Xã hội

Hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp

Hà Nam

Hội thi "Phụ nữ Hà Nam khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa" nhằm lựa chọn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp hình thành từ nguồn tài nguyên bản địa ở các địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn...

Các thi sinh tham dự phần thi trình bày ý tưởng. (Ảnh: Đại Nghĩa/TTXVN)

TTXVN - Trong khuôn khổ Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025", Hội thi "Phụ nữ Hà Nam khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa" năm 2023 đã được tổ chức sáng 27/10 nhằm lựa chọn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp hình thành từ nguồn tài nguyên bản địa ở các địa phương. Hội thi cũng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, đồng thời góp phần lưu giữ văn hóa ở các địa phương, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ độc đáo, có giá trị thương mại cao, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Sau thời gian phát động, cuộc thi đã nhận được 19 ý tưởng/dự án tham gia dự thi ở các lĩnh vực như nông nghiệp, chế tạo sản phẩm, kinh doanh, dịch vụ... Qua các vòng thi, Ban Giám khảo đã chọn ra 6 ý tưởng/đề án xuất sắc tiêu biểu vào dự thi chung kết. Trong đó, có một số ý tưởng/dự án nổi bật như: Dự án "Chăn nuôi bò sữa khép kín gắn với thương mại trực tiếp" của chị Nguyễn Thị Thịnh, Giám đốc HTX nông nghiệp và dịch vụ Mục Đồng xã Trác Văn, thị xã Duy Tiên; Dự án Cải tiến cá kho Vũ Đại của chị Phạm Thị Ánh Ngọc; Dự án "Sản xuất lụa tơ tằm truyền thống Nha Xá gắn với chuỗi du lịch sinh thái Đền Lảnh Giang" của chị Phạm Thị Ngọc Liên, xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Nam Đinh Thị Lụa nhấn mạnh, các ý tưởng/dự án tham gia Hội thi thể hiện sự quan tâm đến hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp của các cấp Hội trong tỉnh, cũng như thể hiện sự khát khao, tự tin khởi nghiệp, vượt qua mọi rào cản, định kiến giới để nâng cao quyền năng kinh tế và khẳng định năng lực, vị thế của phụ nữ Hà Nam. Đặc biệt, tham gia hội thi năm nay, có các chị em là phụ nữ khuyết tật, các chị đã vượt qua khó khăn của bản thân, cản trở trong cuộc sống để mở ra một trang mới cho chính mình và gia đình.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Nam được UBND tỉnh giao là đơn vị chủ trì triển khai Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025" trên địa bàn tỉnh. Qua 6 năm triển khai Đề án, gần 100 ý tưởng/dự án được các cấp Hội Phụ nữ hỗ trợ; gần 400 nữ chủ doanh nghiệp mới thành lập được hỗ trợ kiến thức về sản xuất kinh doanh, quản lý điều hành, quản lý tài chính, maketing, lập Webside bán hàng, quy trình xây dựng sản phẩm OCOP, thương mại điện tử; 30 mô hình Hợp tác xã, 14 tổ hợp tác được các cấp Hội hỗ trợ thành lập; 1.248 thành viên tổ hợp tác, hợp tác xã, phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh được kết nối vay vốn hơn 43,9 tỷ đồng từ các nguồn vốn. Chủ đề, hình thức tổ chức hội thi qua các năm được đổi mới phù hợp với bối cảnh phát triển của đất nước, của tỉnh, với sự phát triển của khoa học công nghệ, bắt kịp nhu cầu của hội viên phụ nữ.

Trải qua các phần thi trình bày ý tưởng/dự án khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và phần thi triển lãm gian hàng, Ban tổ chức đã trao giải cho các ý tưởng dự án xuất sắc gồm: 3 giải Ba, 2 giải Nhì và 1 giải Nhất. Trong đó, giải Nhất được trao cho chị Nguyễn Thị Huyên (xã Công Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam) với dự án "Sản xuất tỏi đen Linh An"./.

PV

Xem thêm