Giáo dục

Khu vườn tri thức xanh góp phần phát triển văn hóa đọc trong học đường

Tiền Giang

Theo đánh giá của nhiều trường học, điểm đặc biệt của mô hình Khu vườn tri thức xanh là không ép buộc học sinh các nguyên tắc về mượn, trả sách, không cần thẻ thư viện mỗi khi ra vào đọc sách...

TTXVN - Nhằm nâng cao hiệu quả văn hóa đọc cho học sinh, bồi dưỡng kiến thức, tâm hồn cho thế hệ trẻ, mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang đều phát động xây dựng mô hình Khu vườn tri thức xanh. Đây là sân chơi bổ ích dành cho đội viên, học sinh; giúp các em phát triển, bổ sung kiến thức, đáp ứng tốt các môn học.

Theo Tiến sỹ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang, mô hình Khu vườn tri thức xanh (còn gọi là Thư viện xanh) đang được các trường học trên địa bàn triển khai, tạo ra không gian mở, góp phần khơi dậy niềm đam mê đọc sách của học sinh và phát triển văn hóa đọc trong học đường. Mô hình được tổ chức dưới hình thức xây dựng, sắp xếp các kệ sách thu nhỏ ngay ngoài sân trường, dưới những tán cây. Một số trường học có sáng kiến tạo ra các kệ đựng sách bằng những chai nhựa trang trí tại khuôn viên của trường. Tại đây, các em được tự do thoải mái tìm đọc các cuốn sách mà mình chọn. Đây là cách làm hay, sáng tạo giúp học sinh chơi mà học, học mà chơi.

Tại Trường Tiểu học Thạnh Mỹ, xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước, mô hình Khu vườn tri thức xanh đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao văn hóa đọc cho học sinh. Thầy Trình Khắc Tuấn, Trường Tiểu học Thạnh Mỹ nhận xét, từ khi có Khu vườn tri thức xanh, các em học sinh hứng thú với việc đọc sách hơn, học sinh đến đọc sách ngày càng nhiều hơn. Hoạt động này góp phần nâng cao ý thức giữ gìn, bảo quản sách, vở cho các em học sinh.

Để khuyến khích học sinh đọc sách, Tổng Phụ trách Đội các trường học thường xuyên thay đổi các hình thức tuyên truyền, giới thiệu sách như: tuyên truyền, giới thiệu theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng tại các buổi sinh hoạt dưới cờ, tổ chức các cuộc thi kể chuyện theo sách…

Tổng Phụ trách Đội của Trường Tiểu học Bình Phú 1, huyện Cai Lậy Lê Ngọc Thanh chia sẻ, để tránh gây nhàm chán, hằng tuần, cán bộ thư viện trường luân chuyển các đầu sách, truyện, để các em có thể tiếp cận khám phá nhiều thể loại sách mới. Nhờ sự hỗ trợ từ dự án “Room to Read” và sự vận động từ nguồn xã hội hóa, trường hiện tại có trên 4.000 đầu sách với nội dung và hình thức đa dạng, phong phú. Bên cạnh đó, tại sân trường còn xây thêm nhiều bàn cờ vua để các em có thể tham gia trò chơi.

Theo đánh giá của nhiều trường học, điểm đặc biệt của mô hình Khu vườn tri thức xanh là không ép buộc học sinh các nguyên tắc về mượn, trả sách, không cần thẻ thư viện mỗi khi ra vào đọc sách... Sau khi đọc xong, học sinh chỉ cần xếp sách ngay ngắn, đúng vị trí ban đầu.

Để huy động nguồn sách, truyện dồi dào, phong phú, nhằm tạo hứng thú, tò mò cho học sinh trong khi ngân sách chi cho hoạt động thư viện của nhiều trường học hiện nay có hạn, nhiều trường đã nỗ lực xã hội hóa nguồn sách từ các nhà hảo tâm. Một điểm đáng chú ý ở các trường là giáo viên và học sinh sẽ đóng góp sách cá nhân để góp phần làm giàu nguồn sách cho thư viện vào hàng tuần hoặc tháng.

Theo ông Cao Tấn, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chợ Gạo, các trường học đã tính toán cẩn thận trong việc chọn vị trí đặt Khu vườn tri thức xanh, chọn cách đặt kệ sách, bảo quản sách ngoài trời; theo dõi, đánh giá chất lượng hoạt động của thư viện, sự hứng thú của học sinh để có những kế hoạch, định hướng trong hoạt động thư viện.

Theo đánh giá thực tế của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang, mô hình Khu vườn tri thức xanh đã góp phần tăng cường đáng kể văn hóa đọc, kỹ năng sống cho học sinh trên địa bàn. Mô hình có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn ngành Giáo dục. Đây là mô hình hay, sáng tạo góp phần khơi dậy được niềm đam mê đọc sách tại các trường học và giúp học sinh thắt chặt tình đoàn kết, chia sẻ khó khăn.

Mô hình Khu vườn tri thức xanh đã góp phần giúp hệ thống trường học trên địa bàn tỉnh đạt 90,03% về tiêu chí Trường đạt chuẩn “Xanh - Sạch - Đẹp” (452/502 ngôi trường đạt chuẩn). Các địa phương có trường đạt chuẩn đạt 100% là: các thị xã Cai Lậy, Gò Công; thành phố Mỹ Tho; các huyện Tân Phước, Tân Phú Đông, Chợ Gạo, Gò Công Tây ./.

Hữu Chí

Tin liên quan

Xem thêm