Giáo dục

Huyện biên giới Mường Tè quan tâm phát triển giáo dục và đào tạo

Lai Châu

Hiện tổng số phòng học trên địa bàn huyện là 882 phòng học, trong đó 665 phòng học kiên cố, 206 phòng học bán kiên cố, 11 phòng học tạm

Năm 2024, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, nhiều công trình trường học đã được thi công mới hoặc nâng cấp trên địa bàn huyện Mường Tè.
Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN

 

Những năm qua, tỉnh Lai Châu đã sử dụng nhiều nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất ngành giáo dục tại huyện Mường Tè tỉnh Lai Châu. Nhờ đó, diện mạo ngành giáo dục đã thay đổi rõ nét, từng bước đáp ứng tốt công tác dạy và học tại các điểm trường, trường học khu vực biên giới phía Bắc.

* Đầu tư nhiều công trình mới

Tại xã biên giới Mù Cả, công trình 6 phòng học bộ môn, bể nước, sân trường và các hạng mục phụ trợ đang được gấp rút hoàn thiện để kịp bàn giao cho Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học Cơ sở Mù Cả vào giữa tháng 11/2024. Đây là công trình thuộc nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia với tổng mức đầu tư gần 4 tỷ đồng. Công trình đưa vào sử dụng sẽ giúp thầy cô và học sinh nhà trường được giảng dạy, học tập trong môi trường khang trang, đầy đủ.

Thầy giáo Trần Quang Dũng, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học Cơ sở Mù Cả cho biết, nhà trường có 235 học sinh. Năm nay, được đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất nên thầy cô giáo rất phấn khởi, an tâm công tác. Các học sinh sắp được học trong những phòng học mới, khang trang nên rất thích. Hiện tại chỉ còn một số hạng mục đang dở dang như: Sân trường, lắp lan can, trang trí... Khi xong, trường sẽ đưa các hạng mục này vào hoạt động.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Tè năm nay làm chủ đầu tư sửa chữa 7 công trình tại các trường học trên địa bàn với tổng số tiền đầu tư gần 7 tỷ đồng. Hiện đã bàn giao 2 công trình cho Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học Cơ sở Tà Tổng (xã Tà Tổng), trường Mầm non Pa Vệ Sủ (xã Pa Vệ Sủ).

Năm 2024, Ban Quản lý công trình dự án phát triển kinh tế - xã hội huyện Mường Tè đang làm chủ đầu tư 6 dự án thuộc nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất cho ngành giáo dục. Trong đó, có 1 dự án trị giá gần 5,3 tỷ đồng xây dựng các hạng mục như: 12 phòng bán trú, bể nước, nhà vệ sinh… đã đưa vào sử dụng cho Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học Cơ sở Pa Vệ Sủ. 5 công trình còn lại đang thi công sẽ bàn giao đúng tiến độ với nguồn vốn hơn 9 tỷ đồng.

Bên cạnh nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn vốn cân đối ngân sách huyện với tổng mức đầu tư 9,5 tỷ đồng cho 3 dự án đã bàn giao và đang thi công. Ông Phạm Xuân Đô, Phó Giám đốc Ban Quản lý công trình dự án phát triển kinh tế - xã hội huyện Mường Tè cho biết, những năm qua, nhờ các nguồn vốn đầu tư của Trung ương, tỉnh và huyện, nhiều dự án xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất cho ngành giáo dục được quan tâm. Đặc biệt, ở các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới những nơi khó khăn được ưu tiên triển khai. Những công trình do đơn vị quản lý, làm chủ đầu tư đã cùng với nhà thầu, đơn vị thi công nỗ lực khắc phục khó khăn, vướng mắc để hoàn thành đúng tiến độ công trình, đưa vào sử dụng hiệu q

6 phòng học bộ môn của Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Mù Cả, huyện Mường Tè được đầu tư gần tỉ đồng chuẩn bị đưa vào sử dụng vào tháng 11. 
 Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN.

* Dành nhiều nguồn lực

Một trong những công trình giáo dục được đầu tư lớn tại huyện Mường Tè là dự án xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học Cơ sở Pa Ủ với tổng mức đầu tư 35 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các Công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư. Đây là nguồn vốn từ ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi kết hợp với vốn đối ứng ngân sách địa phương. Công trình gồm các hạng mục: Nhà lớp học 3 tầng với 12 phòng, nhà ở bán trú 3 tầng với 19 phòng và các hạng mục phụ trợ khác (đường bê tông lên trường; bể nước 225m3; san nền; cổng, tường rào; kè bê tông ta-luy âm, kè ốp mái; sân đường nội bộ; hệ thống cấp, thoát nước, hệ thống cấp điện ngoài nhà, cây xanh…). Công trình được khởi công vào tháng 8/2023 và dự kiến sẽ được bàn giao vào tháng 12/2024.

Ông Đoàn Văn Trọng, Trưởng Phòng Kỹ thuật, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các Công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh Lai Châu cho biết, đây là công trình nằm ở khu vực biên giới, xa trung tâm huyện, gặp nhiều khó khăn về giao thông chia cắt, mùa mưa kéo dài, việc vận chuyển thiết bị cũng khó khăn… nhưng các nhà thầu, đơn vị thi công đã nỗ lực vượt khó hoàn thành công trình kịp tiến độ. Đến thời điểm này, công trình cơ bản hoàn thành và chuẩn bị bàn giao.

Mường Tè là một huyện khó khăn, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Ngành giáo dục có rất nhiều điểm trường, trường học nằm ở vùng biên giới, vùng sâu, vùng khó khăn. Vì thế, Trung ương, tỉnh, huyện luôn dành nhiều nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất cho ngành giáo dục nơi đây.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Tè, hiện tổng số phòng học trên địa bàn huyện là 882 phòng học, trong đó 665 phòng học kiên cố, 206 phòng học bán kiên cố, 11 phòng học tạm; phòng công vụ có 194 phòng, trong đó, có 93 phòng kiên cố, 91 phòng bán kiên cố, 10 phòng tạm. Tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp học đạt hơn 75%, phòng công vụ đạt gần 48%.

Đây là nỗ lực rất lớn trong việc xây dựng cơ sở vật chất cho ngành giáo dục Mường Tè. Tuy nhiên, việc đầu tư cơ sở vật chất cho ngành giáo dục huyện cần được quan tâm hơn nữa, cần thêm nhiều nguồn lực và huy động được xã hội hóa để cùng thực hiện, từng bước giảm bớt khoảng cách giữa vùng cao như Mường Tè nói riêng và Lai Châu nói chung so với các vùng miền xuôi. Cơ sở vật chất tốt, khang trang sẽ góp phần quan trọng để công tác giảng dạy, học tập của thầy cô, học sinh đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao dân trí vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Mới đây, tại Hội nghị Tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt quyết tâm thực hiện mục tiêu kiên cố hóa 100% trường học vào năm 2030. Để thực hiện được mục tiêu này, các bộ, ngành cần quan tâm đặc biệt đến những tỉnh khó như Lai Châu do nguồn thu ngân sách của tỉnh rất thấp, nguồn lực đầu tư cho giáo dục còn hạn chế./.

Nguyễn Văn Oanh

Xem thêm