Khoa học

Khuyến khích phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật

Vĩnh Long

Hội thi góp phần định hướng để các em phát huy niềm đam mê và năng lực về sáng tạo khoa học kỹ thuật.

Ban Tổ chức đóng góp ý kiến cho các dự án xuất sắc được lựa chọn tham gia Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia. (Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN)

TTXVN - Chiều 25/1, Hội thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2023 – 2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long tổ chức đã kết thúc với 18 dự án xuất sắc được trao giải.

Giải Nhất thuộc về dự án Ứng dụng IoT vào quản lý học sinh trong trường học thuộc lĩnh vực phần mềm hệ thống của nhóm tác giả Nguyễn Tấn Phúc, Nguyễn Hòa Thuận - Trường Trung học Phổ thông Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (thành phố Vĩnh Long). Ban Giám khảo chọn hai dự án xuất sắc là Ứng dụng IoT vào quản lý học sinh trong trường học và dự án Xe lăn điện 4.0 để tham gia dự thi Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp Quốc gia tại tỉnh Bắc Giang.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long Trương Thanh Nhuận cho biết, Hội thi năm nay có sự nâng cao cả về số lượng và chất lượng dự án dự thi. Các dự án thuộc nhiều lĩnh vực, có sự đầu tư công phu và có tính ứng dụng cao vào thực tiễn. Thông qua Hội thi, các học sinh có thêm cơ hội thể hiện niềm đam mê và năng lực của mình, kinh nghiệm trong quá trình thực tế làm ra dự án, đồng thời thể hiện sự quan tâm, đồng hành của giáo viên, góp phần định hướng để các em phát huy niềm đam mê và năng lực về sáng tạo khoa học kỹ thuật.

Trong thời gian tới, ngành Giáo dục tỉnh tiếp tục tạo điều kiện, khuyến khích phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật trong học sinh; đồng thời các cơ sở giáo dục cần tích cực hỗ trợ cho giáo viên và học sinh trong quá trình tìm tòi, nghiên cứu, trải nghiệm và thực hiện các giải pháp sáng tạo. Cùng với đó, giáo viên phải luôn đồng hành, phát hiện và bồi dưỡng học sinh, khuyến khích học sinh mạnh dạn thể hiện và theo đuổi đam mê, ý tưởng của bản thân, định hướng học sinh tích cực quan sát thực tiễn cuộc sống, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn nhằm góp phần phát triển toàn diện năng lực.

Hội thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2024 có 162 thí sinh là học sinh Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông ở 53 đơn vị với 92 dự án tham gia cuộc thi ở 13 lĩnh vực, tăng 20 dự án so với cuộc thi năm 2023. Theo Ban Tổ chức, Hội thi năm nay có số lượng dự án tăng hơn so với các năm trước. Các dự án đa dạng, phong phú trong nhiều lĩnh vực và có sự nghiên cứu chuyên sâu như: Khoa học xã hội và hành vi, hóa học, khoa học môi trường, hệ thống nhúng, kỹ thuật điện tử, năng lượng vật lý, kỹ thuật cơ khí, khoa học thực vật… Các tác giả tham gia dự thi đã tận dụng được trang thiết bị hiện có của nhà trường và gia đình, có khả năng áp dụng trong cuộc sống, nhiều ý tưởng sáng tạo và thể hiện được niềm đam mê nghiên cứu khoa học của học sinh. Đặc biệt, các thí sinh đã làm quen với hình thức nghiên cứu khoa học, tự tin hơn trong việc trình bày dự án, qua đó thể hiện được nội dung, hiệu quả và tính thực tiễn của dự án./.

Lê Thúy Hằng

Xem thêm