Ngành Giáo dục thành phố Cần Thơ đang gặp khó vì tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên, nhất là giáo viên giảng dạy các môn Âm nhạc, Mỹ thuật...
TTXVN - Cùng với cả nước, ngành Giáo dục thành phố Cần Thơ đang thực hiện lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các lớp 1, 2, 3, 6, 7 và lớp 10. Tuy đã có những hiệu quả khả quan trong nâng cao chất lượng giáo dục, nhưng thành phố vẫn còn gặp rất nhiều trở lực về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Hiện toàn ngành Giáo dục đang nỗ lực vượt khó.
* Thiếu cơ sở vật chất và giáo viên môn học mới
Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ, ngành đang phải đối diện với tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên, nhất là giáo viên giảng dạy các môn học phục vụ Chương trình giáo dục phổ thông mới như: Âm nhạc, Mỹ thuật, các môn tích hợp… Bên cạnh đó là sự thiếu thốn và xuống cấp của cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ thông tin, ngành đang gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Tiêu chuẩn về diện tích phòng học, phòng chức năng; quy mô học sinh/lớp, quy mô lớp/trường ở một số địa phương chưa đạt quy định; chưa đảm bảo đủ các phòng chức năng để tổ chức các hoạt động dạy học và giáo dục. Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục không đồng đều; một bộ phận giáo viên chưa tích cực trong tự học, nâng cao trình độ hoặc chưa tiếp cận tốt công nghệ thông tin. Tình trạng thiếu, thừa cục bộ giáo viên còn xảy ra, gây khó khăn trong công tác phân công giảng dạy.
Theo ông Trần Thanh Bình, để bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, toàn ngành còn thiếu 459 giáo viên. Các thầy cô giáo còn gặp khó khăn, áp lực trong việc nghiên cứu, thẩm định sách giáo khoa khi không được cung cấp bảng sách in; thiếu thiết bị phục vụ giảng dạy, đặc biệt là thiết bị các môn Âm nhạc và Mỹ thuật...
Theo lãnh đạo UBND quận Thốt Nốt, là quận vùng xa, hiện các trường Trung học cơ sở trên địa bàn không đủ giáo viên để dạy chuyên môn đối với các môn: Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Ðịa lý. Với môn Tin học, các trường chỉ có 1 phòng máy vi tính với 25 máy, trong khi sĩ số lớp từ 35 đến hơn 40 học sinh. Học sinh phải “học chay” là nhiều, do đó trường chưa đáp ứng tốt yêu cầu thực hành môn Tin học.
Việc tuyển dụng giáo viên cho các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc còn thiếu so với biên chế được giao chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch tuyển dụng, chưa đáp ứng đủ giáo viên trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Năm học 2022-2023 và các năm học tiếp theo, nhu cầu giáo viên Tiểu học, Trung học cơ sở là 933 người. Hiện nay, quận có 869 giáo viên, còn thiếu 64 giáo viên Tiểu học, Trung học cơ sở.
Tại huyện Phong Điền, hiện tỷ lệ giáo viên/lớp mới chỉ đạt 1,37. Ông Nguyễn Văn Sang, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Ðiền cho biết: Để đạt tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông mới, huyện còn thiếu 22 giáo viên. Đặc biệt, các trường Trung học cơ sở của huyện hiện chưa có giáo viên dạy môn Ngoại ngữ 2 theo chương trình mới.
Tương tự, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Thủy Trịnh Thị Nhung chia sẻ: Nhiều năm nay trường luôn phải đối diện với tình trạng thiếu giáo viên. Riêng trong năm học 2022 - 2023, trường thiếu 5 giáo viên chủ nhiệm. Để giải quyết tạm thời, nhà trường phải ký hợp đồng thời vụ với những thầy cô ngoài trường, nhưng đội ngũ hợp đồng không ổn định...
Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thủy cho biết, quận còn thiếu 25 giáo viên, nhưng ngành Nội vụ chỉ nhận được 9 hồ sơ. Các trường đang rất cần sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền để tuyển đủ giáo viên, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Vừa qua, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ đã tổ chức đợt giám sát về tình hình thực hiện đổi mới sách giáo khoa, Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 trên địa bàn thành phố. Ông Ðào Chí Nghĩa, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ ghi nhận những khó khăn thách thức ngành Giáo dục Cần Thơ đang phải đối mặt. Ông cam kết ở cương vị công tác của mình, sẽ là cầu nối đề đạt các nguyện vọng của thành phố lên Trung ương, đồng thời cùng phối hợp với các cấp lãnh đạo thành phố để có những giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ, đưa ngành Giáo dục thành phố ngày càng nâng cao về chất lượng, giảm tải, thực chất.
“Về phía ngành Giáo dục thành phố, cần tăng cường truyền thông về các nghị quyết của Quốc hội; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành hữu quan để thực hiện hiệu quả đổi mới chương trình, sách giáo khoa, trong đó có việc khắc phục tình trạng thiếu giáo viên và kinh phí để thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018”, ông Ðào Chí Nghĩa nhấn mạnh.
* Nỗ lực gỡ khó và những tín hiệu vui
Trong năm học 2022 - 2023, ngành Giáo dục thành phố Cần Thơ đặt nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 153/KH-UBND của UBND thành phố về đảm bảo cơ sở vật chất thực hiện Chương trình giáo dục mầm non và Giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch số 122/KH-UBND của UBND thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư phát triển Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2019 - 2025…
Hiện, các dự án nâng cấp cơ sở vật chất cho các trường, do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư vốn ngân sách nhà nước trên 193,8 tỷ đồng, gồm: dự án Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lý Tự Trọng (trên 79,9 tỉ đồng), dự án Trường Dạy trẻ khuyết tật (trên 8,8 tỷ đồng), dự án Trường Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông Tân Lộc (trên 39,9 tỷ đồng), dự án Trường Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông Thới Thuận (trên 39,9 tỷ đồng), Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (trên 24,9 tỷ đồng).
Toàn thành phố hiện có 5.366 phòng học các cấp Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông. Trong đó số phòng học kiên cố đạt 91,37%. Ngành Giáo dục thành phố cùng các quận, huyện đang tập trung mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đặc biệt ở các khối lớp đang triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Đồng thời, thực hiện rà soát lại danh mục thiết bị dạy học tối thiểu được trang bị trong các lớp để mua sắm bổ sung thiết bị dạy học. Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục chủ động điều chỉnh, sắp xếp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng học, phòng thực hành sẵn có đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
Ghi nhận thực tế tại một số quận, huyện như Thốt Nốt, Phong Ðiền… các trường đều đang nỗ lực thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa, bước đầu mang lại những hiệu quả tích cực.
Tại quận Thốt Nốt, bên cạnh đẩy mạnh công tác truyền thông về đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông, quận đã đầu tư kinh phí trên 25,2 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị phục vụ thay sách giáo khoa cho các lớp 1, 2, 3, 6 và 7. Năm học 2022 - 2023, 100% học sinh toàn cấp Tiểu học được học 2 buổi/ngày.
Ở huyện Phong Ðiền, có 48 phòng học, phòng chức năng được xây mới tại các điểm trường Tiểu học và đã đưa vào sử dụng vào đầu năm học 2021-2022. Tổng kinh phí xây dựng mới phòng học chuẩn bị cho Chương trình giáo dục phổ thông mới là 42,5 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện còn đầu tư 24 tỷ đồng mua sắm thiết bị tối thiểu phục vụ lớp 1, 2 và 6.
Hiện tại, UBND huyện phê duyệt kinh phí mua thiết bị cho khối lớp 3, lớp 7; Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện đã xây dựng kế hoạch mua sắm, đang thẩm định giá để chuẩn bị mời thầu. Năm học 2022 - 2023, huyện có 21 trường Tiểu học, Trung học cơ sở (trong đó có 19 trường đạt chuẩn quốc gia) và 621 cán bộ quản lý, giáo viên. 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày.
Ông Nguyễn Văn Sang, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Phong Ðiền, cho biết: Trên cơ sở kết quả rà soát, xác định nhu cầu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học giai đoạn 2021 - 2025 phục vụ cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, ngành Giáo dục đã chủ động phối hợp Phòng Tài chính huyện xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng kiên cố hóa trường học, xây dựng bổ sung phòng học, các phòng chức năng khác và mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình mới.
Theo ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ, hầu hết cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn đều nỗ lực hết mình, vận động mọi nguồn lực để có sự chuẩn bị tốt nhất các điều kiện nhằm triển khai có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, chú trọng đổi mới quản trị theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của cơ sở và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên. Ðội ngũ giáo viên vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh...
Về tình trạng thừa - thiếu giáo viên, ông Trần Thanh Bình cho biết, thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố sẽ có các phương án sử dụng hiệu quả số lượng người làm việc hiện có tại đơn vị. Cụ thể, đối với những đơn vị có sự thừa, thiếu cục bộ (do có giáo viên nghỉ việc, nghỉ hưu hoặc chuyển công tác), lãnh đạo đơn vị tiến hành phân công lại, đảm bảo sự đồng đều giữa các giáo viên trong bộ môn và với giáo viên trong nhà trường. Bên cạnh đó, thực hiện điều chuyển giáo viên, vừa giải quyết theo nhu cầu của cá nhân giáo viên, vừa điều tiết giáo viên để tránh tình trạng thừa, thiếu cục bộ.
Đồng thời, ngành hướng dẫn các cơ sở giáo dục hợp đồng giáo viên, nhất là giáo viên các môn Âm nhạc, Mỹ thuật để có giáo viên giảng dạy trong thời gian chờ tuyển dụng; kết hợp tuyển dụng thêm giáo viên để đảm bảo đủ định mức theo quy định.
Thời gian qua, thành phố Cần Thơ đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên, như: thực hiện điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu; giảm dần số biên chế nhân viên làm các công việc gián tiếp... Các cơ sở giáo dục, đặc biệt ở cấp Tiểu học, khẩn trương xây dựng bổ sung vị trí việc làm đối với 2 môn học Tiếng Anh và Tin học, là môn học bắt buộc trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.
UBND quận, huyện chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường Trung học cơ sở tạo điều kiện cho giáo viên dạy các môn Âm nhạc và Mỹ thuật (có đủ trình độ) tham gia dạy hai môn này ở lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông...
Tại Cần Thơ, ở cấp Tiểu học, 100% học sinh lớp 1, lớp 2 hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch; chất lượng học tập đảm bảo chuẩn đầu ra theo yêu cầu của chương trình. Cấp Trung học cơ sở, học sinh lớp 6 có kết quả học tập từ “Đạt” trở lên chiếm 94,98%; kết quả rèn luyện từ “Đạt” trở lên chiếm 99,97%. Cấp Trung học phổ thông, tỷ lệ giáo viên trực tiếp giảng dạy đạt chuẩn về trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục năm 2019 đạt 99,06%; đây là những tín hiệu vui và là nền tảng để thành phố thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới./.