Văn hóa

Khát vọng về một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phồn vinh, hạnh phúc

Cuộc thi thể hiện sự quan tâm sâu sắc, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước ta lấy người dân làm trung tâm, trên tinh thần "không để ai bị bỏ lại phía sau".

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm và Cuộc thi Ảnh và Video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Viet Nam” lần thứ nhất, năm 2023. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

TTXVVN - Tối 19/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ Khai mạc Triển lãm và Công bố giải thưởng Cuộc thi Ảnh và Video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Viet Nam” lần thứ nhất, năm 2023.

Đây là lần đầu tiên, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức cuộc thi theo hình thức trực tuyến, trên Nền tảng quảng bá hình ảnh Việt Nam - Vietnam.vn, nhằm khích lệ mọi người dân khắp mọi miền Tổ quốc, kiều bào ta ở nước ngoài, bạn bè quốc tế, ứng dụng công nghệ số vào sáng tác ảnh, video về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu khai mạc. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ: Đảng, Nhà nước ta luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân tham gia, đóng góp, phát huy năng lực, trí tuệ vào công cuộc xây dựng, phát triển, hội nhập của đất nước. Sức mạnh của nhân dân đã được tập hợp với khát vọng về một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phồn vinh, hạnh phúc.

Happy Vietnam không chỉ là một cuộc thi, không chỉ là một chương trình, còn là một ngày hội của những người Việt Nam cùng cất tiếng nói về cuộc sống hạnh phúc của họ. Hạnh phúc ấy hiện ra trong mỗi ngôi nhà, mỗi cánh đồng, mỗi làng bản, mỗi con phố. Hạnh phúc ấy là của họ bởi chính họ đã làm ra hạnh phúc ấy và chính họ cất tiếng nói về hạnh phúc ấy.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa và Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trao giả Nhất cho các tác giả. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, mỗi tác phẩm là một góc nhìn độc đáo, một khoảnh khắc duy nhất, một câu chuyện thú vị, một vẻ đẹp, một suy ngẫm mà cuộc sống, trời đất ban tặng cho con người, nếu không được ghi lại đúng lúc đó, đúng nơi đó sẽ mất đi. Và nếu không được ghi lại thì đó sẽ là một mất mát.

Sức mạnh lớn nhất luôn là sức mạnh của nhân dân. Sức sáng tạo lớn nhất cũng luôn là sức sáng tạo của nhân dân. Sức sống mạnh mẽ nhất cũng luôn là sức sống của nhân dân. 7.000 bức ảnh và video của người dân Việt Nam trên mọi miền Tổ quốc gửi về cuộc thi chính là minh chứng sinh động cho sức mạnh, sức sáng tạo, sức sống của nhân dân. Công nghệ số, nền tảng số đã tạo điều kiện để mỗi người dân dù ở bất kỳ đâu, với chiếc điện thoại thông minh và được phủ sóng 4G/5G là có thể sáng tạo, góp tiếng nói của mình để tạo nên một Việt Nam của người dân - Bộ trưởng khẳng định.

Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang và Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình trao giải Nhì cho các tác giả đoạt giải. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Sau 4 tháng phát động kể từ tháng 6-10/2023, Cuộc thi đã thu hút được hơn 7.000 tác phẩm ảnh, video tham dự từ các tác giả trong nước và quốc tế. Từ đó Ban Tổ chức đã lựa chọn được 28 tác phẩm tiêu biểu, xuất sắc nhất để trao giải và 70 tác phẩm ảnh, 14 tác phẩm video được trưng bày triển lãm. Trên nền tảng Vietnam.vn, đã có trên 90 triệu lượt người vào xem 7.000 tác phẩm này, trong đó, trên 40% là từ nước ngoài.

Mỗi tác phẩm là một câu chuyện thú vị, một kỷ niệm đẹp, chứa chan hạnh phúc, hay cũng có thể về một góc nhìn thực tiễn về một cuộc sống mưu sinh còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng luôn đầy ắp nụ cười, niềm vui và hạnh phúc.

Tác giả Bùi Cương Quyết, phóng viên Ban biên tập Ảnh - TTXVN phát biểu cảm nghĩ khi được trao giải thưởng. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Theo đó, giải Nhất hạng mục Ảnh, Bộ ảnh đã được trao cho tác phẩm: "Bay lên Việt Nam" của tác giả Bùi Cương Quyết (Ban biên tập Ảnh - TTXVN); giải Nhất hạng mục video được trao cho tác phẩm: "Đà Nẵng - Thành phố đa dạng sinh học" của tác giả Nguyễn Thành Paven.

Ngoài ra, Ban Tổ chức đã trao 2 giải Nhì, 2 giải Ba; 20 giải Khuyến khích và các giải thưởng khác cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc.

Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang và Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam Trần Thị Thu Đông tham quan triển lãm ảnh. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Cuộc thi ảnh và video "Việt Nam hạnh phúc - Happy Viet Nam" là minh chứng sinh động thể hiện sự quan tâm sâu sắc, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước ta đối với công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, lấy người dân làm trung tâm, trên tinh thần "không để ai bị bỏ lại phía sau" và tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân tham gia, đóng góp, phát huy năng lực, trí tuệ vào công cuộc xây dựng, phát triển, bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế của đất nước.

Tác phẩm "Bay lên Việt Nam" của tác giả Bùi Cương Quyết, phóng viên Ban biên tập Ảnh - TTXVN đoạt giải Nhất hạng mục Ảnh của cuộc thi. (Ảnh: TTXVN)

Đồng thời, Cuộc thi cũng tạo cơ hội cho người dân cả nước, bà con kiều bào ta ở nước ngoài, bạn bè quốc tế thể hiện tình yêu quê hương, đất nước và tâm huyết trong việc sáng tác ảnh, video quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới, khơi dậy khát vọng phát triển quốc gia phồn vinh, hạnh phúc; phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong thời đại mới./.

Phúc Hằng

Tin liên quan

Xem thêm