Hội nhập

Hướng tới Năm quốc tế nữ nông dân 2026: Khẳng định vai trò của phụ nữ trong nông nghiệp

Diễn đàn vì sự tiến bộ phụ nữ trong nông nghiệp là sự kiện hưởng ứng Nghị quyết vừa được Liên hợp quốc thông qua vào tháng 5/2024, tuyên bố năm 2026 là “Năm quốc tế nữ nông dân”.

Diễn đàn vì sự tiến bộ phụ nữ trong nông nghiệp
Ảnh: Ban Tổ chức cung cấp

 Chiều 12/8, tại Hà Nội, Đại sứ quán Hoa Kỳ phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn vì sự tiến bộ phụ nữ trong nông nghiệp. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ  Chương trình “Năm quốc tế nữ nông dân” tại Việt Nam, hưởng ứng Nghị quyết vừa được Liên hợp quốc thông qua vào tháng 5/2024, tuyên bố năm 2026 là “Năm quốc tế nữ nông dân”. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu tại Indonesia, Thái Lan, Malaysia.

Chương trình đưa hai nữ nông dân tiêu biểu của Hoa Kỳ là bà Jennifer H. Schmidt trong lĩnh vực trồng trọt và bà Jaclyn Wilson trong lĩnh vực chăn nuôi, đến Việt Nam để chia sẻ chuyên môn về công nghệ và chiến lược thị trường. Cùng với đó, thúc đẩy đối thoại về những thách thức mà phụ nữ nông dân Đông Nam Á phải đối mặt và trao đổi giáo dục nông nghiệp Hoa Kỳ cho sinh viên nữ ở Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, bà Courtney Beale, Phó Đại sứ Hoa Kỳ bày tỏ vui mừng trước sự kiện quan trọng đánh dấu Tuyên bố của Liên hợp quốc về năm 2026 là "Năm quốc tế nữ nông dân"; khẳng định, Tuyên bố này nhấn mạnh vai trò quan trọng của phụ nữ trong nông nghiệp trên toàn cầu, ghi nhận những đóng góp của họ và giải quyết những thách thức mà họ phải đối mặt. Bà Courtney Beale cho rằng, Diễn đàn vì sự tiến bộ phụ nữ trong nông nghiệp góp phần truyền cảm hứng và trao quyền cho những người nông dân nữ, sinh viên nông nghiệp và cán bộ khuyến nông tại Việt Nam, thúc đẩy cơ hội hợp tác và học tập lớn hơn cho nữ giới.

Theo Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Diễn đàn sẽ góp phần minh chứng cho vai trò quan trọng của phụ nữ trong việc xây dựng một tương lai bền vững hơn cho nông nghiệp và phát triển nông thôn hướng tới chuẩn bị cho "Năm quốc tế Nữ nông dân 2026". Những năm qua, các thế hệ cán bộ và nữ sinh viên được đào tạo từ Học viện đã không ngừng đóng góp công sức thực hiện các đổi mới và cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị, chuyển đổi theo hướng kinh doanh nông nghiệp, góp phần giúp xuất khẩu nông sản của Việt Nam đạt trên 53 tỷ USD năm 2023, nông sản của Việt Nam có mặt ở hầu hết các nước trên thế giới. Nhiều cán bộ nữ tiêu biểu đã và đang tham gia thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu trong và ngoài nước, chuyển giao được nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật tới các cơ sở sản xuất, được vinh danh và nhận nhiều giải thưởng cao quý như Anh hùng lao động, Giải thưởng Kovalevskaya….

Bà Vũ Thị Phương Lan, Chủ tịch Công đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện nay, tại các khu vực nông thôn, có khoảng 80% phụ nữ tham gia vào sản xuất nông nghiệp; trong đó, khoảng 25% phụ nữ tham gia quản lý các hợp tác xã nông nghiệp; 39% chủ thể OCOP là nữ. Để nâng cao vai trò phụ nữ trong nông nghiệp, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan Chính phủ, tổ chức quốc tế và cộng đồng địa phương. Bên cạnh đó, cần xây dựng các chính sách hỗ trợ phụ nữ nông thôn, tạo điều kiện cho họ tiếp cận nguồn vốn, công nghệ, thị trường; đẩy mạnh việc tập huấn đào tạo, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới để mỗi người phụ nữ đều có cơ hội tham gia đóng góp vào sự phát triển chung.

Nữ nông dân Jennifer H. Schmidt vượt nửa vòng trái đất đến chia sẻ kinh nghiệm canh tác nông nghiệp cho nông dân Việt Nam
Ảnh: Ban Tổ chức cung cấp

Tại Diễn đàn, hai nữ nông dân Jennifer H. Schmidt và Jaclyn Wilson đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc có được từ kinh nghiệm nông nghiệp sâu rộng của mình, đặc biệt là việc ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật mới trong canh tác nông nghiệp tại Hoa Kỳ hiện nay. Thông qua Tọa đàm trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu đã trao đổi cởi mở nhiều vấn đề về sáng kiến đổi mới trong nông nghiệp, giải pháp đảm bảo an ninh lương thực và gìn giữ các giá trị văn hóa bản địa, nông nghiệp với trí tuệ nhân tạo…/.

Phương Hoa

Tin liên quan

Xem thêm