Xã hội

Khi toàn dân tham gia bảo vệ an ninh trật tự tại các khu chung cư

Hà Nội

Số lượng chung cư nhiều, dân số đông đã gián tiếp tạo ra nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông.

Công an quận Hà Đông làm việc với đại diện Ban quản lý một khu chung cư trên địa bàn. 
Ảnh Mạnh Khánh-TTXVN

“Vận động toàn dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự tại các khu chung cư” là mô hình được Công an quận Hà Đông (Hà Nội) sáng tạo xây dựng hướng đến mục tiêu tạo ra các chung cư bình yên, đáng sống.

“ Ngăn ngừa, phát hiện sớm tội phạm

Quận Hà Đông, cửa ngõ của Thủ đô, có tới 198 tòa chung cư cao tầng với 46.000 người đang sinh sống. Số lượng chung cư nhiều, dân số đông đã gián tiếp tạo ra nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn như mất trộm, thiếu chỗ để xe, phát sinh mâu thuẫn, vi phạm về phòng, chống cháy nổ…

Nhận thấy những tồn tại này, Công an quận Hà Đông đã tham mưu với chính quyền cùng cấp triển khai Kế hoạch 194/KH-CAQHĐ-TH ngày 31/7/2023 “Về đánh giá toàn diện các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự phục vụ công tác quản lý địa bàn, quản lý cư trú, bổ sung dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” tại các khu chung cư trên địa bàn quận”. Đây là Kế hoạch đột phá vì quản lý chung cư là việc làm mới, khó. Chính quyền sở tại, lực lượng chức năng mỏng nên cũng bỏ ngỏ vai trò quản lý nhà nước, coi chung cư như “một thế giới riêng”, khó nắm bắt, kiểm soát.

Làm rõ ý nghĩa trong việc triển khai Kế hoạch 194, Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng Công an quận Hà Đông cho biết: Nắm chắc được các vấn đề ở chung cư sẽ là “chìa khóa” mở ra các giải pháp về công tác quản lý cho các cơ quan nhà nước, giúp lực lượng Công an hóa giải, ngăn ngừa, phát hiện sớm được tình hình tội phạm tiềm ẩn. Công an quận Hà Đông áp dụng phương châm làm đến đâu sạch đến đó để nắm cư dân qua Ban quản lý hay Ban quản trị tòa nhà, yêu cầu cán bộ, chiến sỹ lực lượng Quản lý hành chính và trật tự xã hội Công an quận kết hợp với Công an phường sở tại đến từng căn hộ để tìm hiểu tình hình, thu thập thông tin.

Công an phường Phú Lương (quận Hà Đông) vận động người dân tham gia bảo vệ an ninh trật tự tại chung cư. 
Ảnh: Mạnh Khánh-TTXVN

Tranh thủ buổi tối, Công an phường Phú Lương (Hà Đông) đã chia thành ca/kíp đến từng căn hộ để thu thập thông tin cư dân, hỗ trợ người dân đăng ký tạm trú hoặc những công việc khác thuộc thẩm quyền. Thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó trưởng Công an phường Phú Lương chia sẻ: "Khi thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi yêu cầu cán bộ công khai sổ tay điện tử của Công an quận, niêm yết số điện thoại của cảnh sát khu vực, lãnh đạo Công an phường, quận để công dân có thể phản ánh khi cần".

Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền nhìn nhận, việc làm trên nhằm đáp ứng yêu cầu đảm bảo dữ liệu dân cư theo Đề án 06 của Chính phủ là “đúng, đủ, sống, sạch”. Cán bộ Công an cơ sở biết được từng căn hộ có bao nhiêu người sinh sống, nghề nghiệp gì, độ tuổi như thế nào… để thông tin thu thập đảm bảo “sống”. Qua kênh nghiệp vụ, Công an quận còn xác minh thông tin tại nơi thường trú xem người dân đang sinh sống tại chung cư quận Hà Đông thuộc diện gì, có “vết” hay chưa để kịp thời nắm bắt, theo sát, xử lý.

Phân tích thêm lợi ích về việc thu thập thông tin người dân tại chung cư, Đại tá Quyền cho biết, qua gặp gỡ trực tiếp với người dân, lực lượng Công an cũng kịp thời hiểu được tâm tư, nguyện vọng của cư dân về công tác quản lý, những bất cập hoặc “kẽ hở” trong đảm bảo an ninh trật tự tại chung cư… Qua các ý kiến, Công an quận đã làm việc với Ban quản lý, Ban quản trị chung cư, chính quyền phường sở tại phân loại vụ việc, nhóm vấn đề để từng bước giải quyết tháo gỡ các vướng mắc, bức xúc của cư dân.

Một khu dân cư tại quận Hà Đông
Ảnh: Mạnh Khánh-TTXVN

Dẫn chứng về hiệu quả từ việc làm trên, Trưởng Công an quận Hà Đông thông tin: Khi lực lượng Công an đến xác minh thông tin ở chung cư tại phường La Khê, phát hiện mâu thuẫn âm ỉ chuẩn bị bộc phát giữa người dân và Ban quản trị về bầu Ban quản trị mới chưa được thực hiện. Sau khi nắm được tình hình, lực lượng Công an đã tham mưu cho chính quyền sở tại bầu Ban quản trị mới theo nguyện vọng của người dân. Mâu thuẫn được hóa giải.

Còn tại chung cư 19T1 phường Kiến Hưng, Ban quản trị cũ và mới không có tiếng nói chung trong việc bàn giao các tài sản, tài liệu liên quan. Cơ quan Công an vào cuộc, hai bên đã bắt tay hợp tác, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân tại chung cư trên.

“Khi thông tin tố giác của người dân được giải quyết kịp thời cũng là lúc họ tin tưởng vào lực lượng Công an, âm thầm là “tai mắt”, “cánh tay nối dài” trong việc phát hiện các vụ việc, đấu tranh phòng, chống tệ nạn, đảm bảo an ninh trật tự tại mỗi chung cư”, Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền nhấn mạnh và cho biết thêm, lực lượng Công an huy động được sức mạnh nhân dân tại chung cư, sẽ kịp thời tháo ngòi "điểm nóng" tại địa phương.

* Cộng đồng xây dựng chung cư an toàn

Công an phường Phú Lương (quận Hà Đông) vận động người dân tham gia bảo vệ an ninh trật tự tại chung cư.
Ảnh: Mạnh Khánh-TTXVN

Theo Công an quận Hà Đông, khi có thông tin cơ bản của các cư dân tại chung cư, Công an quận xây dựng “kho dữ liệu” để dùng chung nhưng đảm bảo bí mật tuyệt đối theo quy định của ngành, chỉ sử dụng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự. Khi phát sinh vụ việc tại chung cư, lực lượng chức năng sẽ trích xuất dữ liệu cư dân chuẩn xác nhất, để kịp thời điều tra vụ việc.

Nhờ đó mới đây, 3 vụ việc hình sự gồm: Trộm xe đạp tại chung cư Melbery Land (Mộ Lao), tàng trữ trái phép chất ma túy tại chung cư Thiên nhiên kỷ (Yết Kiêu) và lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại chung cư Nam Xa la (Phúc La) nhanh chóng được lực lượng Công an phát hiện, tìm ra thủ phạm.

Chứng kiến các việc làm của lực lượng Công an trong bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân tại các chung cư trên địa bàn, ông Nguyễn Thanh Hải (Nghệ An) ở phòng 1023, tòa nhà CT1, chung cư PCCC1 thuộc phường Phú Lương chia sẻ, trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, các đối tượng cơ hội, hình sự có thể len lỏi vào trong các chung cư để thực hiện hành vi xấu, ảnh hưởng tới đời sống của cư dân. Vì vậy, việc Công an quận Hà Đông sâu sát tới từng gia đình nắm bắt tâm tư, tuyên truyền chủ trương, chính sách, sẽ giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, cảnh giác trước nhiều loại tội phạm mới. Mặt khác, người dân cũng sẽ tin tưởng phối hợp với lực lượng Công an đảm bảo tốt công tác an ninh trật tự tại chung cư.

Mô hình “Vận động toàn dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự tại các khu chung cư” trên địa bàn quận Hà Đông được Công an thành phố Hà Nội, Bộ Công an đánh giá là tiêu biểu trong việc Công an thực hiện Nghị định số 06/2014/NĐ-CP ngày 21/1/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Công an Hà Đông đã chủ động nắm chắc tình hình, xây dựng kế hoạch, phương án công tác; tổ chức lực lượng tuần tra, phòng ngừa và đấu tranh với các hoạt động tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật tại các chung cư đã đem lại hiệu quả thiết thực. Việc làm trên giúp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; hỗ trợ quản lý tốt nhân khẩu, hộ khẩu; vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

“Tôi tin tưởng rằng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đặc biệt sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và vai trò nòng cốt quan trọng của lực lượng Công an, nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn thành phố sẽ ngày càng được củng cố, tăng cường, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn”, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky nói./.

Mạnh Khánh

Xem thêm