Giáo dục

Tìm kiếm, mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên khối ngành Nghệ thuật

Ngày hội việc làm nhằm gắn kết đào tạo với doanh nghiệp để sinh viên có cơ hội tìm kiếm việc làm, tiếp cận với thị trường lao động nhanh nhất và sớm nhất.

Sinh viên tham gia "Ngày hội việc làm" tại Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

TTXVN - Nhằm tạo cơ hội việc làm cho sinh viên khối ngành Nghệ thuật, giúp sinh viên được giao lưu trực tiếp với các nhà tuyển dụng, ngày 2/3, tại Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương đã tổ chức "Ngày hội việc làm năm học 2022-2023", với sự tham gia của khoảng 40 đơn vị tuyển dụng. Đây là dịp để các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá thương hiệu; tiếp cận và tuyển dụng được đội ngũ nhân lực trẻ có tiềm năng, chất lượng.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Đăng Phượng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương cho biết: Trong năm 2022, nhà trường có hơn 1.000 sinh viên tốt nghiệp và dự kiến năm 2023 sẽ có khoảng 1.200 sinh viên hệ đại học chính quy tốt nghiệp các ngành: Sư phạm Âm nhạc, Thanh nhạc, Piano. Sư phạm Mỹ thuật, Hội hoạ, Thiết kế thời trang, Công nghệ May, Thiết kế Đồ hoạ, Quản lý văn hoá, Diễn viên Kịch - Điện ảnh. Sinh viên của trường được đào tạo chuyên nghiệp, có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong nước và quốc tế.

Việc tổ chức Ngày hội việc làm là hoạt động thường niên của nhà trường nhằm gắn kết đào tạo với doanh nghiệp để sinh viên có cơ hội tìm kiếm việc làm, tiếp cận với thị trường lao động nhanh nhất và sớm nhất. Nhà trường luôn chú trọng gắn việc đào tạo với thực tế nhu cầu tuyển dụng. Những kiến thức sinh viên học được trong trường chủ yếu là lý thuyết, khi tiếp cận với các nhà tuyển dụng, nhà trường sẽ nhìn nhận những kỹ năng mà sinh viên còn yếu, còn thiếu để bổ sung, trau dồi. Qua đó, sinh viên sẽ có thêm vốn hiểu biết thực tế.

Riêng với khối ngành đào tạo giáo viên Âm Nhạc, Mỹ thuật, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Đăng Phượng chia sẻ: Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương có bề dày hơn 50 năm đào tạo giáo viên Nghệ thuật cho cả nước. Với việc đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, bộ môn Nghệ thuật được đưa vào giảng dạy ở các cấp học phổ thông, vai trò, trách nhiệm của nhà trường càng lớn hơn, là trường hàng đầu trong đào tạo giáo viên Âm Nhạc, Mỹ thuật.

Hiện nay, số lượng sinh viên Sư phạm Âm nhạc, Mỹ thuật được nhà trường đào tạo chưa đáp ứng nhu cầu xã hội cần. Toàn bộ giáo viên Nghệ thuật tại các trường Trung học Phổ thông trên cả nước hiện đang thiếu. Vì vậy, mỗi năm, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương phải tăng dần quy mô đào tạo, từ 10-20%. Việc tăng quy mô còn phụ thuộc vào cơ sở vật chất, chất lượng đối với giáo viên các môn Nghệ thuật, người học phải có năng khiếu, không thể đào tạo đại trà. Do vậy, sinh viên khối Sư phạm Nghệ thuật ra trường hầu hết đều có việc làm ngay. Nhà trường đang từng bước tăng cường cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, nâng cao chất lượng và dự kiến năm nay mở thêm mã ngành Tiến sĩ về lý luận phương pháp dạy học Mỹ thuật, bởi không chỉ các trường phổ thông mà các trường đại học cũng đang thiếu đội ngũ giảng viên này.

Các nhà tuyển dụng trao đổi, giải đáp thắc mắc của sinh viên. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Với sự tham gia của các trung tâm đào tạo nghệ thuật, các doanh nghiệp dệt may, đơn vị thiết kế đồ hoạ, thiết kế thời trang…, "Ngày hội việc làm" của Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo sinh viên khối ngành nghệ thuật.

Sinh viên Trần Huyền Trang, khoa Sư phạm Âm nhạc, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương chia sẻ: Qua chương trình này, em mong muốn tìm kiếm cơ hội làm thêm tại các trung tâm đào tạo nghệ thuật để tích lũy kỹ năng và kinh nghiệm cho mình, giúp em dễ dàng bắt nhịp với công việc sau khi tốt nghiệp - trở thành giáo viên dạy Âm nhạc trong các nhà trường. Bên cạnh đó, em cũng có cơ hội tìm hiểu thêm về các ngành nghề khác liên quan đến văn hoá - nghệ thuật, ngoài chuyên ngành Sư phạm.

Là sinh viên khoa Thiết kế Thời trang, em Đinh Phương Anh cho rằng, chương trình được nhà trường tổ chức khá hay, bổ ích, cung cấp nhiều cơ hội việc làm, giúp sinh viên định hướng rõ hơn về công việc trong tương lai. Bản thân em có thể tìm được việc làm thêm phù hợp với chuyên ngành được đào tạo ngay khi đang học tập tại nhà trường./.

Việt Hà

Xem thêm