Giáo dục

Khu vườn tri thức xanh: Khơi dậy đam mê đọc sách của học sinh

Tiền Giang

Ngoài sân trường, dưới những tán cây bóng mát, các em tự do tìm đọc các cuốn sách mà mình yêu thích. Cách làm sáng tạo này giúp học sinh chơi mà học, học mà chơi.

TTXVN - Nhằm khơi dậy đam mê đọc sách của học sinh và phát triển văn hóa đọc trong môi trường học đường, các trường học của tỉnh Tiền Giang đã triển khai mô hình Khu vườn tri thức xanh (hay thư viện xanh).

Mô hình được tổ chức ngay ngoài sân trường dưới những tán cây bóng mát. Tại đây, các em được tự do tìm đọc các cuốn sách mà mình chọn. Cách làm sáng tạo này giúp học sinh chơi mà học, học mà chơi. Theo đánh giá của nhiều trường học, điểm đặc biệt của Khu vườn tri thức xanh là không ép buộc học sinh các nguyên tắc về mượn trả sách, không cần thẻ thư viện mỗi khi ra vào đọc sách...Sau khi đọc xong, học sinh chỉ cần xếp sách ngay ngắn, đúng vị trí như ban đầu.

Tại Trường Tiểu học Thạnh Mỹ, xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước, Khu vườn tri thức xanh đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao văn hóa đọc cho học sinh. Để khuyến khích học sinh đọc sách, nhà trường thường xuyên thay đổi các hình thức tuyên truyền giới thiệu sách như tuyên truyền giới thiệu theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng tại các buổi sinh hoạt cờ, tổ chức các cuộc thi kể chuyện theo sách…Thầy giáo Trình Khắc Tuấn đánh giá, trước đây, nhiều học sinh không đam mê đọc sách. Từ khi có Khu vườn tri thức xanh, các em trở nên thích thú đọc và số lượng đến đọc sách ngày càng nhiều hơn. Hoạt động này cũng góp phần nâng cao ý thức giữ gìn, bảo quản sách, vở cho học sinh.

Tổng Phụ trách đội của Trường Tiểu học Bình Phú 1, huyện Cai Lậy Lê Ngọc Thanh chia sẻ, mô hình Khu vườn tri thức xanh là thu nhỏ các kệ đựng sách bằng những chai nhựa được buộc lại trang trí tại khuôn viên của trường, bên trong ruột chai chứa sách. Để tránh gây nhàm chán, hàng tuần cán bộ thư viện trường luân chuyển các đầu sách, truyện để các em có thể tiếp cận khám phá với nhiều thể loại sách mới. Nhờ sự hỗ trợ từ nhiều nguồn, số lượng sách của trường hiện tại là trên 4.000 đầu sách với nội dung, hình thức vô cùng đa dạng, phong phú. Bên cạnh đó, tại sân trường, nhiều bàn cờ vua được bố trí để các em có thể tham gia trò chơi.

Một trong những khó khăn lớn nhất của mô hình Khu vườn tri thức xanh hiện nay là phải huy động nguồn sách, truyện đa dạng, phong phú để gây hứng thú, tò mò cho học sinh trong khi ngân sách chi cho hoạt động thư viện của nhiều trường hạn chế. Để khắc phục khó khăn, nhiều trường đã nỗ lực xã hội hóa nguồn sách từ các mạnh thường quân. Một điểm hay ở các trường là giáo viên và học sinh sẽ đóng góp sách cá nhân để góp phần làm giàu nguồn sách cho thư viện vào hàng tuần hoặc tháng.

Theo Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chợ Gạo Cao Tấn Hiệu, vấn đề chọn gốc đặt Khu vườn tri thức xanh, chọn cách đặt kệ sách, bảo quản sách ngoài trời được các trường tính toán cẩn thận. Đặc biệt là vấn đề theo dõi, đánh giá chất lượng hoạt động của thư viện, sự hứng thú của học sinh ra sao để có những kế hoạch, định hướng trong hoạt động thư viện.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang Huỳnh Thị Phượng đánh giá, mô hình Khu vườn tri thức xanh đã góp phần tăng cường đáng kể văn hóa đọc, kỹ năng sống cho học sinh, góp phần khơi dậy đam mê đọc sách và thắt chặt tình đoàn kết, chia sẻ khó khăn của học sinh./.

Hữu Chí

Xem thêm