Hội nhập

Hợp tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đổi mới sáng tạo

Bình Dương

Chương trình hợp tác được triển khai tại Bình Dương nhằm cung cấp khóa học nâng cao về kỹ năng công nghệ, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động.

Quang cảnh lễ ký kết. 
Ảnh: TTXVN phát

Ngày 18/9, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương chứng kiến lễ ký kết giữa Becamex IDC, Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) và Đại học Quốc gia Singapore (NUS). Thỏa thuận này tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, với mục tiêu thúc đẩy hệ sinh thái công nghiệp và dịch vụ công nghệ cao tại Bình Dương và Việt Nam.

Theo đó, chương trình hợp tác được triển khai tại Bình Dương nhằm cung cấp các khóa học nâng cao về kỹ năng công nghệ, tạo cơ hội cho lao động địa phương và sinh viên tiếp cận công nghệ mới nhất, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động. Cùng với đó, thúc đẩy các chương trình nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghiệp 4.0.

Các đại biểu tại Lễ ký kết giữa Becamex IDC, Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) và Đại học Quốc gia Singapore (NUS).
 Ảnh: Dương Chí Tưởng-TTXVN

Các phòng thí nghiệm và cơ sở hạ tầng nghiên cứu hiện đại dự kiến được xây dựng tại Bình Dương tạo nền tảng cho việc phát triển và ứng dụng công nghệ tiên tiến như: điện tử bán dẫn và khoa học sức khỏe. Điều này không chỉ giúp địa phương bắt kịp xu hướng phát triển công nghệ toàn cầu mà còn góp phần thu hút thêm nhiều dự án đầu tư có giá trị cao trong các lĩnh vực chiến lược.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Becamex IDC nhấn mạnh, mục tiêu dài hạn của Bình Dương là trở thành trung tâm về nghiên cứu, phát triển khoa học và công nghệ, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dựa trên tri thức và đổi mới. Với sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế như NUS, Bình Dương không chỉ tập trung phát triển các khu công nghiệp mà còn đầu tư mạnh mẽ vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo thông qua các trung tâm công nghệ, công viên khoa học và khu công nghiệp sinh thái.

Bình Dương đang thúc đẩy các chương trình như, phát triển các khu công nghiệp sinh thái, tối ưu hóa tài nguyên và năng lượng nhằm hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Những nỗ lực này, kết hợp với đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, kỳ vọng đưa Bình Dương trở thành điểm sáng trong phát triển công nghệ cao của Việt Nam.

“Việc tập trung vào đổi mới sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là chìa khóa để Bình Dương tiến xa hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu, tạo động lực phát triển bền vững cho tỉnh”,  ông Hùng chia sẻ.

Giáo sư Aaron Thean, Phó Chủ tịch (Phụ trách Học thuật) và Hiệu trưởng NUS cũng cam kết hợp tác chặt chẽ với Becamex IDC và VSIP để nâng cao kỹ năng số, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, giúp trang bị cho thế hệ lao động tại Việt Nam năng lực quan trọng để thành công trong kỷ nguyên số. Hợp tác này mở ra nhiều cơ hội phát triển về nguồn nhân lực và công nghệ, góp phần thúc đẩy vị thế của Bình Dương trong quá trình chuyển đổi số và công nghiệp hóa hiện đại./.

Dương Chí Tưởng

Tin liên quan

Xem thêm