An sinh

Khám, phát thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại Bến Tre

Bến Tre

Tùy từng trường hợp, bác sĩ chỉ định các kỹ thuật cận lâm sàng cần thiết (như siêu âm, chụp X – quang).

Thăm khám, tư vấn sức khỏe cho người nghèo tỉnh Bến Tre. (Ảnh: Chương Đài /TTXVN)

TTXVN- Sáng 11/3, tại thành phố Bến Tre, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện An Bình, Bệnh viện Phục hồi chức năng - điều trị bệnh nghề nghiệp phối hợp cùng Ban Liên lạc hội đồng hương tỉnh Bến Tre tại Thành phố Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Doanh nhân Bến Tre tổ chức chương trình "Vì sức khỏe cộng đồng" lần 1, năm 2023.

Trong chương trình, khoảng 300 người dân khó khăn thuộc hộ nghèo, cận nghèo đã được các y, bác sĩ đến từ Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện An Bình, Bệnh viện Phục hồi chức năng điều trị bệnh nghề nghiệp đo huyết áp; khám nội khoa; ngoại khoa, đo điện tâm đồ, khám mắt và các chuyên khoa khác. Tùy từng trường hợp, bác sĩ chỉ định các kỹ thuật cận lâm sàng cần thiết (như siêu âm, chụp X – quang).

Trong quá trình khám bệnh, các y, bác sỹ còn tư vấn về chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng, kiến thức về rèn luyện thân thể như thể dục thể thao phù hợp để tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật, đặc biệt là một số bệnh lý tim mạch phổ biến. 

Cùng với việc được thăm khám, sàng lọc, đánh giá tình trạng sức khỏe, người dân còn được cấp phát thuốc miễn phí và phát quà là nhu yếu phẩm cần thiết  (mì gói, dầu ăn, nước tương),... Tổng kinh phí là hơn 200 triệu đồng.

Phấn khởi và vui mừng khi đoàn khám bệnh của các y bác sĩ từ Thành phố Hồ Chí Minh về khám miễn phí cho người dân, ngay từ sáng sớm, 300 người dân tại thành phố Bến Tre đã có mặt đông đủ tại Trung tâm Y tế thành phố. 

Bà Dương Thị Ngoan (80 tuổi) ngụ phường An Hội chia sẻ, gia đình bà thuộc diện khó khăn, bản thân đã lớn tuổi, có nhiều bệnh lý như huyết áp, tim mạch nhưng không có điều kiện đi đến bệnh viện tuyến thăm khám. 

Bà rất vui khi các được y, bác sỹ quan tâm, tận tình về cù lao khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đây là một trong những hoạt động an sinh xã hội nằm trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. 

Hoạt động này góp phần tích cực chăm sóc sức khỏe người dân, nhất là người nghèo, hoàn cảnh khó khăn; chia sẻ, thể hiện trách nhiệm, tri ân nỗ lực, góp sức của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có tỉnh Bến Tre vào sự phát triển, tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan mong rằng, hoạt động khám, phát thuốc miễn phí được duy trì tổ chức thường xuyên, liên tục và triển khai tại nhiều nơi. 

Đồng thời, sau khi thăm khám, đơn vị chức năng cần lưu trữ kết quả để hỗ trợ bằng nhiều giải pháp, trong đó có việc trực tiếp thăm khám lại hoặc phối hợp cơ sở y tế địa phương tiến hành tư vấn, theo dõi chặt chẽ sức khỏe người dân.

Theo Giáo sư, Tiến sỹ, bác sỹ Ngô Minh Xuân - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, hoạt động khám, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn luôn được các bệnh viện, cán bộ, y bác sĩ Thành phố Hồ Chí Minh quan tâm thực hiện thường xuyên. 

Từ đó, vai trò, trách nhiệm của người cán bộ, nhân viên ngành y trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đặc biệt là người nghèo, người có hoàn cảnh, khó khăn, neo đơn được nâng cao hơn nữa.../.

Chương Đài

Xem thêm