Xã hội

Hơn 600 mô hình dân vận hiệu quả tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

Ban Dân vận Thành ủy phát động nhân rộng 16 mô hình tiêu biểu với những cách làm phù hợp với thực tế và điều kiện của mỗi địa phương, đơn vị nhằm góp phần lan tỏa những cách làm “Dân vận khéo” hiệu quả.

TTXVN - Ngày 29/3, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị triển khai Đề án một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua Dân vận khéo trên địa bàn thành phố đến năm 2030.

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết cho hay, sau 48 năm kể từ ngày giải phóng, Đà Nẵng ngày càng phát triển toàn diện trên các mặt kinh tế - xã hội, diện mạo đô thị khang trang, với những chính sách nhân văn như thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an”. Đảng bộ thành phố luôn xác định công tác dân vận, vận động, tập hợp quần chúng nhân dân là hết sức quan trọng và chú trọng thực hiện.

Đà Nẵng ngày càng phát triển toàn diện trên các mặt kinh tế - xã hội, diện mạo đô thị khang trang ( Ảnh: TTXVN)

Với tinh thần đó, sau khi Trung ương phát động phong trào "Dân vận khéo” vào năm 2009 và xác định đây là sự đổi mới về phương thức hoạt động của công tác dân vận, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung chỉ đạo xây dựng mô hình “Dân vận khéo”. Đến nay, Đà Nẵng có hơn 600 mô hình được thực hiện hiệu quả, trong đó 16 mô hình được lựa chọn nhân rộng là các mô hình hay, sáng tạo đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế của thành phố.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, hội quần chúng cần xác định rõ quan điểm “Dân vận khéo” là biện pháp tối ưu để huy động nguồn lực, sự đồng thuận trong nhân dân gắn với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; tập trung quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện Đề án, xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, hoàn thành trong tháng 4/2023. Các đơn vị cần bám sát các nội dung định hướng của Đề án về xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực, để triển khai phù hợp với đặc điểm, tình hình thành phố, trong đó chú trọng gắn "Dân vận khéo" với các định hướng phát triển thành phố; đẩy mạnh xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình trong các đơn vị hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố…

Theo Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng, trên cơ sở tổng kết thực tiễn các mô hình, điển hình đã được xây dựng, đúc rút kinh nghiệm, năm 2022, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Đề án số 4 về một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” đến năm 2030. Đề án gồm 7 phần chính. Ban Dân vận Thành ủy đã phân tích, đánh giá, tổng kết những cách làm hay, hiệu quả, tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy đề ra 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp tổng thể tổ chức thực hiện, xác định cụ thể mục tiêu đạt được trong 2 giai đoạn 2023 - 2025 và 2026 - 2030.

Ông Lê Văn Trung, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy mong muốn Đề án tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tất cả cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng; sự vào cuộc quyết liệt, đầy trách nhiệm của các sở, ban, ngành, hội quần chúng các cấp… để phong trào ngày càng lan tỏa, mang lại những hiệu ứng tích cực, tác động sâu sắc đến các lĩnh vực của đời sống xã hội; đồng thời huy động sức mạnh tổng thể của mỗi người dân, cán bộ chính quyền, đoàn thể nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của thành phố.

Dịp này, Ban Dân vận Thành ủy phát động nhân rộng 16 mô hình tiêu biểu với những cách làm phù hợp với thực tế và điều kiện của mỗi địa phương, đơn vị nhằm góp phần lan tỏa những cách làm “Dân vận khéo” hiệu quả./.

Võ Văn Dũng

Xem thêm