Thực thi chính sách

Họp mặt kỷ niệm Quốc khánh Hà Lan

TP. Hồ Chí Minh

Nhân chuyến thăm của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tới Việt Nam, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện. Hai bên hợp tác sâu rộng từ chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư… mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước.

Ông Trần Trọng Dũng (trái), Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Hà Lan Thành phố Hồ Chí Minh, tặng hoa chúc mừng ông Daniel Coenraad Stork (phải), Tổng lãnh sự Hà Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

TTXVN - Ngày 20/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm Quốc khánh Hà Lan, kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hà Lan (9/4/1973-9/4/2023) và kỷ niệm một năm Ngày thành lập Hội hữu nghị Việt Nam - Hà Lan Thành phố Hồ Chí Minh (18/3/2022-18/3/2023).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Trọng Dũng, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Hà Lan Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Việt Nam và Hà Lan thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức vào ngày 9/4/1973 nhưng nhân dân hai nước có lịch sử quan hệ đã hơn 420 năm, thông qua những giao lưu thương mại của các thương nhân Hà Lan tại Hội An.

Năm mươi năm qua, quan hệ Việt Nam- Hà Lan không ngừng phát triển và tiến những bước dài, từ thiết lập quan hệ Đối tác về biến đổi khí hậu và quản lý nước (năm 2010), Đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực (năm 2014) và đến năm 2019, nhân chuyến thăm của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tới Việt Nam, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện. Kể từ đó, hai bên hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị đến ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư… mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước.

Chia sẻ kết qủa hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam - Hà Lan Thành phố Hồ Chí Minh, ông Trần Trọng Dũng cho biết, xác định đối ngoại nhân dân là một động lực quan trọng thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa các quốc gia, Hội hữu nghị Việt Nam - Hà Lan Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức được thành lập, nhằm đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với Hà Lan.

Sau một năm hoạt động, Hội hữu nghị Việt Nam - Hà Lan Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng Tổng lãnh sự quán, các doanh nghiệp và cộng đồng người Hà Lan đang sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động giao lưu nhân dân, gặp gỡ hữu nghị thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân Thành phố và người dân Hà Lan.

Cảm ơn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố đã tổ chức buổi lễ đầy ý nghĩa, ông Daniel Coenraad Stork, Tổng lãnh sự Hà Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngày 27/4 còn là ngày Quốc vương được tổ chức tại Hà Lan để tôn vinh văn hóa, lịch sử và vinh danh những thành tựu đã đạt được. Lễ kỷ niệm hôm nay là một lời nhắc nhở về tình hữu nghị lâu dài và tầm quan trọng của việc duy trì các kết nối bền chặt giữa hai nước

Theo ông Daniel Coenraad Stork, Hà Lan và Việt Nam không ngừng nâng cấp mối quan hệ, cùng nhau giải quyết những thách thức toàn cầu quan trọng như biến đổi khí hậu, nông nghiệp bền vững và quản lý nước. Hà Lan và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng khi đều là những quốc gia châu thổ lớn, tập trung nỗ lực vào trao đổi, hợp tác với các đối tác công và cùng có chung thách thức về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Hà Lan và Việt Nam có chung mối kết nối văn hóa sâu sắc và tin cậy lẫn nhau, trao đổi kiến thức và chuyên môn để cùng nhau làm việc, hướng tới các mục tiêu chung và đã đạt được nhiều kết quả hợp tác tích cực. Tổng lãnh sự quán Hà Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa sự hợp tác với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố để củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Hà Lan - Việt Nam./.

Xuân Khu

Xem thêm