Văn hóa

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024

Hà Nội

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 sẽ làm sống lại một phần hình ảnh của Thủ đô Hà Nội 70 năm lịch sử với nhiều hoạt cảnh, bài múa, tiết mục trình diễn thời trang.

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024 sẽ diễn ra từ ngày 4 - 6/10 tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long - Hà Nộ sẽ quy tụ các thương hiệu áo dài 3 miền. 
Ảnh minh họa: TTXVN

Tại buổi họp báo ngày 27/8, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh thông tin, các hoạt động trọng tâm của Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 sẽ diễn ra từ ngày 4 - 6/10 tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội. Đây là sự kiện đặc biệt nằm trong chuỗi các chương trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), hứa hẹn thu hút sự quan tâm của công chúng, mang hình ảnh Việt Nam, tà áo dài đến với đông đảo du khách và bạn bè quốc tế, quảng bá điểm đến Hà Nội - điểm đến “An toàn Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn".

Lễ khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa Áo Dài” diễn ra tối 4/10 tại sân khấu Quảng trường Đoan Môn - Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội. Chương trình sẽ làm sống lại một phần hình ảnh của Thủ đô Hà Nội 70 năm lịch sử với nhiều hoạt cảnh, bài múa, tiết mục trình diễn thời trang; hình ảnh Hà Nội - Thủ đô anh hùng, kiên cường, dũng cảm trong chiến đấu, không ngừng đổi mới, phát triển và hội nhập trong giai đoạn hiện nay.

Các đại biểu tham dự buổi họp báo. 
Ảnh: Nguyễn Thắng - TTXVN

Lễ hội Áo dài năm nay do Sở Du lịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, Thành đoàn Hà Nội và các đơn vị có liên quan tổ chức, gồm: Chương trình diễu hành xe đạp “Áo dài kết nối Du lịch và Di sản Hà Nội năm 2024", thử thách "Check in Hanoi" với áo dải; Cuộc thi thiết kế áo dài dành cho các bạn sinh viên, thử thách "Ao dai Dance" - Vũ điệu Áo dài, trải nghiệm City Bus với áo dài và chương trình Tháng Áo dài...

Các hoạt động trọng tâm gồm chương trình khai mạc với chủ đề “Tinh hoa áo dài”, tái hiện một phần hình ảnh của thủ đô Hà Nội 70 năm lịch sử, trong đó áo dài là hình ảnh trung tâm; chương trình nghệ thuật tổng hợp đồng diễn dân vũ và carnaval Áo dài "Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển”; chương trình nghệ thuật “Đêm hội Áo dài” có sự tham gia của 70 nhà thiết kế ba miền Bắc - Trung - Nam.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh nhấn mạnh, chuỗi các sự kiện Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 sẽ góp phần tôn vinh và bảo tồn nét đẹp văn hóa đặc sắc về tà áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam; đưa áo dài thành sản phẩm quà tặng lưu niệm ấn tượng với du khách quốc tế khi đến Việt Nam. Lễ hội cũng là nguồn cảm hứng sáng tạo cho các nhà thiết kế, là sân chơi và cơ hội trải nghiệm, giao lưu cho sinh viên ngành thiết kế.

Bà Hoàng Thu Hồng, Trưởng Ban Tuyên giáo, Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội cho biết, một hoạt động trọng tâm của Lễ hội là Carnaval Áo dài diễn ra sáng 5/10 tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội và một số tuyến phố phụ cận. Đây là chương trình nghệ thuật tổng hợp đồng diễn dân vũ, biểu diễn và diễu hành quy mô lớn nhằm lan tỏa tình yêu áo dài đến đông đảo người dân, bạn bè và du khách quốc tế, mọi độ tuổi, giới tính. Chương trình này được triển khai tổ chức đến 579 xã, phường, thị trấn tại Hà Nội.

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã triển khai nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp để phục hồi phát triển du lịch, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và cả nước. Trong 8 tháng của năm 2024, Hà Nội ước đón và phục vụ khoảng 19 triệu lượt khách, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2023 (trong đó có khoảng 4 triệu lượt khách quốc tế; 15 triệu lượt khách nội địa). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 74.000 tỷ đồng.

Những năm qua, Hà Nội vinh dự được nhiều tổ chức báo giới vinh danh, trao tặng nhiều danh hiệu. Liên tiếp 2 năm 2022 và 2023, Hà Nội được nhận giải thưởng Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á và hàng đầu Thế giới do Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới bình chọn. Trang web Trip Advisor xếp hạng Hà Nội trong danh sách 25 địa danh nổi tiếng để đi du lịch; 20 điểm đến cho người mê ẩm thực. Tạp chí The Travel xếp hạng Hà Nội trong top 10 điểm đến đẹp nhất Đông Nam Á.../.

Nguyễn Thắng

Xem thêm