Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Thí sinh hoàn thành hai môn thi cuối trong tâm trạng phấn khởi

Hà Nội

Theo đánh giá của các giáo viên, đề thi môn Vật lý trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025 đã thể hiện rõ tinh thần đặt trọng tâm vào phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.

Sáng 27/6, Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025 tiếp tục với bài thi của 2 môn tự chọn, mỗi môn 50 phút. Đây là hai môn thi cuối cùng của kỳ thi đối với các thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đối với thí sinh tự do thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006, các em làm bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) hoặc bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học).

Hoàn thành 2 môn thi Tiếng Anh và Lịch sử tại điểm thi Trung học cơ sở Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm), thí sinh Dương Yến Trang cho biết, đề thi môn Tiếng Anh dài và không dễ, khả năng số điểm cao sẽ không nhiều, điểm tuyệt đối sẽ rất hiếm. Còn đối với đề thi môn Lịch sử, đề thi vừa sức, em không gặp khó và dự đoán sẽ đạt điểm tốt.

Chụp tấm ảnh ghi nhớ 12 năm đèn sách khép lại bằng kỳ thi tốt nghiệp. 
Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Với môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, thí sinh Trần Nguyễn Thái An thi tại điểm thi Trung học cơ sở Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy) cho hay, đây là môn thi em tự tin sẽ dành được điểm cao nhất trong kỳ thi. Thái An cho biết, đề thi nhẹ nhàng, các nội dung đều nằm trong chương trình đã học; phần trắc nghiệm tương đối dễ, phần trả lời đúng sai vừa sức, số câu hỏi phân loại học sinh không nhiều.

Đối với môn Vật lý, theo nhiều thí sinh đề nhiều lý thuyết và không quá khó. “Dễ thở hơn ngày hôm qua” - thí sinh Trần Quân thi tại điểm thi Trung học cơ sở Lê Quý Đôn (quận Cầu Giấy) chia sẻ. Đây cũng là nhận xét chung của các học sinh dự thi môn Vật lý trong sáng 27/6.

Theo đánh giá của các giáo viên, đề thi môn Vật lý trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025 đã thể hiện rõ tinh thần đặt trọng tâm vào phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Nội dung đề thi bám sát yêu cầu cần đạt của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, chủ yếu thuộc chương trình lớp 12 và một phần nhỏ kiến thức thuộc chương trình lớp 11. Tỉ lệ câu hỏi theo cấp độ tư duy hoàn toàn phù hợp với mục đích xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông cho học sinh, đồng thời là dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Với đề thi môn Hóa học, các giáo viên cho rằng, đề phân hóa mạnh, yêu cầu thí sinh hiểu sâu sắc bản chất Hóa học, đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Đề thi phản ánh đúng tinh thần cập nhật và hiện đại của chương trình mới, tập trung đánh giá năng lực vận dụng kiến thức Hóa học vào thực tiễn. Để chinh phục kỳ thi này, học sinh cần hiểu sâu bản chất, tránh lệ thuộc vào mẹo giải nhanh hay khoanh lụi.

Vỡ òa niềm vui của cha đón con gái sau môn thi cuối tại điểm thi trường THCS Vân Hồ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. 
Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Với môn Địa lý, trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025, thí sinh không được phép mang theo Atlat Địa lý Việt Nam vào phòng thi, đồng thời đề thi cũng không chứa câu hỏi trực tiếp yêu cầu sử dụng Atlat. Tuy vậy, năng lực sử dụng công cụ địa lí của thí sinh vẫn được đánh giá đầy đủ thông qua nhiều dạng câu hỏi khai thác biểu đồ, bảng số liệu và những câu hỏi tính toán. Điều này cho thấy việc kiểm tra kỹ năng thực hành địa lí không hề bị thu hẹp, mà ngược lại còn được thể hiện đa dạng và hiệu quả hơn trong khuôn khổ đề thi.

Chuyển biến trong cách thiết kế và ra câu hỏi là đặc điểm của đề thi môn Sinh học. So với các năm trước, đề thi 2025 cho thấy sự chuyển biến rõ rệt, các câu hỏi được thiết kế để không chỉ yêu cầu ghi nhớ kiến thức, mà buộc thí sinh phải giải thích hiện tượng Sinh học trong ngữ cảnh cụ thể. Phần phân tích số liệu - biểu đồ - bảng thông tin sinh học xuất hiện với mật độ cao hơn, yêu cầu thí sinh xử lý dữ liệu, rút ra quy luật hoặc dự đoán xu hướng. Mức độ phân hóa được thể hiện rõ nét ở nhóm câu vận dụng. Những câu hỏi khó không đánh đố theo kiểu “bẫy”, mà đòi hỏi tư duy hệ thống, kết nối kiến thức từ nhiều chủ đề, đồng thời hiểu bản chất của các hiện tượng sinh học…

Như vậy, các thí sinh lớp 12 thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2025. Các thí sinh của Hà Nội thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 tại 4 điểm thi sẽ tiếp tục làm bài thi môn cuối cùng - môn Ngoại ngữ vào chiều 27/6./.

Nguyễn Cúc

Tin liên quan

Xem thêm