Văn hóa

Sôi động Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hoá”

Thừa Thiên Huế

Lễ hội đường phố trong khuôn khổ Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày (8-10/6).

Tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ khai mạc. 
Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Trong khuôn khổ Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024, chiều 8/6 đã diễn ra Lễ hội đường phố với chủ để “Sắc màu văn hoá”. Lễ hội thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của hàng ngàn du khách và người dân.

Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế Nguyễn Phước Hải Trung cho biết, trong các kỳ Festival Huế, lễ hội đường phố là sự kiện văn hóa lớn có ý nghĩa, không chỉ khẳng định và tôn vinh giá trị văn hóa Huế nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung mà còn là nơi hội tụ và giao lưu văn hóa giữa các nền văn hóa của các quốc gia trong khu vực và thế giới.

Lễ hội đường phố với chủ đề với chủ để “Sắc màu văn hoá” trong khuôn khổ Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 sẽ diễn ra trên các tuyến đường phố chính tại thành phố Huế trong 2 ngày (8-10/6).

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” năm nay có sự tham gia của của hơn 500 nghệ sỹ trong và ngoài nước. Đáng chú ý, nhiều nhóm nghệ thuật quốc tế cũng góp mặt tại lễ hội như đoàn nghệ thuật Kobugakudan URAKAJI – Okinawa Nhật Bản (múa trống và sư tử); đoàn trống Hàn Quốc Yanpyeong; nhóm nhảy Hip hop thành phố Cergy (Cộng hòa Pháp), Đoàn cà kheo De Koninklijke Steltenlopers Merchtem (Bỉ)…

Các đoàn sẽ biểu diễn dưới hình thức quảng diễn đường phố nhằm phô diễn vẻ đẹp di sản văn hóa Huế, văn hóa các vùng miền và của các quốc gia trên thế giới. Lễ hội đã tạo nên sự cộng hưởng nghệ thuật đa sắc màu, khuấy động không gian trải dài trên nhiều tuyến phố, mang đến không khí tươi vui, rộn ràng, phục vụ du khách và người dân.

Đến với lễ hội đường phố năm nay, 47 thành viên của đoàn Cà kheo nghệ thuật De Koninklijke Steltenlopers Merchtem (Bỉ) trình diễn nghệ thuật giữ thăng bằng trên những chiếc cà kheo cao từ 1-5 mét. Đây cũng là màn trình diễn được công chúng chào đón rất nồng nhiệt.

Ông Janick Appelmans, đoàn Cà kheo nghệ thuật De Koninklijke Steltenlopers Merchtem (Bỉ) cho biết, đây là lần thứ 5 đoàn tham dự Festival Huế. Truyền thống đi cả kheo ở Bỉ xuất hiện từ đầu thế kỷ XIV, tại vùng Merchtem, khi ở đây thường xảy ra ngập lụt vào mùa đông, người dân trong vùng chọn cách đi lại trên những cây gậy cao để khỏi bị ướt. Lâu dần, việc đi cà kheo trở thành một trong những nét văn hóa dân gian đặc sắc của người dân vùng Merchtem nói riêng và nước Bỉ nói chung.

Diễn viên Hoàng Dững, nhà hát Cao Văn Lầu, tỉnh Bạc Liêu chia sẻ, đây là lần thứ hai anh cùng nhà hát tham gia biểu diễn ở Festival Huế. Lần này đoàn trình diễn, giới thiệu những tiết mục dạ cổ hoài lang đặc sắc với mong muốn góp phần quảng bá đến bạn bè trong nước và quốc tế về nghệ thuật truyền thống của dân tộc đó là đờn ca tài tử. Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 thu hút đông đảo các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế, vì vậy thật sự tạo nên bữa tiệc giao lưu văn hóa đặc sắc của các vùng miền trong nước và cả quốc tế.

Ngay sau lễ khai mạc, các đoàn đã tham gia diễu hành và trình diễn tại các tuyến phố chính tại thành phố Huế với lộ trình từ Trung tâm Văn hóa điện ảnh tỉnh - đường Hùng Vương - Khách sạn Saigon Morin - đường Lê Lợi - Bia Quốc học và kết thúc.

Thông qua các tiết mục ca, múa nhạc, tạp kỹ đường phố, nhảy hip hop, trình diễn diều, áo dài…, Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hoá” đã đem đến những trải nghiệm thú vị, đưa người dân và du khách hoà mình vào ngày hội gắn kết cộng đồng và thắm tình hữu nghị./.

 

Nguyễn Thị Tường Vi

Tin liên quan

Xem thêm