Xã hội

Khánh Hòa: Đưa thương hiệu đà điểu phát triển thành sản phẩm đặc trưng

Khánh Hòa

Các du khách khi tham quan tại khu du lịch Yang bay, khi được thử những món ngon từ thịt đà điểu cũng rất ấn tượng với sự sáng tạo của các đầu bếp không chuyên.

Đại diện 15 đội nhận cờ lưu niệm của hội thi. 
Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Ngày 20/10, tại Công viên Du lịch Yang Bay, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco) tổ chức Hội thi "Ngày hội ẩm thực – Món ngon từ thịt đà điểu", nhằm quảng bá các món ngon từ thịt đà điểu. Từ đây, hướng đến phát triển thương hiệu đà điểu thành sản phẩm đặc trưng của tỉnh Khánh Hòa.

*Nhiều món ngon từ thịt đà điểu

Hội thi thu hút sự tham gia của 15 đội thi với 60 đầu bếp không chuyên đến từ các đơn vị trực thuộc Khatoco và các đơn vị bạn. Trong vòng 90 phút, mỗi đội thi gồm 4 thành viên chế biến 3 món ăn với nguyên liệu chính là thịt đà điểu Khatoco gồm thịt Fillet, thịt đùi, bao tử đà điểu, cánh đà điểu, cổ đà điểu, tim đà điểu, ngón đà điểu... Từ đây, các đội thi sáng tạo ra những món ăn mới lạ, bổ dưỡng, vừa để thi tay nghề của các đầu bếp không chuyên vừa để du khách khám phá những hương vị độc đáo từ nguồn nguyên liệu giàu dinh dưỡng này.

Anh Phan Quốc Đạt, đại diện cho đội thi từ Câu lạc bộ đầu bếp trẻ Nha Trang cho biết từ thịt đà điểu, đội thi đã sáng tạo nên 3 món ngon: salad thịt đà điểu với chủ hủ dừa Ninh Hòa, thịt đà điểu pfile cuộn bánh nướng Khatoco và thịt đà điểu nướng muối sả kèm cơm lam. Cả ba món ngon có phong cách nấu độc đáo, sử dụng gia vị trong bếp Việt nhưng chất lượng, kết cấu trình bày như môn món Âu.

Những món ngon từ thịt đà điểu của đội thi Câu lạc bộ đầu bếp trẻ Nha Trang. 
Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

“Chúng tôi sáng tạo nên cách nấu đà điểu mới lạ, lần đầu tiên giới thiệu tại hội thi nhằm mục đích quảng bá thêm hình ảnh sản phẩm đà điểu hoàn toàn có thể làm rất nhiều món ngon theo hương vị Á – Âu đều được. Từ đây, thúc đẩy việc sử dụng thực phẩm đà điểu với nhiều dưỡng chất trong những bữa cơm gia đình”, anh Phan Quốc Đạt thông tin.

Còn với du khách khi tham quan tại khu du lịch Yang bay, khi được thử những món ngon từ thịt đà điểu cũng rất ấn tượng với sự sáng tạo của các đầu bếp không chuyên. Chị Phan Thị Úc Bình, du khách thành phố Nha Trang cũng thường sử dụng thịt đà điểu để chế biến thức ăn cho gia đình. Chị Bình cho biết, thịt đà điểu mềm, ngọt làm được tất cả các món từ chiên, xào, hấp, gỏi…rất được gia đình chị yêu thích và được chọn làm thực đơn khá thường xuyên trong gia đình. Nếm thử những món ngon từ hội thi, chị cảm thấy cách trình bày của các đầu bếp Khatoco sáng tạo, ấn tượng, đa dạng màu sắc nên sẽ cố gắng học tập để nấu tại nhà. Bên cạnh đó, chị còn có cơ hội tìm hiểu về quy trình chăn nuôi đà điểu - loài chim lớn nhất hành tinh, quy trình thuộc da và sản xuất các sản phẩm thời trang từ da đà điểu của Khatoco và chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, yên bình tại Công viên Du lịch Yang Bay.

Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba, 3 giải Khuyến khích và 2 giải phụ gồm giải thuyết trình hay nhất và giải món ăn trang trí đẹp nhất, với tổng giá trị giải thưởng là 40 triệu đồng. Giải Nhất thuộc về đội thi Công ty Cổ phần in bao bì Khatoco.

Đội thi Văn phòng Tổng công ty Khánh Việt được trang trí ấn tượng với 2 con chim đà điểu. 
Ảnh: Phan Sáu- TTXVN

*Định hình phát triển thị trường chất lượng cao, nổi bật của tỉnh Khánh Hòa

Ông Trần Minh Quang, Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt cho biết, Tổng công ty Khatoco tổ chức hội thi nhằm chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Quan trọng nhất, đây là hội thi lần đầu tiên tổ chức liên quan các món ngon từ thịt đà điểu nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm đà điểu của Tổng công ty.

Hiện tại, đơn vị đang định hướng tới thị trường thịt đà điểu chất lượng cao, giàu chất dinh dưỡng, phù hợp cho từng đối tượng sử dụng để làm thức ăn hàng ngày cho gia đình hay thị trường xa xỉ, yêu cầu cao về hàm lượng dinh dưỡng trong từng thớ thịt. Các hoạt động nghiên cứu về con giống để đáp ứng các tiêu chuẩn trên vẫn đang giai đoạn hoàn tất, dự kiến đưa vào thực hiện vào năm sau, hướng đến quảng bá, định hình sản phẩm liên quan đến đà điểu thành sản phẩm đặc trưng của tỉnh Khánh Hòa bên cạnh các dòng sản phẩm nổi tiếng lâu nay như: yến sào, hải sản, bún cá, nem nướng Ninh Hòa…

Khatoco với hệ thống trang trại nuôi đà điểu lớn nhất Việt Nam với tổng đàn hơn 12.000 con, mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 8.000 con giống, 300 tấn thịt và hàng ngàn tấm da cho ngành thuộc da. Sản phẩm thịt đà điểu Khatoco được sản xuất theo quy trình khép kín từ khâu nhân giống - chăn nuôi - chế biến - tiêu thụ sản phẩm. Mọi công đoạn đều được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018./.

Phan Sáu

Xem thêm