, Ban Tổ chức đã trao 7 Huy chương Vàng; 7 Huy chương Bạc và 25 giải Khuyến khích cho các tiết mục đơn ca, song ca - tam ca, tốp ca, múa, nhạc cụ, nhảy hiện đại, tiểu phẩm cho các đơn vị đạt giải. Về giải toàn đoàn, giải Nhất thuộc về Đoàn nghệ thuật quần chúng Công an tỉnh Ninh Thuận, giải Nhì thuộc về Đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Ninh Phước và giải Ba thuộc về Đoàn nghệ thuật quần chúng thành phố Phan Rang - Tháp Chàm./.

Nguyễn Thành

Xem thêm