Văn hóa

Hội sách thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh: Vui hè cùng sách hay

Hội sách mang đến hơn 40.000 tựa sách dành cho thiếu nhi, bao gồm cả sách giấy, sách điện tử, sách nói.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Hội sách. 
Ảnh: Thu Hoài - TTXVN

Chiều 31/5, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Hội sách Thiếu nhi Thành phố lần 5, năm 2024. Hội sách diễn ra đến hết ngày 9/6 tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, Quận 1) và Đường sách thành phố Thủ Đức (phường Hiệp Phú, thành phố Thủ Đức).

Với chủ đề “Vui hè cùng sách hay”, Hội sách năm nay thu hút sự tham gia của nhiều đơn vị xuất bản, phát hành, mang đến hơn 40.000 tựa sách dành cho thiếu nhi, thể loại đa dạng, nội dung phong phú, bao gồm cả sách giấy, sách điện tử, sách nói. Đặc biệt, tại Hội sách lần này, các đơn vị xuất bản, phát hành giới thiệu đến bạn đọc nhỏ tuổi những cuốn sách hay mới phát hành trong dịp hè năm nay. Bộ Lịch sử Việt Nam bằng tranh (tiếng Việt và tiếng Anh) cũng được trưng bày suốt sự kiện này, nhân kỷ niệm 30 năm bộ sách xuất bản, phát hành.

Bên cạnh hoạt động giới thiệu sách, Hội sách thiếu nhi hè năm nay tiếp tục được đầu tư với nhiều nét mới. Trong 10 ngày diễn ra, Hội sách có gần 100 chương trình hoạt động được tổ chức tại hai Đường sách. Bên cạnh hoạt động tương tác liên quan như đổi sách lấy cây, đổi pin nhận sách, vẽ tranh, góp sách tặng thư viện vùng xa… nhiều hoạt động về công nghệ mới được tổ chức mang đến cho các em trải nghiệm thú vị. Cùng với đó, biểu diễn nghệ thuật, giao lưu âm nhạc dân tộc, trình diễn võ thuật, chiếu phim tiếng anh chuyển thể từ các tác phẩm văn học, văn hóa, lịch sử… là những hoạt động bổ ích dành cho thiếu nhi.

Điểm mới của chương trình năm nay là lần đầu tiên Robot AI được đưa vào không gian Hội sách thiếu nhi để phục vụ đón tiếp, hỗ trợ bạn đọc. Qua đó, tạo cơ hội cho các em nhỏ tham gia trải nghiệm, tương tác với ứng dụng của trí tuệ nhân tạo, khơi dậy niềm đam mê khoa học, công nghệ ở giới trẻ.

Bên cạnh hoạt động trải nghiệm, giao lưu giới thiệu sách, trong khuôn khổ Hội sách có các chương trình, diễn đàn về phát triển văn hóa đọc cho thanh, thiếu nhi. Các diễn đàn sẽ trao đổi, thảo luận giải pháp sáng tạo, phù hợp, đáp ứng nhu cầu đọc, chia sẻ phương pháp xây dựng kỹ năng, sử dụng hiệu quả nhằm quản lý thiết bị bổ trợ trong học tập, giải trí để phát triển toàn diện trong bối cảnh chuyển đổi số.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, xây dựng, phát triển văn hóa đọc là một trong những chủ trương quan trọng Thành phố kiên trì thực hiện, đầu tư nhiều năm. Hội sách thiếu nhi được tổ chức vào dịp hè 5 năm qua là một trong những giải pháp thực hiện chủ trương đó. Thời gian tới, Sở tiếp tục tham mưu cơ chế, chính sách, tạo môi trường, bồi dưỡng đội ngũ tác giả viết sách, thúc đẩy nâng cao chất lượng, số lượng sách dành cho thiếu nhi.

Dịp này, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức Hội sách trao tặng 15 tủ sách cho các trường của 5 huyện ngoại thành và tặng 1.000 cuốn sách cho thiếu nhi/.

Lý Thu Hoài

Xem thêm