Văn hóa

Kỷ niệm 112 năm Ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng

Vĩnh Long

Trong không khí trang nghiêm, các đại biểu đã thắp hương bày tỏ lòng thành kính và tưởng nhớ cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng.

Ngày 11/6, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Vĩnh Long tổ chức dâng hương kỷ niệm 112 năm Ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng (11/6/1912 - 11/6/2024).

Lễ dâng hương được tổ chức tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, thuộc xã Long Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long các thời kỳ và người thân của đồng chí Phạm Hùng. Đây là hoạt động được tỉnh Vĩnh Long tổ chức thường niên nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và tấm lòng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân địa phương đối với đồng chí Phạm Hùng.

Các đại biểu dâng hương kỷ niệm 112 năm Ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng (11/6/1912 - 11/6/2024). 
Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN

Trong không khí trang nghiêm, các đại biểu đã thắp hương bày tỏ lòng thành kính và tưởng nhớ cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, người chiến sĩ cộng sản trung kiên, bất khuất; người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; một nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước, nhân dân; người con ưu tú của dân tộc Việt Nam và quê hương Vĩnh Long.

Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng tên khai sinh là Phạm Văn Thiện, sinh ngày 11/6/1912 trong một gia đình nông dân ở xã Long Phước, huyện Long Hồ. Sinh ra và lớn lên từ vùng đất có truyền thống anh hùng, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, ông đã bắt đầu tham gia cách mạng và trở thành một trong những đảng viên đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam ở Nam Bộ.

Trong suốt quá trình hoạt động cách mạng liên tục 60 năm vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc, no ấm của nhân dân, ông không quản gian nan, nguy hiểm. Dù ở cương vị nào, dù ở thời kỳ cách mạng nào, ông cũng luôn sẵn sàng đứng nơi "đầu sóng, ngọn gió". Với tinh thần trách nhiệm cao, kiên định, sáng tạo, nghị lực phi thường, ông đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giành độc lập, tự do cho dân tộc, bảo vệ và xây dựng đất nước. Ông là tấm gương sáng để đồng bào, cán bộ, chiến sĩ cả nước yêu quý, kính trọng, noi theo.

Nhằm tri ân, ghi nhớ công lao to lớn của ông, năm 2004, tỉnh Vĩnh Long khánh thành Khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng tại ấp Long Thuận A, xã Long Phước, huyện Long Hồ. Khu lưu niệm có diện tích 32.000m2, gồm các hạng mục: nhà lễ tân, nhà tưởng niệm, nhà trưng bày, phòng chiếu phim tư liệu, cùng các hạng mục ngoài trời: trại giam Côn Đảo, nhà làm việc của đồng chí Phạm Hùng ở căn cứ Trung ương Cục, phòng làm việc của đồng chí Phạm Hùng ở Hà Nội… Qua 20 năm đưa vào hoạt động, Khu lưu niệm đã đón hơn 9.320 đoàn khách với hơn 938.600 lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp cách mạng và những cống hiến của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng.

Các đại biểu dâng hương kỷ niệm 112 năm Ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng.
 Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN

Chủ tịch UBND huyện Long Hồ Phan Thị Mỹ Hạnh cho biết, thời gian qua, Khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng đã trở thành “địa chỉ đỏ”, nơi giáo dục truyền thống cách mạng, bồi đắp lý tưởng sống cho thế hệ hôm nay và mai sau. Hằng năm, nhân kỷ niệm ngày sinh, ngày giỗ của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, bên cạnh các hoạt động do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Vĩnh Long tổ chức, địa phương cũng có nhiều hoạt động, thể hiện tình cảm, sự tri ân của người dân địa phương đối với những đóng góp của ông như: tổ chức đờn ca tài tử với nội dung về sự nghiệp và đóng góp của ông; nói chuyện chuyên đề cho đoàn viên, thanh niên và học sinh; làm bánh dân gian và cắm hoa… Thông qua các hoạt động nhằm thu hút đông đảo đoàn thể, người dân tham gia vừa tri ân với bậc tiền nhân, vừa để cộng đồng dân cư trên quê hương Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng cùng nhau gắn kết tình cảm, ôn lại và tự hào hơn về truyền thống cách mạng. Từ đó phấn đấu noi gương những người đi trước để học tập và lao động, đóng góp tích cực xây dựng và phát triển địa phương./.

Lê Thúy Hằng

Xem thêm