Đây là chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Toản.
HĐND hai cấp (cấp tỉnh và huyện) cần tăng cường giám sát, tái giám sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, nhất là vụ việc phức tạp, nổi cộm, đông người, kéo dài chưa được xử lý dứt điểm. Ít nhất mỗi năm tổ chức một đoàn giám sát chuyên đề đối với hoạt động tiếp công dân và việc giải quyết đơn của công dân... Đây là chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Toản tại Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố lần thứ 7, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra ngày 27/9.
Ông Trần Quốc Toản đề nghị, HĐND các cấp lựa chọn những vấn đề đã khiếu nại, tố cáo nhiều lần chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm đưa ra chất vấn tại kỳ họp hoặc phiên họp Thường trực HĐND. Trong đó, tập trung làm rõ trách nhiệm người đứng đầu các cấp, ngành liên quan; xác định rõ giải pháp cần tập trung để giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài, phức tạp. Đối với vụ việc phức tạp, Thường trực HĐND phối hợp Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp tổ chức giám sát chuyên đề.
Ban Pháp chế HĐND nâng cao chất lượng thẩm tra báo cáo tình hình tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân do UBND trình kỳ họp của HĐND. Cụ thể, ngoài đánh giá kết quả đạt được cần phân tích nguyên nhân, tồn tại, hạn chế, kiến nghị giải pháp để UBND các cấp, sở, ngành chức năng tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, HĐND các cấp cần tập trung phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, xác định chính xác thẩm quyền của tổ chức, cá nhân có trách nhiệm giải quyết, từ đó chuyển đơn đến đơn vị đó kịp thời. Đồng thời nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi, đồng bộ liên thông giữa cơ quan tiếp nhận, chuyển và giải quyết ý kiến của công dân để tạo thuận lợi cho việc cập nhật, theo dõi, giúp việc xử lý nhanh chóng, dễ dàng và giảm thiểu trùng lặp.
Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đề ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phù Cừ Nguyễn Văn Đoàn cho rằng, mặc dù đã được UBND các cấp giải quyết, hướng dẫn theo quy định của pháp luật nhưng tình trạng công dân cố tình đơn thư nhiều lần, đơn thư vượt cấp vẫn xảy ra. Bên cạnh đó, nhận thức, kỹ năng của cán bộ một số địa phương về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao, trong khi đó việc nghiên cứu các quy định của pháp luật, nhất là Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, tố cáo còn hạn chế. Do đó, tình trạng xử lý đơn thư ở cơ sở còn lúng túng, việc giải quyết khiếu nại, tố cao có việc chưa đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định...
Thời gian tới, HĐND huyện Phù Cừ tiếp tục thực hiện tốt việc giám sát chuyên đề giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định, trọng tâm là vụ việc cụ thể, khiếu kiện phức tạp kéo dài, đông người tại các địa phương có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hưng Yên Bùi Thị Thu Trang cho biết, thời gian tới, HĐND thành phố tăng cường hoạt động giám sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, nhất là vụ việc phức tạp, nổi cộm, đông người kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm hoặc vi phạm trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết...
Từ đầu năm 2024 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh tiếp nhận 133 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; chuyển và kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 28 đơn thư, lưu 105 đơn do trùng lặp hoặc đã được giải quyết. Mỗi vấn đề, nội dung kiến nghị cụ thể đều phân công lãnh đạo, chuyên viên theo dõi, tổng hợp kết quả giải quyết của các cơ quan, địa phương; đồng thời gửi công văn đôn đốc cơ quan, địa phương chậm giải quyết đơn thư của công dân. Nhờ vậy, hoạt động của Hội đồng nhân dân ngày càng được cử tri và nhân dân tin tưởng./.