Văn hóa

Khởi động Dự án "Nghệ thuật xoa dịu thương đau”

Hơn 20 nghệ sỹ tổ chức livestream đấu giá các tác phẩm tranh nhằm khởi động Dự án "Nghệ thuật xoa dịu thương đau”.

Một tác phẩm tại cuộc đấu giá của Dự án "Nghệ thuật xoa dịu thương đau”. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

TTXVN - Vào 20 giờ ngày 30/10, tại Middle Club Hanoi, số 55 Mã Mây, Hoàn Kiếm, Hà Nội, nhóm hơn 20 nghệ sỹ tổ chức livestream đấu giá các tác phẩm tranh nhằm khởi động Dự án "Nghệ thuật xoa dịu thương đau”. Toàn bộ số tiền thu được từ buổi đấu giá sẽ được các nghệ sỹ sử dụng vào mục đích từ thiện.

Theo Nghệ sỹ Ưu tú Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, xuất phát từ sự chia sẻ, mong muốn các nạn nhân của vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân hồi tháng 9/2023 sớm vượt qua nỗi đau tinh thần, một nhóm các nghệ sỹ gồm: Nghệ sỹ Ưu tú Xuân Bắc, ca sỹ Thái Thùy Linh, họa sỹ Trần Nhật Thăng, Trương Thúy Anh… đã cùng khởi xướng dự án nghệ thuật "56 - 49 nghệ thuật xoa dịu nỗi đau". Các họa sỹ sáng tạo nhiều tác phẩm hội họa, điêu khắc, gốm sứ, đất nung… để quyên góp bán dưới hình thức công khai giá và đấu giá để gây quỹ hỗ trợ các nạn nhân và thân nhân các nạn nhân.

Nghệ sỹ Ưu tú Xuân Bắc chia sẻ, những nghệ sỹ khởi xướng thực hiện dự án này đều là những người thường xuyên tham gia các chương trình phát triển và hỗ trợ cộng đồng. Nhiều tổ chức, cá nhân trên khắp cả nước ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ với nhiều hình thức. "Và chúng tôi chọn cách dùng chính nghệ thuật để xoa dịu những nỗi đau. Tai nạn thảm khốc đã khiến 56 nạn nhân phải ra đi trong đau đớn, nhưng người thân là bố mẹ, vợ, chồng, con cái, anh chị em của họ sẽ còn chịu nhiều nỗi đau dai dẳng hơn thế. Thậm chí, nhiều người phải đối mặt với những sang chấn tâm lý, với các nỗi ám ảnh vì mất mát quá lớn. Vì vậy, những người làm nghệ thuật như chúng tôi muốn ủng hộ các nạn nhân bằng con đường riêng".

Tác phẩm của họa sỹ Barry tặng Chương trình. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Tính đến thời điểm hiện tại, nhóm thực hiện dự án đã nhận được sự chung tay đóng góp bằng các tác phẩm nghệ thuật của hơn 20 họa sỹ Việt Nam và quốc tế như: Trần Nhật Thăng, Lê Thị Minh Tâm, Trương Thúy Anh (Mulala), Nguyễn Đoan Ninh, Nguyễn Minh Hiếu, Lê Minh Đức... Hai họa sỹ người nước ngoài là Daniel Kurrkhoff (Mỹ) và Barry Penter (Australia).

Các tác phẩm nghệ thuật đều được sáng tác mới sau khi các nghệ sỹ nhận được lời kêu gọi và thông điệp của dự án. Trong đó, họa sỹ Daniel (Mỹ) gửi tới chương trình 6 tác phẩm tranh vẽ trên giấy bản đồ cũ của Hà Nội với thông điệp: "Chúng ta dù có mất mát như thế nào vẫn phải tiếp tục đi tiếp với tinh thần lạc quan".

Họa sỹ Barry Penter (Australia) dù bị chứng run tay không kiểm soát, anh đã ngồi hơn 150 tiếng đồng hồ trước giá vẽ để hoàn thành tác phẩm nghệ thuật của mình bằng bút chì, nhằm góp sức lan tỏa yêu thương. Tác phẩm dù vẽ bằng bút chì nhưng được giới chuyên môn đánh giá là vô cùng ấn tượng và đạt đến đỉnh cao nghệ thuật.

Nghệ sỹ Ưu tú Xuân Bắc cho biết, các nghệ sỹ, họa sỹ thông qua chương trình, bằng sự sẻ chia của mình mong muốn lan tỏa đến mọi người thông điệp là sự sẻ chia ấy bằng nghệ thuật có thể kết nối được trái tim, xoa dịu nỗi đau. Mỗi gia đình của vụ cháy đều chịu hậu quả và cú sốc rất lớn, chúng tôi hy vọng bằng những việc làm rất nhỏ bé này, một bạn nhỏ, một người nào đó có thể tìm được cách xoa dịu, có thể tìm được "hạt mầm nghệ thuật" trong chính mình.

Số tiền thu được từ việc bán tranh có thể mua đàn, dạy hát, dạy vẽ, trả học phí, mua toan, mua màu… cho các em nhỏ nạn nhân vụ cháy chung cư mini và cả những khóa học nghệ thuật cho những người lớn nếu có nhu cầu.

Theo ca sỹ Thái Thùy Linh, trước hết dự án sẽ được kéo dài một năm, nếu nguồn tiền bán tranh hết, các nghệ sỹ sẽ tiếp tục bằng nhiều cách để duy trì dự án này cùng sự hỗ trợ của cộng đồng xã hội./.


Phương Hà

Xem thêm