Môi trường

Ký kết triển khai chương trình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Chương trình tập trung xây dựng, tổ chức các hoạt động giáo dục về trải nghiệm tái chế rác nhựa tại trường học và cộng đồng.

Ký kết hợp tác giữa Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Công ty CP Lagom Việt Nam.
Ảnh: TTXVN phát 

TTXVN - Ngày 15/3, tại Hà Nội, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Công ty Cổ phần Lagom Việt Nam tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai các chương trình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu vì sự phát triển bền vững.

Thỏa thuận hợp tác là cam kết lâu dài giữa Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường và Công ty Cổ phần Lagom Việt Nam trong việc xây dựng, tổ chức các chương trình, hoạt động nhằm giảm thiểu rác thải, ứng phó với biến đổi khí hậu, trồng rừng, tái thiết cuộc sống xanh; các chương trình giáo dục (giáo dục ngoại khóa, đào tạo, tập huấn...); chương trình trải nghiệm; các hoạt động truyền thông, hỗ trợ các dự án, hoạt động về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Đặc biệt chương trình hợp tác tập trung trọng điểm vào việc xây dựng, tổ chức các chương trình giáo dục về trải nghiệm tái chế rác nhựa tại các trường học và cộng đồng giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2030 nhằm khơi dậy tiềm năng, đam mê, ý thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của thế hệ trẻ Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường; xây dựng thói quen phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa, hướng tới các hành động vì một môi trường bền vững.

Chương trình giáo dục trải nghiệm máy tái chế nhựa trong trường học và cộng đồng được thiết kế với các nhóm hoạt động: Nâng cao nhận thức về rác thải nhựa thông qua các tiết học xanh hoặc hoạt động ngoại khóa; học sinh được hướng dẫn và thực hành phân loại rác tại trường học; trải nghiệm trực tiếp quy trình tái chế rác thải nhựa thành các sản phẩm; tham gia các hoạt động ngoại khóa về bảo vệ môi trường..

Phát biểu tại Lễ ký kết hợp tác, ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh, ô nhiễm do rác thải nhựa hay còn gọi là “ô nhiễm trắng” đang là một trong những vấn đề môi trường toàn cầu. Lượng rác thải nhựa đang ngày càng gia tăng; nếu chúng ta không có các giải pháp hữu hiệu, kịp thời thì những tác động tiêu cực từ rác thải nhựa sẽ trở nên rất nghiêm trọng. Nhận thức được vai trò trong giải quyết cuộc khủng hoảng chất thải nhựa toàn cầu, Việt Nam - một thành viên có trách nhiệm của Liên hợp quốc đã cam kết hành động mạnh mẽ thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa, phấn đấu trở thành quốc gia tiên phong trong giảm thiểu rác thải nhựa đại dương. Tại kỳ họp lần thứ 6 Đại Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu tháng 6/2018, Việt Nam đã đề xuất sáng kiến “Thiết lập mối quan hệ đối tác khu vực các biển Đông Á về quản lý rác thải nhựa đại dương”. Tại nhiều diễn đàn khu vực và quốc tế khác, Việt Nam đã tích cực tham gia và đề xuất nhiều sáng kiến có liên quan. Đặc biệt, ngày 9/6/2019 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Lễ phát động phong trào toàn quốc chống rác thải nhựa, phấn đấu đến năm 2025 cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường Vũ Minh Lý cho biết, sau khi phong trào “Chống rác thải nhựa” được phát động trên phạm vi toàn quốc, những hành động nhỏ nhưng thiết thực của cộng đồng diễn ra ở khắp nơi đã góp phần thay đổi thói quen, nâng cao nhận thức cho học sinh, người dân và doanh nghiệp. Các trường học tăng cường tuyên truyền, xây dựng ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh bằng những việc làm cụ thể như không dùng giấy nylon bọc sách, vở; vận động các cơ sở Đoàn, trường học và người dân thu gom các loại phế liệu tái chế được như vỏ lon, chai nhựa, thùng giấy... để đổi cây xanh hoặc cây trang trí. Nhiều bộ, ngành, địa phương “nói không với rác thải nhựa” bằng việc sử dụng bình nước kim loại thay thế cho chai nước nhựa tại hội nghị, hội thảo. Các địa phương đã chủ động, sáng tạo để thúc đẩy phong trào bảo vệ môi trường trên địa bàn với nhiều chương trình, mô hình mới, sáng tạo nhằm lan truyền mạnh mẽ mang những giá trị, thông điệp thiết thực về bảo vệ, cải thiện, làm sạch môi trường.

Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường Vũ Minh Lý mong muốn, sẽ có nhiều trường học, cộng đồng khu dân cư cùng chung tay hành động, vì một tương lai sáng hơn cho môi trường Việt Nam xanh - sạch - đẹp. Nhiều tổ chức, trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp sẽ hỗ trợ, tài trợ kinh phí cho hoạt động trải nghiệm này để hàng triệu học sinh trên cả nước được tham gia trực tiếp vào hoạt động giáo dục ngoại khóa. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn nghiên cứu, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để triển khai chương trình giáo dục ngoại khóa cả trong và ngoài trường học.

Công ty Cổ phần Lagom Việt Nam, là doanh nghiệp tác động xã hội, hoạt động chính trong lĩnh vực truyền thông, giáo dục, tư vấn chuyển giao công nghệ, mô hình quản lý, xử lý, thu gom và tái chế rác thải. Lagom Việt Nam đã triển khai rất nhiều chương trình và dự án liên quan đến các hoạt động nâng cao nhận thức, thu hồi và tái chế rác thải nhựa như: Chương trình thu gom và tái chế vỏ hộp sữa tại hơn 2000 trường học ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Nghệ An; dự án CantoCan - tái chế vô hạn lon nhôm thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh; Chương trình trải nghiệm tái chế Lagom Recycling Machine, dự án CSR Recycle to Give Back…/.

Nguyễn Hồng Điệp

Xem thêm