Giáo dục

Đào tạo thanh niên thành lực lượng lao động chất lượng cao

Phú Yên

UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức Hội nghị đối thoại để lắng nghe ý kiến và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho thanh niên.

Chiều 23/10, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức Hội nghị đối thoại với gần 100 thanh niên tiêu biểu đại diện cho gần 200.000 thanh niên toàn tỉnh để lắng nghe ý kiến, kiến nghị và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Quang cảnh Hội nghị đối thoại. 
Ảnh: Tường Quân - TTXVN

Tại Hội nghị, các ý kiến, kiến nghị, câu hỏi của thanh niên tập trung vào những nội dung như: Định hướng của tỉnh đối với việc hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, đặc biệt là các dự án nông nghiệp xanh, du lịch cộng đồng; giải pháp của chính quyền các cấp trong quy hoạch, bố trí quỹ đất, xây dựng các điểm sinh hoạt, sân chơi lành mạnh cho thanh, thiếu nhi các xã, thị trấn; giải pháp của ngành chức năng để thu hút thanh niên tham gia các hoạt động giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống tại địa phương; định hướng của chính quyền trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên nông thôn, bộ đội xuất ngũ, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thanh niên hoàn lương…

Chị Lmô Hờ Nga, Phó Bí thư Xã đoàn Ea Bia (huyện Sông Hinh) chia sẻ, hiện nay, thanh niên khu vực nông thôn đã có nhiều tiến bộ trong việc tiếp cận công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật. Thanh niên là người dân tộc thiểu số có khát vọng cống hiến xây dựng đất nước. Tuy nhiên hiện nay, việc đào tạo tiếng Anh cho lực lượng thanh niên khu vực nông thôn, miền núi còn nhiều hạn chế. Do vậy, thời gian tới, ngành chức năng của tỉnh cần có thêm nhiều giải pháp để mở rộng việc dạy tiếng Anh cho thanh niên nông thôn và miền núi...

Thanh niên tỉnh Phú Yên nêu ý kiến tại Hội nghị. 
Ảnh: Tường Quân - TTXVN

Theo anh Phạm Văn Minh, Phó Bí thư Xã đoàn Hòa An (huyện Phú Hòa), hiện Phú Yên có nhiều chính sách hỗ trợ cho thanh niên; trong đó có thanh niên hoàn lương về nguồn vốn vay phát triển kinh tế, tránh tình trạng thất nghiệp dẫn đến tái vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, các nguồn vốn vay còn hạn chế, đòi hỏi nhiều điều kiện cần thiết, dẫn đến một số thanh niên hoàn lương không thể tiếp cận được. Do vậy, UBND tỉnh cần có chỉ đạo để các cơ quan liên quan triển khai giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp cận nguồn vốn vay cho thanh niên hoàn lương.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của thanh niên tại Hội nghị; đồng thời đề nghị, thời gian tới, chính quyền các cấp tăng cường tuyên truyền, giáo dục để củng cố niềm tin của thanh niên vào sự lãnh đạo của Đảng và tích cực, xung kích đi đầu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm hỗ trợ, thúc đẩy thanh niên sáng tạo đổi mới khởi nghiệp; đào tạo thanh niên thành lực lượng lao động chất lượng cao. Các tổ chức Đoàn đổi mới trong công tác vận động, tập hợp, đoàn kết thanh niên gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tại Hội nghị, các ý kiến, kiến nghị của thanh niên đã được lãnh đạo các sở, ban, ngành trao đổi, giải đáp. Qua đó, góp phần tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc hiện nay và giải quyết những tâm tư, nguyện vọng, trăn trở của thanh niên trên địa bàn.

Hiện nay, lực lượng thanh niên tỉnh Phú Yên có gần 200.000 người (độ tuổi từ 16 - 30 tuổi), chiếm 22,61% dân số toàn tỉnh; trong đó có gần 40.700 đoàn viên./.

Nguyễn Tường Quân

Xem thêm