Chỉ đạo, Điều hành

Khơi dậy khát vọng sáng tạo của thanh niên

Mỗi đoàn viên, thanh niên cần nâng cao ý thức về tinh thần sáng tạo, xem sáng tạo là một đòi hỏi tự thân, tự làm mới mình trong mọi công việc, mọi hoạt động cụ thể, góp phần hiện thực khát vọng phát triển đất nước.

Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương phát biểu tại chương trình. (Ảnh: Hà Thanh)

(TTXVN) Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, sáng 4/12, Ngày hội Không gian sáng tạo trẻ và Tọa đàm với chủ đề “Thanh niên Việt Nam tiên phong, sáng tạo góp phần khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” đã diễn ra tại Hà Nội.

Đây là hai trong số các hoạt động trong khuôn khổ Liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc năm 2022 do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức trong ngày 4/12.

Thanh niên cần xem sáng tạo là một đòi hỏi tự thân

Phát biểu tại Tọa đàm với chủ đề “Thanh niên Việt Nam tiên phong, sáng tạo góp phần khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương khẳng định, tổ chức Đoàn luôn mong muốn trở thành cầu nối hữu hiệu, kết nối các giải pháp, ý tưởng của thanh niên với cấp ủy, chính quyền, đơn vị, từ đó giúp thanh niên hiện thực hóa các ý tưởng. Đồng thời, hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ để đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

“Hy vọng mỗi đoàn viên, thanh niên luôn nâng cao ý thức về tinh thần sáng tạo, xem sáng tạo là một đòi hỏi tự thân, tự làm mới mình trong mọi công việc, mọi hoạt động cụ thể, góp phần hiện thực khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương nhấn mạnh.

Tham luận về giải pháp nâng cao vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên trong Chuyển đổi số, anh Hoàng Anh Đức, Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cho rằng, việc triển khai chuyển đổi số trong tổ chức Đoàn hiện nay còn chậm và chưa đồng bộ nếu xét toàn diện trên phạm vi tổng thể cả nước.

Theo anh Hoàng Anh Đức, một phần nguyên nhân trở ngại là do cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ quá trình chuyển đổi số còn gặp nhiều khó khăn. Một bộ phận đoàn viên, thanh niên còn tư duy ngại thay đổi trong việc tìm tòi, học hỏi, ứng dụng công nghệ; chưa mạnh dạn nhận nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó để thể hiện vai trò, năng lực của tuổi trẻ.

Để giải quyết thực trạng trên, đoàn viên, thanh niên cần tích cực triển khai thực hành chuyển đổi số thường xuyên từ cấp trung ương đến cấp cơ sở. Anh Hoàng Anh Đức đề xuất lấy đội ngũ cán bộ trẻ, đoàn viên, thanh niên được đào tạo bài bản, chính quy tại các học viện, nhà trường làm hạt nhân nòng cốt để tuyên truyền, giáo dục bồi dưỡng, đào tạo, lan tỏa chuyển đổi số tại tổ chức Đoàn.

Trung ương Đoàn làm đầu mối chủ trì, chỉ đạo và định hướng thực hiện chuyển đổi số trong toàn quốc thông qua việc xây dựng đề án có lộ trình, có đơn vị làm điểm theo cụm đoàn, sau khi đạt hiệu quả sẽ thực hiện nhân rộng. Đây là hành lang pháp lý có hiệu lực và hiệu quả để các đơn vị tổ chức thực hiện đồng bộ, rộng rãi. Bên cạnh đó, cần đưa chuyển đổi số thành một trong những nội dung chính của các chương trình tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác thanh niên, đoàn, hội hàng năm.

Một trong những hoạt động mang tính sáng tạo được duy trì trong nhiều năm qua, vừa mang tính đặc thù chuyên ngành của đơn vị, vừa thu hút được sự tham gia nhiệt tình của đông đảo đoàn viên, thanh niên của Viện Dầu khí (Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam) là các chương trình đào tạo thực địa kết hợp teambuilding và an sinh xã hội, từ thiện tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các tỉnh vùng núi phía Bắc cũng như tại các huyện đảo trên khắp cả nước.

Đại diện Đoàn Thanh niên Viện Dầu khí cho biết, thông qua những hoạt động này, đoàn viên, thanh niên của Viện được hướng dẫn bởi những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực địa chất ngay tại thực địa. Đây là cơ hội để họ thực hành, áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế, rèn luyện các kỹ năng, qua đó thấy được sự khác biệt giữa những mô hình trong lý thuyết với hiện thực.

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về vai trò của đoàn viên thanh niên xung kích, sáng tạo trong các lĩnh vực, hoạt động công tác đoàn và phong trào thiếu nhi, tập trung các vấn đề như: Phát huy sáng tạo, chuyên môn, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội; nâng cao tính xung kích, sáng tạo của thanh niên bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu vì mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững; thúc đẩy phong trào thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tham gia phát triển nền kinh tế số - kinh tế tri thức.

Bên cạnh đó, các đại biểu thảo luận, chia sẻ về các kinh nghiệm, mô hình mới, cách làm hiệu quả để thúc đẩy, nhân rộng các hoạt động hiệu quả của phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong quá trình học tập, nghiên cứu, lao động và công tác tại các địa phương, đơn vị.

Nhiều giải pháp đã được đề xuất, kiến nghị để Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tiếp tục hỗ trợ phát huy phẩm chất sáng tạo của đoàn viên, thanh niên, triển khai tích cực phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” gắn với việc tham gia hiệu quả quá trình chuyển đổi số quốc gia dựa trên 3 trụ cột Kinh tế số, Chính phủ số và Xã hội số.

Trải nghiệm không gian sáng tạo trẻ

Diễn ra song song với Tọa đàm là Ngày hội Không gian sáng tạo trẻ. Với mục tiêu giới thiệu những sản phẩm, công trình, giải pháp, đề tài sản phẩm sáng tạo của tuổi trẻ cả nước, Ngày hội đã tạo cơ hội để đoàn viên, thanh thiếu nhi tham quan, gặp gỡ, giao lưu và trao đổi những kết quả, sản phẩm nghiên cứu sáng tạo.

Tham gia trải nghiệm các sản phẩm tại Ngày hội Không gian sáng tạo trẻ. (Ảnh: Hà Thanh)

Triển lãm tại Ngày hội có chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo, khát vọng vươn xa” đã thu hút đông đảo gian hàng trưng bày của các Tỉnh Đoàn, Thành Đoàn, Đoàn trực thuộc và các ban, đơn vị Trung ương Đoàn tham dự như: Trung tâm Phát triển Khoa học, Công nghệ và Tài năng trẻ; Đoàn Thanh niên Bộ Công an; Ban Thanh niên Quân đội; Đoàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Đoàn Tổng công ty Viễn thông MobiFone; Ban Thanh niên Trường học và Ban Đoàn kết tập hợp Thanh niên ( Trung ương Đoàn); Đoàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam...

Các gian hàng trưng bày tại Ngày hội được sắp xếp, trình bày khoa học từ triển lãm ảnh, triển lãm các mô hình, sản phẩm sáng tạo tĩnh và động với các bảng biểu, số liệu, trình bày theo các lĩnh vực lao động sản xuất, nghiên cứu khoa học, chuyển đổi số, văn hóa… Tham gia Ngày hội có đa dạng các đối tư­ợng như thanh niên công nhân, viên chức, đô thị, thanh niên nông thôn, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp trẻ...

Những công trình, đề tài, giải pháp, sản phẩm, ý tưởng sáng tạo được trưng bày tại các gian hàng triển lãm của các địa phương, đơn vị chính là minh chứng rõ ràng nhất khẳng định phẩm chất sáng tạo không ngừng của thanh niên và sự phát triển cả về chất và lượng của phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” do Trung ương Đoàn phát động triển khai./.

Hiền Hạnh

Xem thêm