Văn hóa

Mùa sen nở rộ hút khách đến vùng non nước Ninh Bình

Ninh Bình

Về Ninh Bình dịp này, du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên với những đầm sen thơm mát giữa núi non hùng vĩ của miền đất Cố đô.

Những cánh sen có màu hồng nhạt vào buổi sáng nhưng đến trưa thì chuyển sang sắc hồng. 
Ảnh: Thùy Dung - TTXVN

Được thiên nhiên ưu ái ban cho vẻ đẹp nên thơ hữu tình, bên cạnh những rặng núi non trùng điệp, hùng vĩ, Ninh Bình cũng nổi tiếng với những đầm sen tỏa hương thơm ngát vào những ngày hè. Những ngày này, những đầm sen đã nở rộ rực rỡ tạo nên một vẻ đẹp kiều diễm tinh khôi cho vùng non nước Ninh Bình thu, hút người dân và du khách thăm quan, chụp ảnh. Về Ninh Bình dịp này, du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên với những đầm sen thơm mát giữa núi non hùng vĩ của miền đất Cố đô.

Tháng 5 đến tháng 7 là thời điểm sen nở rộ nhất trên khắp những khu đầm ở Ninh Bình. Khu du lịch Hang Múa thuộc địa phận thôn Khê Đầu Hạ, xã Ninh Xuân, Hoa Lư là một trong những địa điểm ngắm sen đẹp nhất ở địa phương. Đầm sen ở đây đặc biệt được "ôm ấp" bởi những rặng núi non trùng điệp, cánh đồng lúa chín và những nét kiến trúc cổ xưa. Giữa khoảng không chỉ toàn màu xanh của cây cỏ và mây trời, những đóa sen bung nở giống như nét chấm phá, điểm xuyết, sáng bừng lên giữa một khoảng trời. Mỗi mùa sen nở, du khách từ khắp nơi lại đổ về rất đông. Những ngày gần đây, lượng khách tới tham quan, chụp ảnh với sen Hang Múa tăng đột biến, bất kể ngày nắng hay mưa.

Thời điểm sen nở rộ thu hút rất đông người dân và du khách đến chụp ảnh. 
Ảnh: Thùy Dung - TTXVN

Bà Phạm Thị Ly, Ban Quản lý Khu du lịch Hang Múa cho biết, đầm sen của khu du lịch có diện tích gần 5ha. Từ năm 2019, Ban Quản lý đã đưa các giống sen Nhật, sen Quan Âm và sen nghìn cánh về trồng đan xen trong khu du lịch với mong muốn tạo thêm điểm nhấn và giới thiệu đến du khách quốc tế vẻ đẹp của loài hoa được ví là quốc hoa của Việt Nam. Ban Quản lý đã phối hợp cùng người dân địa phương chăm sóc đầm sen, đảm bảo sen nở đẹp, tươi lâu. Chỉ tính riêng những tháng sen nở rộ, Khu du lịch Hang Múa thu hút từ 700 - 1.000 du khách đến thăm quan và chụp ảnh mỗi ngày, tăng gấp nhiều lần so với những ngày thường.

Trong tâm thức của người Việt, hoa sen là biểu tượng của sự thuần khiết, trong sáng, tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt. Màu xanh của lá, sắc hồng phấn hay trắng tinh khiết của những cánh hoa trải khắp cả một vùng rộng lớn càng khiến hình ảnh của Cố đô Hoa Lư – Ninh Bình lịch sử trở nên thanh bình hơn bao giờ hết.

Những đóa sen bung nở làm sáng bừng một khoảng trời. 
Ảnh: Thùy Dung - TTXVN

Trong nắng sớm, những hạt sương trong suốt đọng trên những tàu lá rộng xanh ngát phản chiếu sắc nắng lung linh. Sương lấp lánh trên nhụy sen vàng tươi, bao quanh là những cánh hoa nở xòa trong nắng. Những cánh sen có màu hồng nhạt vào buổi sáng, đến trưa thì chuyển sang sắc hồng. Khoảng 3 giờ chiều là lúc sen đẹp nhất, những bông sen nở rộ khoe sắc dưới ánh mặt trời. Chiều đến, màu hoa sen chuyển sang hồng đậm. Chu kỳ nở của hoa sen khoảng 3 ngày rồi chuyển sang màu tím thẫm và bắt đầu tàn. Khi bông hoa này tàn thì bông khác lại mọc lên làm cho hồ sen vẫn đầy ắp, đẹp lạ thường. Những năm gần đây, nhiều người dân Ninh Bình chọn cây sen để trồng nhằm phát triển kinh tế.

Chị Nguyễn Thị Lài, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình chia sẻ, đi chụp ảnh sen vào lúc sáng sớm là tuyệt vời nhất. Không khí vừa mát lành, vừa có thể thưởng thức mùi sen một cách rõ nhất. Trời không nắng gắt nên chị và các bạn có thể thoải mái chụp ảnh ở nhiều góc độ mà không lo ảnh bị cháy sáng hay ngược nắng. Du khách đến đây nên mặc áo dài, yếm có tông sáng hoặc những bộ đồ có màu sắc nhẹ nhàng, tránh những màu quá trầm và xanh nếu không muốn bị "ẩn" mình giữa thiên nhiên.

Anh Iro Vair, du khách Israel chia sẻ rất ấn tượng khi đến Việt Nam vào đúng dịp mùa sen nở rộ. Những đầm sen lung linh giữa màu xanh mênh mang của mây núi, cây cỏ; đầm sen bạt ngàn những búp sen hồng, sen trắng bồng bềnh, xen lẫn trong gió mùi thơm dịu mát của loài hoa này càng làm tăng thêm vẻ đẹp, sự lãng mạn cho mảnh đất Ninh Bình. Đặc biệt, du khách càng ấn tượng hơn bởi những người con gái Việt trong những bộ áo dài, áo yếm càng tô điểm thêm cho khung cảnh lãng mạn, độc đáo mà ít nơi có được.

Đến với các đầm sen ở Ninh Bình, du khách cũng có thể thử trải nghiệm đi thuyền hái sen, thưởng thức món cháo sen lạ miệng. Trà sen là thức uống tinh túy, sự kết hợp quyến rũ giữa sen và trà. Vị đăng đắng của lá trà, hương thơm của hoa sen và sự tinh khiết của buổi sớm mai làm cho người thưởng trà như được tiếp thêm năng lượng khởi đầu cho một ngày mới. Tại địa phương, một số sản phẩm làm từ sen đã được công nhận là sản phẩm OCOP có thể giúp du khách có thêm những sản phẩm làm quà lưu niệm mang hương vị đặc trưng của vùng đất Cố đô. Sen từ lâu không chỉ còn là một loài hoa đẹp mà còn mang lại giá trị kinh tế, tăng thu nhập cho người dân./.

Lê Thị Hải Yến

Xem thêm