Văn hóa

Khởi động chuỗi hoạt động Tuần lễ Múa Việt Nam 2023

Các sự kiện Tuần lễ Múa Việt Nam năm 2023 diễn ra từ ngày 15/7 đến 29/10, gồm hai nội dung: Cuộc thi Tác phẩm múa dân gian dân tộc toàn quốc và Liên hoan Múa Việt Nam - quốc tế.

Tuần lễ Múa Việt Nam 2023 có chủ đề “Hội tụ và tỏa sắc tương lai. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

TTXVN - Ngày 15/7, Hội Nghệ sỹ Múa Việt Nam cho biết, Tuần lễ Múa Việt Nam (Vietnam Dance Week 2023) với chủ đề “Hội tụ và tỏa sắc tương lai” chính thức khởi động từ ngày 15/7 với Vòng thi sơ khảo – thử thách video 24s. Các sự kiện trong khuôn khổ chuỗi hoạt động Tuần lễ Múa Việt Nam 2023 diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 15/7 đến 29/10/2023.

Sự kiện do Hội Nghệ sỹ Múa Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội, Sở Văn hóa, Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Quản lý Công viên Thống Nhất Hà Nội, Công ty Truyền thông Kinh Kỳ Foundation tổ chức.

Tuần lễ Múa Việt Nam 2023 dành cho tất cả các nghệ sỹ chuyên nghiệp, không chuyên đang sinh sống ở Việt Nam, kể cả người nước ngoài. Các nghệ sỹ dự thi theo hình thức tập thể hoặc cá nhân ở 4 hạng tuổi: Thiếu nhi (6 - 9 tuổi), thiếu niên (10 - 18 tuổi), người lớn (trên 18), người cao tuổi (hơn 50). Tuần lễ múa sẽ mở rộng dành cho cả đối tượng là các cá nhân/tổ chức quốc tế thông qua giới thiệu, tuyển lựa của các Đại sứ quán, Lãnh sự quán, Viện Văn hóa các nước có mối quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Tuần lễ Múa Việt Nam gồm hai nội dung: Cuộc thi Tác phẩm múa dân gian dân tộc toàn quốc (Competition) và Liên hoan Múa Việt Nam - quốc tế (Festival). Các nội dung được tổ chức ba vòng: Vòng sơ khảo - Thử thách video 24 giây (hình thức trực tuyến), từ ngày 15-17/9. Vòng bán kết (hình thức trực tuyến) vào ngày 22/9. Vòng chung kết được tổ chức tại hai khu vực: phía Nam từ ngày 19 - 22/10 và phía Bắc từ ngày 26 - 29/10.

Các sự kiện Tuần lễ múa Việt Nam năm 2023 diễn ra từ ngày 15/7 đến 29/10. (Ảnh: Ban tổ chức)

Trọng điểm của Tuần lễ múa Việt Nam năm nay là hơn 1.000 nghệ sỹ, vũ công, người yêu nhảy múa tham gia giới thiệu và phổ biến vũ điệu “Tay trong tay”; các cuộc tranh tài hạng mục nhảy múa và chuyển động như: Ballet & neo classic, đương đại, hiphop, jazz, pop dance, dân gian dân tộc, quốc tế… và cả những hạng mục liên quan đến múa khác như: ấn phẩm, nhiếp ảnh, sách, phim, tác phẩm thị giác, công trình nghiên cứu…

Chia sẻ về sự kiện này, Tiến sỹ, Nghệ sỹ Nhân dân Phạm Anh Phương, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Múa Việt Nam cho biết, với mong muốn để nghệ thuật múa lan tỏa trong cộng đồng theo cách hiện đại, giúp mọi người không chỉ ở vị thế thưởng thức mà trở thành người cùng tham gia, Hội Nghệ sỹ Múa Việt Nam quyết định tổ chức Tuần lễ Múa Việt Nam thường niên, với nhiều hoạt động trải dài, quy mô toàn quốc.

Biên đạo múa Tuyết Minh (Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghệ sỹ Múa Việt Nam, tác giả ý tưởng tổ chức Tuần lễ Múa Việt Nam) cho biết, trong các năm qua, các sự kiện, chương trình múa xã hội hóa ngày càng thu hút đông đảo công chúng Việt Nam. Bên cạnh các cuộc thi có tính chuyên môn cao, các chương trình thương mại khác như: Thử thách cùng bước nhảy (So you think you can dance), Bước nhảy hoàn vũ, Nhóm nhảy siêu Việt (Vietnam Best Dance Crew)… giúp khán giả yêu hơn, thông cảm hơn và muốn được thưởng thức múa nhiều hơn, thông qua việc khai thác tài năng và các câu chuyện cảm động về nghề múa.

Điểm tạo nên thành công của các chương trình này là tính chuyên nghiệp cao trong việc tiếp cận, truyền thông đến khán giả, lấy nhu cầu của khán giả làm trọng tâm để tạo ra những nội dung chương trình hấp dẫn. Từ những điểm tựa đó, Biên đạo múa Tuyết Minh đã mạnh dạn đề xuất ý tưởng thực hiện Tuần lễ Múa Việt Nam, được Ban Chấp hành Hội Nghệ sỹ Múa Việt Nam ủng hộ.

Theo Biên đạo múa Tuyết Minh, Tuần lễ Múa Việt Nam sẽ là sự kiện múa thường niên lớn nhất, quy tụ đông đảo nghệ sỹ, người yêu múa chuyên nghiệp và không chuyên, ở nhiều lứa tuổi, nhiều địa phương, trong nước và quốc tế. Đây sẽ là cơ hội để các nghệ sỹ múa, những người sáng tạo, thực hành, sáng tác về múa, các môn nghệ thuật khác liên quan đến múa và chuyển động gặp gỡ nhau, so tài, giao lưu, gắn kết nhằm tìm ra hướng phát triển và các mô hình hoạt động hiệu quả cho sự phát triển bền vững của nghệ thuật múa. Các nghệ sỹ múa trong nước và quốc tế gặp nhau, trao đổi kinh nghiệm thông qua phần Liên hoan (Festival) và tranh tài (Competition)./.


Phương Lan

Tin liên quan

Xem thêm